Có thể sang tuần sẽ khởi tố vụ án tại dự án của ông Lê Thanh Thản

05/07/2017 10:24 GMT+7

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, tuần tới, sau kết luận của Bộ Công an, Công an Hà Nội sẽ khởi tố vụ án xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên .

Sáng nay, 5.7, HĐND TP Hà Nội đã tái chất vấn về nội dung xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
ĐB Phạm Thanh Mai, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội, chất vấn: Vi phạm trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở các hộ gia đình mà còn ở các tổ chức phát triển nhà ở. Kỳ họp thứ 3 cũng đã có phóng sự minh chứng rõ việc một số tòa nhà chung cư xây dựng sai so với giấy phép. Và cơ quan cảnh sát điều tra cũng được chuyển một số vụ việc nghiêm trọng của một số tổ chức trên địa bàn.
"Tôi muốn hỏi đồng chí giám đốc công an thành phố, đối với một số vụ việc đã được chuyển cho Công an thành phố thì tiến độ xử lý và công khai kết quả điều tra, cũng như nếu cần thiết khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được làm đến đâu. Theo tiến độ thì chúng ta sẽ có câu trả lời cử tri thế nào vì mức độ vi phạm của các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng".
Hợp thức hóa sai phạm
Thời gian qua rất nhiều công trình lớn xây dựng không phép, sai phép nhưng thay vì bị đập, bị cưỡng chế trả lại hiện trạng ban đầu thì lại được hợp thức hóa các sai phạm và cho tồn tại.
Trả lời chất vấn của ĐB Mai, thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết: Về vi phạm về trật tự xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển sang cho công an TP điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó, điển hình là doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, công ty CP do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.
Theo ông Khương, đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội. Các dự án này, qua điều tra đều có dấu hiệu tội trốn thuế và dấu hiệu thứ 2 là vi phạm các quy định về quản lý Nhà ở theo điều 273 bộ luật Hình sự. Tuy vậy, chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về kết luận của Thanh tra TP nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh, thành trên cả nước.
"Vì vậy, trong quá trình điều tra, chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với Cục C46 Bộ Công an để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố. Việc khởi tố vụ án, bị can, chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra Công an Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến vụ việc trên địa bàn TP, thì chắc là sang tuần, sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, sẽ khởi tố vụ án và khởi tố bị can, còn nếu Bộ quyết định để Cục C46 khởi tố chung đối với 21 vi phạm ở các địa phương thì chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ tài liệu điều tra, xác minh để Bộ giải quyết", ông Khương cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.