Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM lại trễ hẹn

Duy Tính
Duy Tính
02/05/2021 04:46 GMT+7

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tại P.Tân Phú (TP.Thủ Đức) dự kiến được đưa vào hoạt động vào 30.4 vừa qua. Nhưng một lần nữa, công trình này lại trễ hẹn.

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (gọi tắt là CS2) khởi công xây dựng ngày 26.6.2016. Tiến độ đề ra lúc bấy giờ là 16 tháng hoàn thành (27.10.2017) với tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.800 tỉ đồng; quy mô 1.000 giường theo tiêu chuẩn quốc tế, trang thiết bị được đầu tư hiện đại với các thế hệ mới nhất, nhằm giảm tải cho bệnh viện chính (ở Q.Bình Thạnh). Chủ đầu tư (CĐT) là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM.
Đến nay, sau 5 năm xây dựng, chỉ mới có khối phòng khám đi vào hoạt động (khánh thành vào tháng 10.2020), chỉ khám được từ vài chục đến khoảng 100 bệnh nhân/ngày; còn lại nhiều hạng mục cơ sở vật chất quan trọng, máy móc thiết yếu vẫn chưa hoàn thiện.

Khánh thành Bệnh viện Ung bướu hơn 5.800 tỉ đồng có sân đỗ trực thăng

Chưa bàn giao đã hỏng

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM gửi UBND TP.HCM, hệ thống thiết bị y tế để khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân chưa được lắp đặt và triển khai đồng bộ, như hệ thống thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn, hệ thống khí y tế trung tâm chưa được lắp đặt hoàn chỉnh, chưa bàn giao cho CS2. Đây là các hạng mục cơ bản cần có để phục vụ người bệnh và tất cả các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, nên các hạng mục này cần được lắp đặt hoàn chỉnh, kiểm định theo quy định trước khi đưa vào sử dụng.

Hẹn đến giữa tháng 5.2021

Trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết việc khánh thành CS2 sẽ được dời lại dự kiến vào khoảng giữa tháng 5.2021.
Về tiến độ bàn giao CS2, đại diện CĐT cam kết đến ngày 7.5 sẽ bàn giao cho CS2 các hệ thống xạ trị, CT mô phỏng, CT scanner, MRI, PET-CT, SPECT-CT, hoàn thiện khu pha chế thuốc tập trung, khu kiểm soát nhiễm khuẩn tập trung, hoàn chỉnh khu nội soi, khoa y học hạt nhân, hệ thống khí trung tâm. Ngoài ra, CĐT sẽ làm việc với Công an TP.Thủ Đức để thông qua phương án phòng cháy chữa cháy của CS2 trước ngày 10.5; tiếp tục hoàn tất các hạng mục để trình CGĐ cho phép đưa toàn bộ khu điều trị nội trú và khối phòng mổ vào hoạt động trong tháng 6.2021.

Ngoài ra, chưa có phòng mổ để thực hiện các thủ thuật cơ bản; thiết bị pha chế thuốc tập trung chưa được lắp đặt hoàn chỉnh; một số thiết bị đòi hỏi sự chính xác, như: máy điện tim, huyết áp kế... chưa được kiểm chuẩn, hiệu chỉnh theo quy định. “Tất cả các thiết bị chưa chính thức được bàn giao cho CS2. Đây là một trong các công việc quan trọng để CS2 xác lập tài sản, phân cấp quản lý, thực hiện chế độ quản lý tài sản, bảo hành, bảo trì và cơ chế tài chính để thay thế vật tư tiêu hao, cũng như lập dự toán cho công tác trang thiết bị”, báo cáo nêu.
Đáng chú ý, tại CS2, máy cộng hưởng từ MRI bị sự cố nước máy lạnh đổ vào bộ lưu điện (UPS) làm các bình ắc quy của bộ lưu điện biến dạng, mất khả năng lưu điện, đã được cách ly ra khỏi hệ thống máy từ ngày 1.12.2020 đến nay chưa được sửa chữa. Khu vực phòng mổ, khu ghép tế bào gốc… có nhu cầu sử dụng nước lọc vô khuẩn (nước R.O) nhưng chưa được trang bị.
Cũng theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, máy bơm cho bể xử lý nước thải y tế đặc thù chưa được lắp đặt tại tầng hầm B2. Nước mưa thấm xuống trần, cột khu vực hầm B2; khoa kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn chưa hoàn thiện; khoa dược, kho thuốc chỉ có phòng trống, không có hệ thống lạnh và hệ thống thông gió (kho lạnh); phòng pha chế thuốc vẫn chưa hoàn thiện; khu xạ trị và y học hạt nhân vẫn chưa có hệ thống xử lý khí thải, nước thải. Hiện CĐT vẫn chưa cung cấp vị trí đặt bồn chứa nước thải và đi đường ống. Ở nhiều khoa khác thì công việc cần làm vẫn ngổn ngang, chưa đâu vào đâu…

"Chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng"

Trước đó, ngày 7.4, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (CGĐ) khi kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành CS2 đã chỉ ra nhiều tồn tại của dự án quan trọng này. Điển hình là về hồ sơ năng lực các chủ thể tham gia xây dựng công trình, chỉ huy trưởng nhà thầu phụ thi công thang máy chưa chứng minh được đầy đủ năng lực chỉ huy trưởng công trường theo quy định. Về quản lý chất lượng thi công công trình, chưa thi công hoàn thiện 18 phòng mổ. Hệ thống cấp khí y tế chưa được hoàn thiện và kiểm định áp lực, dán tem kiểm định và chỉ dẫn hướng của các đường ống cấp khí và thiết bị. Chưa thi công lắp đặt hệ thống xử lý nước vô khuẩn (nước R.O).
Đáng chú ý, công trình chưa cung cấp được danh mục thiết bị cơ điện chính trong hồ sơ mời thầu (mới có danh mục thiết bị theo hợp đồng - PV). Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị chính so với hợp đồng còn một số tồn tại.
Từ những tồn tại này, CGĐ kết luận: “Công trình chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng”. CGĐ yêu cầu CĐT và các bên liên quan khắc phục các tồn tại, báo cáo kết quả về CGĐ sau khi hoàn thành để CGĐ xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT để công trình đưa vào sử dụng. Trong đó, lưu ý làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo đúng quy định. Đảm bảo an toàn lao động, an toàn phòng chống cháy nổ trong công trình cho đến khi được CGĐ có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT. Không được đưa công trình (trừ phòng khám đa khoa tầng 1, tầng 2, tầng 3 thuộc khối nhà chính của công trình) vào sử dụng khi CGĐ chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.