Chưa xác định được nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt trên vịnh Xuân Đài

02/06/2017 15:12 GMT+7

Tôm hùm trên vùng nuôi ở vịnh Xuân Đài, TX.Sông Cầu (Phú Yên) đã chết khoảng 350 - 400 tấn, ước hiệt hại hơn 700 tỉ đồng, nhưng đến nay nguyên nhân vẫn chưa xác định được.

Sáng 2.6, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo để thông tin về tình hình tôm hùm chết hàng loạt tại TX.Sông Cầu.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết tính đến ngày 1.6, vùng nuôi tôm hùm thuộc P.Xuân Yên và xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu) đã có 502 hộ nuôi tôm hùm bị thiệt hại với số lượng 769.175 con, tương ứng từ 350 - 400 tấn, ước thiệt hại hơn 700 tỉ đồng.
Các hộ nuôi bị thiệt hại, tỉ lệ số hộ nuôi mất trắng lên đến 70 - 80%, số còn lại đều thiệt hại hơn 50% nên đời sống các hộ dân đang rất khó khăn và bị áp lực lớn về nợ nần.
Ông Phương cho biết liên quan đến nghi vấn của người dân đối với Công ty TNHH Nguyễn Hưng, ngày 29.5, UBND tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà chế biến thủy hải sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng.
Trong khi đó, bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết việc giám sát Công ty TNHH Nguyễn Hưng thay đổi biện pháp xử lý nước thải tại công ty này sau khi có sự cố hỏng hệ thống xử lý nước thải là trách nhiệm của UBND TX.Sông Cầu.
Báo cáo và kiến nghị Thủ tướng, các Bộ, ngành vào cuộc 
Để làm rõ nguyên nhân chết, ông Phương cho biết thêm UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT hỗ trợ xác định nguyên nhân tôm chết hàng loạt. Sáng nay (2.6), đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã đến vùng nuôi tôm hùm chết để khảo sát, nắm tình hình thực tế và thu mẫu vùng nuôi có hiện tượng tôm chết tại TX.Sông Cầu.
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết do tôm hùm chết trên diện rộng nên lấy mẫu nhiều địa điểm khác nhau và rõ ràng chỉ số kiểm định cũng khác nhau về tình trạng tôm chết.
Với những kết quả khác nhau đó thì khả năng chuyên môn ở cấp tỉnh có giới hạn nên chưa thể kết luận được. Vì vậy, UBND tỉnh Phú Yên đã có kiến nghị Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng hỗ trợ kiểm định nhiều mẫu khác nhau, để từ đó đối chiếu, so sánh, rồi mới đưa ra kết luận có tính khách quan nhất và đúng đắn nhất. Đến giờ này vẫn chưa có kết quả kiểm định cụ thể, ông Thế cho biết thêm.
Ông Thế cũng cho biết tỉnh đã có báo cáo tình trạng tôm hùm chết hàng loạt, mức độ thiệt hại và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành ngành trung ương để xem xét, giúp đỡ.
“Trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Phú Yên chủ động rà sót danh sách khách hàng nuôi tôm bị thiệt hại để có phương án xử lý cho phù hợp”, ông Thế nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.