Có hiện tượng sử dụng vốn kích cầu không đúng mục đích

03/10/2009 00:16 GMT+7

Hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) nghe và thảo luận xung quanh báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2009, dự kiến kế hoạch năm 2010...

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng của năm 2009 mà QH đề ra đều thực hiện được. Tốc độ tăng kinh tế (GDP) ước đạt 5,2%, chỉ số giá tiêu dùng tăng 7%, bội chi ngân sách chiếm khoảng 6,9% GDP. Tuy vậy, cũng có 7/25 chỉ tiêu sẽ không đạt được so với kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu về tạo việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, xuất khẩu và tỷ lệ khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung...

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH cũng chỉ ra 8 hạn chế của nền kinh tế, trong đó có hạn chế tích tụ từ nội tại, một số mới phát sinh do tác động phụ của chính sách chống suy giảm. Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền liệt kê: Một số cân đối vĩ mô chưa thật vững chắc, còn nhiều yếu tố tiềm ẩn bất ổn. Bội chi ngân sách cao liên tiếp trong nhiều năm gần đây. Mức bội chi 6,9% năm nay chưa tính đến các khoản chi từ nguồn trái phiếu chính phủ, các khoản Chính phủ vay về cho doanh nghiệp vay lại. Nợ Chính phủ tăng mạnh. Năm ngoái, nợ Chính phủ khoảng 36,5% GDP, năm nay ước lên đến 40% GDP, năm 2010 dự kiến khoảng 44% GDP.

Đáng lưu ý là việc triển khai thực hiện một số chính sách cụ thể trong gói giải pháp kích thích kinh tế còn những hạn chế, vướng mắc, có sự trùng lặp trong các quyết định hỗ trợ. Ông Hà Văn Hiền cho biết có ý kiến cho rằng có hiện tượng dùng vốn vay để đảo nợ, đầu tư chứng khoán hoặc đầu tư vào bất động sản, thậm chí có doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ lãi suất thấp tại ngân hàng này và gửi sang ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn.

Theo dự kiến của Chính phủ, GDP năm 2010 tăng 6,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.200 USD, chỉ số giá tiêu dùng tăng 7%, bội chi ngân sách ở mức 6,5%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm 41,5% GDP... Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH cho rằng Chính phủ cần có kế hoạch cụ thể để mức bội chi không nên quá 6% và giảm dần xuống dưới 5%.

Hôm nay, phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ QH bước vào ngày làm việc cuối cùng, với việc cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.