Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu vắc xin

06/10/2014 20:45 GMT+7

(TNO) Sau nhiều tháng thiếu hụt vắc xin khiến không ít các gia đình phải xếp hàng từ 4-5 giờ sáng để được tiêm chủng dịch vụ đúng lịch, chiều 6.10, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông đã có thông tin tới các cơ quan báo chí về vấn đề cung ứng vắc xin dịch vụ.

 >> Ùn ùn đưa con đi chích vắc xin
>> Khánh Hòa triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella
>> Chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin lớn nhất từ trước tới nay
>> 23 triệu trẻ được tiêm miễn phí vắc xin sởi và Rubella
>> Việt Nam xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015

Ông Đông cho biết, hiện nay, bên cạnh việc vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) được Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai tiêm miễn phí trên toàn quốc trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia luôn luôn được đáp ứng đầy đủ thì vắc xin “5 trong 1” (Pentaxim) và “6 trong 1” (Infanrix Hexa) sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ đã liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng có dự trù trên cả nước.  

vắc xin
Vắc xin “5 trong 1” và  “6 trong 1" đã được cung ứng trở lại - Ảnh: Ngọc Thắng

Cụ thể, vắc xin “5 trong 1” đã được nhập khẩu về 70.320 liều; vắc xin “6 trong 1” là 205.430 liều. Các lô vắc xin trên đều đã được Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trên động vật thí nghiệm.

“Tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản đã được giải quyết. Thậm chí tại kho của công ty nhập khẩu hiện đang còn tồn trên 140.000 liều vắc xin “5 trong 1” và vắc xin “6 trong 1”, ông Đông thông báo.

Theo ông Đông, do đặc thù của vắc xin là thời gian sản xuất dài (khoảng 6 tháng), hạn sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, số lượng nhà sản xuất trên toàn cầu ít nên nhà sản xuất cần thời gian để tổng hợp các đơn đặt hàng nhận được và lập kế hoạch sản xuất. Vì vậy, công tác lập dự trù và đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng dịch vụ đối với nhà nhập khẩu, nhà phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng vắc xin.

Ông Đông cho rằng, nguồn cung vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” hiện nay là không thiếu. Các đơn vị có dự trù đều đã nhận được vắc xin theo đúng nhu cầu, nếu có điểm tiêm nào thiếu cục bộ là do lập dự trù chưa sát với nhu cầu thực tế.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.