Có thể truy tố trách nhiệm hình sự với chủ thu gom dầu ăn bẩn

26/05/2016 15:43 GMT+7

Theo ý kiến của luật sư việc thu gom và buôn bán dầu ăn bẩn đã qua sử dụng là hành vi nguy hiểm cho xã hội và có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với Thanh Niên trưa 26.5, Đội Công an kinh tế huyện Thủy Nguyên cho biết, số dầu ăn bẩn thu giữ được ở nhà ông Nguyễn Văn Thái (43 tuổi, thôn 13 xã Hoa Động, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) sẽ được đem đi tiêu hủy. Trước mắt ông Thái sẽ bị phạt hành chính. Sau đó căn cứ vào kết quả điều tra mở rộng, cơ quan Công an sẽ tiến hành các biện pháp xử lý tiếp theo.
truy-to-chu-9000-lit-mo-ban
Bể kim loại mà ông Thái dùng để chứa dầu ăn bẩn Ảnh Lê Tân
Trước đó, vào tối 25.5, tại nhà ông Thái, Công an huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã thu giữ gần 9.000 lít dầu bẩn đã qua sử dụng. Đây là số dầu được ông Thái thu mua tại các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn công nghiệp ở Hải Phòng với giá 1.000 đồng/lít. Sau đó ông Thái sẽ bán lại cho ai có nhu cầu sử dụng với giá 2.000 đồng/lít. Ông Thái đã làm việc này được 4 năm
Về sự việc này, luật sư Phạm Ngọc Hải, Công ty luật Hợp danh VIP, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, hành vi của ông Thái đã vi phạm điều 5, luật An toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không bảo đảm an toàn. Ngoài ra còn có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều vụ việc giống thế này trước đây được giải quyết không triệt để. Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, nên vẫn chưa đủ sức răn đe những cơ sở sản xuất chạy theo lợi nhuận, không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.
truy-to-chu-9000-lit-mo-ban
Cơ quan chức năng đang thu gom số dầu ăn bẩn đi tiêu hủy Ảnh Lê Tân
“Với vụ việc này, cơ quan Công an cần điều tra rõ xem 4 năm qua ông Thái đã bán cho ai, sử dụng vào mục đích gì, đã gây thiệt hại thế nào. Nếu đủ căn cứ, cần phải truy tố trách nhiệm hình sự với hành vi của ông Thái, chứ không thể phạt hành chính đơn thuần. Đây là một hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng” Luật sư Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.