Chuyện lạ địa giới hành chính: Một đoạn đường hai tỉnh không làm được

10/11/2015 08:42 GMT+7

Sau khi chia tách tỉnh năm 1989, “trên giấy tờ” xã Hồng Thủy (H.A Lưới) thuộc về địa phận H.Đakrong (Quảng Trị) còn trên thực tế mấy mươi năm qua xã này thuộc H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế). Do vậy người dân và cả chính chuyền địa phương khi “đụng chuyện” thì... rối trăm bề.

Sau khi chia tách tỉnh năm 1989, “trên giấy tờ” xã Hồng Thủy (H.A Lưới) thuộc về địa phận H.Đakrong (Quảng Trị) còn trên thực tế mấy mươi năm qua xã này thuộc H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế). Do vậy người dân và cả chính chuyền địa phương khi “đụng chuyện” thì... rối trăm bề.

Đoạn đường nối giữa hai xã Hồng Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) và A Bung (H.Đakrong, Quảng Trị) do còn tranh chấp nên vẫn không thể bê tông hóa - Ảnh: B.N.LĐoạn đường nối giữa hai xã Hồng Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) và A Bung (H.Đakrong, Quảng Trị) do còn tranh chấp nên vẫn không thể bê tông hóa - Ảnh: B.N.L
Theo tờ trình của Bộ Nội vụ ngày 15.10.2013, quá trình tranh chấp ranh giới giữa khu vực xã Hồng Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) và xã A Bung (H.Đakrong, Quảng Trị) có lịch sử tồn tại từ trước những năm 1980, khi H.A Lưới và Đakrong (trước đây là H.Hướng Hóa) cùng thuộc tỉnh Bình Trị Thiên.
Để xem xét xác định đường ranh giới hành chính giữa 2 tỉnh, ngày 14.1.1994, đại diện Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) đã chủ trì họp với đại diện lãnh đạo 2 tỉnh. Theo tinh thần từ cuộc họp này, ngày 22.11.1995, Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc xác định đường ranh giới hành chính giữa 2 tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị, trong đó xác định khu vực xã Hồng Thủy thuộc tỉnh Quảng Trị.
Dân xã Hồng Thủy không chịu nhập về Quảng Trị
Tuy nhiên, người dân xã Hồng Thủy không chịu nhập về Quảng Trị và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Thủy đã có đơn kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết để tiếp tục sinh hoạt ở H.A Lưới. Ngày 25.3.2003, HĐND H.A Lưới cũng có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế và UBND tỉnh giải quyết dứt điểm việc quản lý xã Hồng Thủy.
Lý do người dân Hồng Thủy không chịu sáp nhập về Quảng Trị là do cuộc sống, phong tục, tập quán và quan hệ thân tộc của họ từ lâu đã gắn liền với đồng bào H.A Lưới. Xã Hồng Thủy được thành lập từ năm 1961 (trước đó có tên xã Hồng Thượng, thuộc quận 3 - là một quận phía tây của UBND cách mạng quận 3, Thừa Thiên-Huế).
Năm 1976, H.A Lưới được thành lập và xã Hồng Thủy là một đơn vị hành chính của huyện. Nhiều thế hệ con em của xã Hồng Thủy đã chiến đấu, hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thuộc quân và dân Thừa Thiên-Huế và được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương, trong đó đều ghi nhận Hồng Thủy, được Chủ tịch nước phong tặng Anh hùng LLVT năm 2005 đều thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế...
Do việc xác định ranh giới “trên giấy tờ” chưa phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của người dân, nên đã xảy ra nhiều bất cập. Chẳng hạn như, tuyến đường bê tông liên xã đi qua hai xã Hồng Thủy và A Bung, có đoạn dù chỉ vài ki lô mét nhưng đến nay vẫn không thể làm xong. Phía xã Hồng Thủy làm thì A Bung ngăn lại và ngược lại phía A Bung sang làm thì người dân Hồng Thủy cũng ra ngăn cản.
Không chỉ chuyện tuyến đường, mà nhiều vấn đề dân sinh khác cũng vướng mắc do tranh chấp ranh giới này. Ông Bùi Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, cho biết nguyện vọng của người dân vẫn mong Chính phủ, Quốc hội sớm giải quyết dứt điểm những rắc rối kéo dài.
Ra tận Hà Nội để trình bày nguyện vọng
Ông Hồ Liền, một già làng của thôn 7, xã Hồng Thủy cho biết tháng 10.2011, ông đã trực tiếp cùng với đoàn đại diện cho tỉnh Thừa Thiên-Huế ra Hà Nội dự buổi làm việc của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Buổi làm việc có cả đại diện 2 tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị. Tại buổi làm việc này, ông đã trực tiếp trình bày nguyện vọng của người dân Hồng Thủy mong muốn tiếp tục thuộc về quản lý hành chính của H.A Lưới.
Sau đó, chấp hành chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan cùng 2 tỉnh, "nghiên cứu kỹ toàn bộ hồ sơ cả về mặt pháp lý và quá trình giải quyết thực tế và đã dự thảo báo cáo đánh giá khách quan, toàn diện, khoa học” về quá trình giải quyết tranh chấp ranh giới hành chính giữa 2 tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất phương án chính định địa giới hành chính giữa 2 tỉnh.
Bộ Nội vụ cũng đã lấy ý kiến bằng văn bản của các bộ, cơ quan liên quan và của 2 tỉnh về dự thảo báo cáo. Căn cứ vào các văn bản góp ý của các bộ, cơ quan và 2 tỉnh và kết quả làm việc của lãnh đạo Bộ Nội vụ với đoàn đại biểu Quốc hội và lãnh đạo 2 tỉnh, Bộ Nội vụ đã có tờ trình ngày 15.10.2013. Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất hướng giải quyết chung đối với tất cả 3 khu vực ranh giới còn tranh chấp, trong đó riêng đối với xã Hồng Thủy (khu vực 1) giao tỉnh Thừa Thiên-Huế quản lý toàn bộ hiện trạng đất đai và dân cư.
Hướng giải quyết xem như đã dung hòa được sự đồng thuận của nhân dân và hai địa phương nêu trên nhưng đến nay vẫn chưa được Chính phủ trình Quốc hội để xử lý dứt điểm.
Cũng tại tờ trình ngày 15.10.2013, Bộ Nội vụ còn đề xuất hướng xử lý như sau:
Đối với các thôn Tân Lập (xã Hải Ba), Tân Xuân (xã Hải Xuân), Phú Kinh Phường (xã Hải Hòa) H.Hải Lăng, Quảng Trị (khu vực 2), Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp nhận quản lý toàn bộ hiện trạng đất đai và dân cư của các thôn này như kiến nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị (các thôn này nằm sâu trong địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế và cách xa các xã nêu trên khoảng 20 km và nhân dân các thôn này cũng mong muốn ổn định sinh sống, sản xuất và thực hiện nghĩa vụ và hưởng các quyền lợi thuộc xã Phong Thu, Phong Mỹ (H.Phong Điền).
Đối với thôn Câu Nhi Phường (xã Hải Chánh, H.Hải Lăng, Quảng Trị - khu vực 3), Thủ tướng trình Ủy ban TVQH xem xét giải quyết theo hướng điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Phong Thu (H.Phong Điền) để toàn bộ hiện trạng đất đai và dân cư của thôn Câu Nhi Phường (xã Hải Chánh, H.Hải Lăng) thuộc về địa giới hành chính tỉnh Quảng Trị quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.