Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũng

06/11/2017 12:21 GMT+7

Theo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, việc tự phát hiện tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũng.

Sáng nay (6.11), trình bày thẩm tra báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, các vụ án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử còn chưa tương xứng với thực trạng tham nhũng; tỷ lệ thu hồi tài sản vẫn còn thấp; vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng, kinh tế bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận. Chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với một số vụ án tham nhũng lớn, dư luận quan tâm tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung còn nhiều và có chiều hướng gia tăng. “Kết quả khảo sát của Ủy ban Tư pháp cho thấy, có địa phương cả năm chỉ có 3 vụ án tham nhũng thì trả hồ sơ điều tra bổ sung cả 3 vụ, thậm chí phải hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung”, Bà Lê Thị Nga nói.
Đáng chú ý, Ủy ban Tư pháp cũng cho biết, kết quả các đoàn kiểm tra, giám sát ở địa phương của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng trong những năm gần đây cho thấy, hành vi tham nhũng được phát hiện và xử lý chủ yếu là các vụ án tham nhũng nhỏ ở cấp xã, cấp huyện hoặc những vụ tham nhũng, kinh tế lớn do cơ quan điều tra cấp trung ương điều tra.
“Nhìn chung thì ở cấp tỉnh, ở một số bộ, ngành, việc phát hiện và xử lý các vụ tham nhũng còn ít, trong khi theo phản ánh của dư luận thì tình hình tham nhũng ở những khu vực này vẫn còn nghiêm trọng, nhất là ở một số bộ, ngành có thẩm quyền phân bổ các nguồn lực đầu tư, tài chính, xét duyệt dự án, công trình, quản lý cấp phép về khai thác khoáng sản, xuất nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu… hoặc ở những tỉnh có nhiều dự án đầu tư công lớn, khai thác tài nguyên, khoáng sản, có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia”, bà Nga nói và cho rằng đây là vấn đề lớn, xảy ra trong nhiều năm nhưng chưa được khắc phục, có dấu hiệu bỏ lọt tham nhũng ở khu vực này.
Ủy ban Tư pháp cũng nêu rõ việc tự phát hiện tham nhũng trong các cơ quan đơn vị vẫn là khâu yếu nhiều năm nay. Khảo sát của Ủy ban Tư pháp tại 6 tỉnh thì chỉ có 1 tỉnh phát hiện ra tham nhũng. Trên phạm vi cả nước chỉ phát hiện được 15 vụ. Mặt khác, trong khi tình hình tham nhũng vẫn được đánh giá là nghiêm trọng, phức tạp, diễn ra trên diện rộng là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũng.
Ủy ban Tư pháp đã dẫn ra hàng loạt số liệu để chứng minh, trong đó cơ quan thanh tra đã ban hành 154.298 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5.403 tỉ đồng nhưng chỉ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 105 vụ với 214 đối tượng; kiểm toán xử lý nhiều tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm, kiến nghị xử lý tài chính 39.738 tỉ đồng nhưng chỉ chuyển 2 vụ việc sang cơ quan điều tra. Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm nhưng không bị áp dụng bất kỳ hình thức kỷ luật nào, cá biệt có địa phương qua hoạt động thanh tra kiến nghị xử lý 971 người thì có đến 940 người được “phê bình nghiêm khắc”, “kiểm điểm rút kinh nghiệm”.
Từ đó, Uỷ ban Tư pháp đề nghị Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước khi xây dựng chương trình công tác hàng năm cần chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán tại các khu vực này, tránh bỏ lọt tội phạm tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.