‘Cò vé’ bủa vây khách đi tàu Tết

16/01/2016 07:27 GMT+7

Dù Tổng công ty đường sắt VN khẳng định kiên quyết không cho lên tàu những hành khách giấy tờ tùy thân không trùng với thông tin trên vé (thẻ đi tàu) và Ga Sài Gòn cũng tuyên bố hết vé, nhưng ngay ngoài cổng ga, “cò vé” vẫn hoạt động nhộn nhịp, vé mua bao nhiêu cũng có.

Dù Tổng công ty đường sắt VN khẳng định kiên quyết không cho lên tàu những hành khách giấy tờ tùy thân không trùng với thông tin trên vé (thẻ đi tàu) và Ga Sài Gòn cũng tuyên bố hết vé, nhưng ngay ngoài cổng ga, “cò vé” vẫn hoạt động nhộn nhịp, vé mua bao nhiêu cũng có.

Bà H. (ngồi) đang tiếp cận khách tại quán nước ở cổng ga Sài Gòn - Ảnh: Đ.MBà H. (ngồi) đang tiếp cận khách tại quán nước ở cổng ga Sài Gòn - Ảnh: Đ.M
Ngày 11.1, trong vai hành khách có nhu cầu mua vé tàu từ TP.HCM đi Đà Nẵng vào ngày 25.12 âm lịch, chúng tôi có mặt tại cổng ga Sài Gòn và được các “cò vé” săn đón nồng nhiệt. 
“Vé nội bộ”
Một “cò” tên H. dẫn chúng tôi vào quán nước đầu đường Nguyễn Phúc Nguyên, Q.3 (gần cổng ga) quả quyết muốn bao nhiêu vé cũng có, đủ loại từ tàu Thống Nhất đến tàu địa phương. H. cho biết sau khi đăng ký, chỉ cần có CMND là lên được tàu.
Khi chúng tôi nói có nhu cầu mua 3 vé, H. ra giá đưa trước 750.000 đồng (tiền công cho 3 vé) và đến khi lên được tàu mới đưa tiền, tất nhiên là có người dẫn lên. Nếu sau đó 1 tuần (ngày 18.1) chúng tôi lấy vé thì phải trả riêng cho H. 450.000 đồng/vé.

Hành khách đừng tin lời của cò vé. Cò chẳng qua dùng lời nói hay để dụ dỗ những người nhẹ dạ để đưa tiền. Nhiều người sau khi mất vài trăm nghìn cho cò vé lại thêm mất công đi đòi tới đòi lui rồi cuối cùng cũng bỏ luôn

Một lãnh đạo Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn

Khi chúng tôi tỏ ra lo ngại không lên được tàu, H. khẳng định: “Yên tâm đi vì đây là vé nội bộ do nhân viên đường sắt đã đăng ký giữ chỗ và bán lại cho chị, bây giờ chị để lại cho em”.
Thấy chúng tôi vẫn băn khoăn, H. hạ giá: “Chỉ cần đặt cọc mỗi vé 200.000 đồng, cho số điện thoại, đến ga trước 2 tiếng để lấy vé và cầm lên đến giường mới trả tiền”. H. nói sẽ ghi biên nhận tiền cọc nếu chúng tôi đồng ý và bảo: “Đã ra đây là làm thật, làm chơi lấy gì ăn”.
Trở lại ga Sài Gòn ngày 15.1, tại khu vực cổng ga luôn túc trực hơn 10 “cò vé” hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Thỉnh thoảng có bóng dáng lực lượng công an phường từ ngoài cổng ga, lập tức các “cò” nhanh chóng báo tín hiệu cho nhau để né đi chỗ khác.
Khi chúng tôi lân la đến khu cổng ga, cách chưa đầy 300 m đã có hơn 5 “cò” đứng ngồi bên đường hét theo mời mua vé tàu tết.
“Giao vé trong vòng 10 phút”
Một phụ nữ nhỏ người, tên N., nhanh chóng tiếp cận chúng tôi, tự xưng là người bán vé uy tín và thâm niên tại đây.
Khi hỏi giá một vé về ga Đà Nẵng vào 28 tháng chạp, chị này xởi lởi nói về Đà Nẵng ngày đó vé đã hết, chỉ còn cách mua về ga Đông Hà (Quảng Trị) hoặc Vinh (Nghệ An), khi tàu khởi hành về tới ga Đà Nẵng thì xuống.
“Anh cứ yên tâm, lấy vé chặng đường xa nhưng xuống đúng địa điểm, số tiền chỉ hơn nhau vài chục nghìn đồng. Về Đà Nẵng hết chín trăm mấy rồi, trong khi về ga Đông Hà có 1.097.000 đồng. Nếu đặt vé, em sẽ làm hợp đồng ngay bây giờ, phí dịch vụ 250.000 đồng. Đến ngày đi, tới đây gặp em lấy vé trước 2 giờ, tiền vé còn lại lúc lên tàu thanh toán trực tiếp với nhân viên.
Em bán nước ở đây, anh cứ yên tâm”, N. nói. Chúng tôi hỏi đặt 3 vé có giảm phí không, “cò” này nói sẽ giảm xuống còn 200.000 đồng/vé. Còn nếu lấy vé liền thì phí dịch vụ là 350.000 đồng.
Cò vé lật danh sách các chuyến tàu tết để mời chào khách
Cò vé lật danh sách các chuyến tàu tết để mời chào khách
Trong khi đó, một “cò” tên T. vừa chạy xe ôm mời khách mua vé tàu chợ đen tại cổng ga cho biết ngày 28 tháng chạp còn vé ngồi cứng về Đà Nẵng, giá 850.000 đồng/vé, cộng phí dịch vụ 200.000 đồng.
Chỉ cần đưa họ tên, CMND, số điện thoại, đặt cọc tiền, đến ngày đi tới đây lấy vé lên tàu thanh toán phí và đi. Ông T. cho biết mấy ngày gần đây đã làm hợp đồng cho nhiều khách, bao nhiêu vé thì phí dịch vụ cũng chừng đó. Muốn lấy vé liền thì chuẩn bị tiền, nếu còn vé sẽ giao liền trong vòng 10 phút. Phí dịch vụ là 300.000 đồng/vé.
Trả lời Thanh Niên về vé chợ đen trước cổng nhà ga, một lãnh đạo Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn nói: “Hành khách đừng tin lời của cò vé. Cò chẳng qua dùng lời nói hay để dụ dỗ những người nhẹ dạ để đưa tiền. Nhiều người sau khi mất vài trăm nghìn cho cò vé lại thêm mất công đi đòi tới đòi lui rồi cuối cùng cũng bỏ luôn”.
Phương Trang bán vé trực tiếp
Theo kế hoạch, từ ngày 16 - 17.1, tại Bến xe Miền Đông, Phương Trang tổ chức bán vé trực tiếp cho khách đi các tuyến từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung (Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế). Từ ngày 18.1, bán vé đi các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, địa điểm bán trực tiếp tại Bến xe Miền Tây.
Hôm qua, hãng xe khách này tổ chức bán vé xe tết theo hình thức online nhưng mạng liên tục bị quá tải. Ông Võ Quốc Bình, Phó tổng giám đốc công ty, xác nhận việc website futabus.vn bị quá tải do lượng người truy cập quá đông và bộ phận kỹ thuật đang tích cực sửa chữa. “Có thời điểm lên đến 10.000 lượt truy cập cùng lúc nên không website nào chịu nổi mặc dù chúng tôi đã đầu tư hàng tỉ đồng nâng cấp trang mạng”, ông Bình phân trần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.