Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ 50 tỉ đồng: Cựu Chủ tịch huyện nói gì?

17/03/2020 06:27 GMT+7

Bà Ngô Thị Hoa, nguyên Chủ tịch UBND H.Yên Định (Thanh Hóa), nói trong giai đoạn làm chủ tịch huyện (2012 -2015), bà có biết việc chi tiêu, nợ nần trong thời gian công tác, nhưng con số cụ thể bao nhiêu thì không nắm rõ.

Ngày 16.3, qua điện thoại, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Hoa, Chủ tịch UBND H.Yên Định giai đoạn 2012 - 2015 (đã nghỉ hưu từ năm 2015), về vụ việc Huyện ủy, UBND H.Yên Định mắc nợ 50 tỉ đồng; trong đó, cơ quan UBND huyện nợ tiền của hàng trăm cán bộ, nhân viên dưới thời bà làm chủ tịch huyện.

“Chi tiêu cái gì là do thủ trưởng cơ quan”(?)

Bà Hoa khẳng định trong thời gian bà đương chức, việc chi tiêu và nợ nần bà có biết, nhưng con số cụ thể nợ bao nhiêu, chi cụ thể như thế nào thì không nắm rõ. Bà Hoa cũng cho rằng không thể không nhắc đến trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan UBND H.Yên Định lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Xô, Phó chủ tịch UBND H.Yên Định, giai đoạn 2012 - 2015 (tháng 9.2015 ông Xô chuyển sang làm Phó chủ tịch HĐND H.Yên Định và đã nghỉ hưu từ năm 2019).
“Chi tiêu cái gì, rồi việc duyệt chi là do thủ trưởng 2 cơ quan (thủ trưởng cơ quan Huyện ủy và UBND H.Yên Định - PV), tôi cũng có biết, có xác nhận nhưng không biết cụ thể. Người ta cứ tổng hợp hằng quý, hay hằng tháng thì tôi mới biết. Thủ trưởng cơ quan UBND huyện là phó chủ tịch, hồi đó là anh Xô. Như việc lãnh đạo đi công tác thì xăng xe là cái chi thường xuyên mà lại nợ anh em. Trách nhiệm cái đó là thủ trưởng cơ quan”, bà Hoa nói.
Liên quan đến những người đang có đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí mong đòi được tiền đã bỏ ra chi tiêu cho cơ quan, bà Phạm Thị Thịnh, nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TD-TT H.Yên Định (nghỉ hưu năm 2013), cho biết cá nhân bà trong thời gian đương chức giám đốc trung tâm (2005 - 2013) đã bỏ ra tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng, để chi cho các nhiệm vụ chung của cơ quan, và nhiều khoản chi khác cho việc đi tiếp khách cùng lãnh đạo huyện.

“Lãnh đạo tỉnh nói tiếp khách cho nồng nhiệt đi, rồi tỉnh hỗ trợ”(!?)

Trong đơn bà Thịnh khẳng định UBND H.Yên Định còn nợ bà hơn 4 tỉ đồng; có đầy đủ các giấy tờ, tài liệu chứng minh đã chi trong nhiều năm, nhưng đến nay chưa được thanh toán. Ngoài những việc chi cho nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, bà Thịnh còn liệt kê rất nhiều khoản chi tiếp khách cùng lãnh đạo UBND huyện, hoặc chi đi công tác cùng với bà Ngô Thị Hoa.
Cụ thể, riêng tiền chi để “làm việc và tiếp khách cấp tỉnh, cấp bộ” từ năm 2007 -2012 là hơn 798 triệu đồng, trong đó, giai đoạn bà Hoa làm chủ tịch huyện là 265 triệu đồng (năm 2011 là hơn 127 triệu đồng và năm 2012 là hơn 138 triệu đồng). Bà Thịnh khẳng định tất cả đều có giấy tờ xác nhận của chủ nhà hàng, hoặc giấy báo ăn từng ngày của những người có liên quan.
Về vụ việc của bà Thịnh, bà Ngô Thị Hoa cho biết trong thời gian bà còn làm Chủ tịch UBND H.Yên Định, đã nhiều lần nhận được đơn, giấy đề nghị thanh toán của bà Thịnh. “Chi khi đi cùng tôi thì đó là nhiệm vụ. Chả lẽ tôi với chị ấy đi công tác mà 5 hay 3 triệu đồng tôi lại đi trả cho chị ấy? Tất cả các tờ trình của chị ấy hiện đang ở phòng tài chính”, bà Hoa nói.
Khi được hỏi về trách nhiệm trong thời gian còn công tác đã để xảy ra tình trạng nợ nần, bà Hoa nói: “Có nhiều cuộc họp Thường vụ, “ba trực” (Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND - PV) để bàn và đều biết là định mức thấp mà công việc nhiều. Từ năm 2012, nói thật là khi mà tỉnh tổ chức hội nghị mô hình nông thôn mới tại H.Yên Định, lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ cũng đề nghị H.Yên Định tiếp các đoàn đến thăm học tập mô hình xây dựng nông thôn mới. Nói là Yên Định cứ đón tiếp nồng nhiệt đi rồi tỉnh hỗ trợ. Sau đó tỉnh cũng có hỗ trợ, nhưng ít”, bà Hoa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.