Chưa xem xét điều kiện đại biểu Quốc hội của ông Đinh Thế Huynh

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/05/2018 11:04 GMT+7

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, ông Đinh Thế Huynh là nhân sự do Bộ Chính trị quản lý nên Đảng đoàn Quốc hội sẽ xem xét điều kiện đại biểu Quốc hội của ông Đinh Thế Huynh khi Bộ Chính trị có ý kiến.

Tại họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 diễn ra sáng nay, 19.5, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan tới việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh và việc xem xét điều kiện đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh Thế Huynh, khi ông Đinh Thế Huynh trong 2 năm qua không tham gia các hoạt động của Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội, trong khi Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Đinh Thế Huynh được chữa bệnh dài ngày và bầu người khác làm Thường trực Ban Bí thư.
Trả lời về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 4.5, Ban Bí thư có kết luận thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh và đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Thanh.
Tuy nhiên, trong ngày 4.5, Thanh cũng có đơn xin cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Thường vụ Quốc hội đã báo cáo Ban Bí thư. Sau khi Ban Bí thư cân nhắc nhiều mặt đã quyết định đồng ý tiếp nhận đơn của bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Ông Phúc cho biết, theo luật thì việc cho thôi là thẩm quyền của Quốc hội, khi Quốc hội không họp thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Do đó, tại Kỳ họp thứ 5 khai mạc vài ngày tới, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về việc này.
Ông Phúc cũng cho hay, quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng được đưa ra trên cơ sở các báo cáo của Ban thường trực T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. "Tất cả các cơ quan này đều đồng thuận đề nghị cho bà Thanh thôi nhiệm vụ đại biểu quốc hội", ông Phúc nói.
Ông Phúc cũng khẳng định, trong việc xem xét các vấn đề nhân sự, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có sự ưu ái bất cứ cá nhân nào, cũng không có vùng cấm. "Mọi việc đều được thực hiện đúng theo quy định pháp luật", ông Phúc khẳng định.
Về trường hợp của ông Đinh Thế Huynh, ông Phúc cho biết, ông Đinh Thế Huynh là nhân sự thuộc Bộ Chính trị quản lý nên Đảng đoàn Quốc hội sẽ xem xét khi Bộ Chính trị có ý kiến.
Cũng theo ông Phúc, trong thời gian vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội bị cho bãi nhiệm hoặc thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội hầu hết đều là do có sai phạm từ trước. Do đó, đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm với các khâu giới thiệu, thẩm tra hồ sơ của ứng cử viên đại biểu Quốc hội.
Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa 14 sẽ khai mạc vào ngày 21.5 và dự kiến bế mạc ngày 15.6. Theo ông Lê Bộ Lĩnh, Phó tổng thư ký Quốc hội, đây là kỳ họp Quốc hội ngắn nhất trong vài khóa Quốc hội trở lại đây.
Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.