Có thể chết vì khói than tổ ong

18/03/2009 23:33 GMT+7

* Than siêu cháy dùng cặn dầu cực độc Phát biểu tại buổi tọa đàm “Đưa than tổ ong sạch thân thiện môi trường vào sử dụng” hôm qua tại Hà Nội, tiến sĩ Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai - cho biết mỗi năm Trung tâm nhận từ 10-20 ca cấp cứu vì ngộ độc khói than, có trường hợp dẫn đến tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

Tiến sĩ Phạm Duệ phân tích: “Những trường hợp bị ngộ độc khói chủ yếu do cách sử dụng bếp than tổ ong: nhiều nhà đóng kín cửa đốt than sưởi cho con, nhà quá chật, đông người lại đốt than trong bếp kín dẫn đến ngộ độc. Than cháy sẽ sản sinh ra chất độc như sulfur dioxide (SO2), carbonnic, nitơ dioxide (NO2)... Nếu đốt than ở chỗ thoáng khí sẽ làm loãng nồng độ chất độc, tránh được ngộ độc. Nếu đốt than trong phòng kín, than cháy sẽ đốt hết oxy, nồng độ chất độc tích tụ dẫn đến người ở gần bị ngộ độc. Tình trạng nguy kịch của bệnh nhân phụ thuộc vào thời gian não thiếu oxy nhanh hay lâu. Có trường hợp tử vong, có trường hợp chúng tôi cứu được nhưng nạn nhân phải sống cả đời trong tình trạng gần như đời sống thực vật”.

Một khảo sát công bố tại buổi tọa đàm cho biết riêng ở Hà Nội hiện còn khoảng 30% số hộ có đun than tổ ong. Tỷ lệ này ở nông thôn có thể lên tới 60-70%. Và khi giá điện, giá gas tăng cao, xu hướng những hộ nghèo sử dụng than tổ ong có thể tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích trong than tổ ong bán phổ biến trên thị trường, than cám chiếm 90-95% trọng lượng viên than, còn lại là chất kết dính. Các cơ sở sản xuất chủ yếu dùng bùn ao trộn lẫn than cám làm chất kết dính. Chính trong bùn ao lại có nhiều chất vô cơ, hữu cơ độc hại, khi cháy sinh ra khí độc, gây mùi rất khó chịu. Đáng lưu ý, tiến sĩ Phạm Duệ cảnh báo: “Gần đây còn có cơ sở sản xuất than tổ ong dùng cặn dầu thải (dầu nhớt đã dùng cho ô tô, xe máy) để trộn vào than tổ ong, khiến than cháy nhanh hơn và họ quảng cáo là than siêu cháy. Nhưng đây là loại than rất độc, vì trong dầu thải có nhiều kim loại nặng ở dạng nhỏ li ti, có thể lẫn vào bụi than bay lên trong quá trình đốt. Loại bụi độc hại này dễ đi vào phổi qua đường hô hấp nên rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng”.

Theo ông Duệ, để hạn chế bị ngộ độc, người dân cần đốt than tổ ong ở những nơi thoáng khí, không đứng sau hướng gió khi đốt than để hạn chế hít phải bụi than khi cháy...

Trương Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.