Có tình trạng chuyển tài sản tham nhũng ra nước ngoài

17/12/2014 21:21 GMT+7

(TNO) Ngày 17.12, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ 6.12.2012 đến ngày 31.10.2014).

* Tình trạng “nhũng nhiễu, vòi vĩnh” vẫn chưa được khắc phục triệt để

(TNO) Ngày 17.12, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ 6.12.2012 đến ngày 31.10.2014).

Việc quản lý và sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM vẫn còn những sai phạm cần khắc phục Việc quản lý và sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM vẫn còn những sai phạm cần khắc phục - Ảnh: Đình Phú
Theo UBND TP.HCM, Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn xem công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ chủ yếu.
Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn sơ hở, lỏng lẻo
Đánh giá thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế như: Một số thủ tục hành chính vẫn còn gây mất nhiều thời gian cho công dân và doanh nghiệp; một bộ phận công chức vẫn còn thái độ vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu đối với người dân.
Về nguyên nhân những mặt còn hạn chế, UBND thành phố thừa nhận công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn sơ hở, lỏng lẻo; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp.
Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập, theo UBND thành phố, chưa phát huy hiệu quả cao vì chưa được kiểm tra, xác minh giữa tài sản kê khai và tài sản thực tế cũng như nguồn gốc tài sản của người kê khai.
Việc cán bộ, công chức, viên chức tặng quà và nộp lại quà tặng thì giải pháp thực hiện chưa cao vì thực chất việc tặng quà để được việc, nhận quà biếu có tính chất hối lộ vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, rất khó phát hiện.
Có tình trạng chuyển tài sản tham nhũng ra nước ngoài
Theo UBND TP.HCM, việc thu hồi, xử lý tài sản sai phạm phát hiện qua xử lý các vụ tham nhũng vẫn đạt tỷ lệ thấp do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội chuyển hóa tinh vi dưới nhiều cách thức khác nhau, trong đó có việc chuyển ra nước ngoài.
Quá trình phát hiện điều tra, xử lý một vụ việc tham nhũng diễn ra tương đối dài, bị cắt khúc qua nhiều cơ quan quản lý khác nhau, trong khi đó các cơ quan có thẩm quyền thường chưa kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ (kê biên tài sản người phạm tội), dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán hết tài sản.
Việc chứng minh, truy tìm, thu giữ, quản lý tài sản do phạm tội tham nhũng mà có, được cho là một trong những khó khăn nhất hiện nay xuất phát từ văn hóa sử dụng tiền mặt. Chính sách pháp luật trong những năm qua cũng chưa thực sự đảm bảo sự ổn định cần thiết dẫn đến nhiều tài sản không chứng minh được nguồn gốc.
Bên cạnh đó, một số vụ việc không thể xử lý tội phạm tham nhũng mà chỉ có thể xử lý tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tội phạm khác. Do đó, việc thu hồi tài sản tham nhũng không thể thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.