Côn đồ xe quá tải lộng hành

7 Thanh Niên
Một doanh nghiệp với hàng chục xe đầu kéo và rơ moóc ở Quảng Bình nhiều năm nay thường xuyên chởquá tải trên khắp nước, chống đối lực lượng chức năng, thậm chí làm giả hồ sơ giấy tờ... nhưng không bị xử lý tới nơi tới chốn, gây bức xúc dư luận.
Đó là Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (Công ty Hải Sơn, xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) do Nguyễn Hải Sơn (36 tuổi, ở cùng địa chỉ trên) làm giám đốc. Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, công ty này có trên 20 xe đầu kéo và 20 rơ moóc hạng nặng, chuyên hoạt động vận tải hàng cỡ lớn đi nhiều tỉnh, thành khác nhau.
Côn đồ xe quá tải lộng hành
Xe “khủng” quá khổ, quá tải của Công ty Hải Sơn bị bắt tại Bình Thuận
Ảnh: Quế Hà

Liên tục vi phạm


Côn đồ xe quá tải lộng hành - ảnh 2
Không hiểu sao nhiều xe to đùng sai phạm chở quá tải, quá khổ của Công ty Hải Sơn lại lọt qua cơ quan chức năng, chạy từ bắc vào đến tận Bình Thuận mới bị phát hiện?
Côn đồ xe quá tải lộng hành - ảnh 3

Một cán bộ CSGT Công an Bình Thuận

Điều đáng nói là xe của Công ty Hải Sơn liên tục vi phạm chở quá tải, quá khổ, nhiều lần dùng giấy tờ giả để lưu thông trên đường... Vụ gần nhất là ngày 23.7, Thanh tra giao thông (TTGT) Bình Thuận xử phạt 2 xe đầu kéo BS 73C-047.01 và 73C-061.32 của công ty này vi phạm chở quá khổ, quá tải. Theo hồ sơ của TTGT Bình Thuận, từ tháng 7 đến tháng 12.2015, công ty này đã 5 lần vi phạm về hành vi chở quá tải bị xử phạt. Lần xử phạt thấp nhất là 15 triệu đồng, cao nhất 41 triệu đồng và có tới 3 lần tài xế không có giấy phép lái xe. Trong năm 2016, liên tục từ đầu tháng 5 đến ngày 23.7, TTGT Bình Thuận tiếp tục bắt giữ và xử phạt 5 lần đối với xe đầu kéo của công ty này cũng với hành vi chở quá khổ, quá tải (có lần quá tải tới 88%). Mức phạt thấp nhất là 10 triệu đồng, cao nhất tới 46 triệu đồng, phạt cả chủ xe và lái xe và tước giấy phép lái xe tới 60 ngày.
Trước đó, Chi cục Quản lý đường bộ II.4 và TTGT Quảng Bình cũng nhiều lần phát hiện xe của Hải Sơn vi phạm đỗ sai quy định trên QL1 đoạn qua xã Lộc Ninh (TP.Đồng Hới), chở quá khổ, quá tải nên lập biên bản. Còn tại Quảng Ninh, ngày 28.9.2015, xe 73C-029.59 kéo rơ moóc 73R-000.77 do lái xe Phan Thúc Định chở quá tải bị phát hiện. Tại Nghệ An, xe 73C-043.06 chở cồng kềnh bị phát hiện ngày 4.11.2015, tài xế không phối hợp với lực lượng TTGT. Ngày 27.10.2015, tại Tam Điệp, Ninh Bình, cũng chiếc xe này kéo rơ moóc 73R-000.92 bị phát hiện chở máy móc thiết bị công trình quá tải 89/48 tấn.
Cản trở, chống đối lực lượng chức năng
Côn đồ xe quá tải lộng hành - ảnh 4
Côn đồ xe quá tải lộng hành - ảnh 5
Người của Công ty Hải Sơn ngăn cản, đe dọa TTGT để giải thoát cho 2 xe vi phạm tại Lộc Ninh, TP.Đồng Hới vào tháng 1.2015
Ảnh: cắt từ video clip của Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ II.4

Không những chở quá tải quá khổ, những “hung thần” của công ty này còn phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Theo số liệu của Sở GTVT Quảng Bình, chỉ trong tháng 10.2015 có 6 xe đầu kéo của Công ty Hải Sơn vi phạm tốc độ... Nghiêm trọng hơn xe và người của công ty này khi vi phạm nhiều lần không hợp tác và tìm cách chống đối lực lượng chức năng.
Ngày 16.1.2015, Tổ TTGT thuộc Chi cục Quản lý đường bộ II.4 kiểm tra công tác an toàn giao thông trên QL1 đoạn qua xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới, phát hiện 2 xe đầu kéo BS 73C-029.59 và 73C-021.48 của Công ty Hải Sơn dừng đỗ sai quy định (trái tuyến), có dấu hiệu chở quá tải trọng, quá khổ. Khi tổ TTGT yêu cầu lái xe và ông Nguyễn Hải Sơn đến làm việc, những người này không những không chấp hành mà còn lôi kéo nhiều người của công ty chèn đá, cản trở xe của thanh tra, xô đẩy, xúc phạm lực lượng TTGT. Sau đó Công an xã Lộc Ninh và trưởng thôn đến tham gia giải quyết vụ việc nhưng tình hình càng phức tạp, số đông người của công ty này dọa đánh. Khi TTGT tỉnh tới tăng cường thì 2 xe vi phạm đã tẩu thoát!
Trước đó, ngày 26.12.2014, Thanh tra của Chi cục Quản lý đường bộ II.4 phát hiện xe đầu kéo BS 73C-021.48 kéo rơ moóc 73R-000.45 của Công ty Hải Sơn vi phạm nên cùng với công an địa phương đến làm việc, nhưng người của công ty này không hợp tác.
Tại Đồng Nai, chiều 28.6.2016, lái xe của Công ty Hải Sơn là Phan Thanh Chuyền (37 tuổi, ở H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) điều khiển xe đầu kéo BS 73C-035.31 chạy trên QL51 hướng từ Bà Rịa-Vũng Tàu về TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Khi đến ngã tư Vũng Tàu, thấy CSGT ra hiệu dừng xe xử lý vi phạm giao thông nhưng Chuyền không chấp hành mà lái xe bỏ chạy, sau đó dừng xe và cố thủ bên trong ca bin, thậm chí nhiều lần tiến, lùi xe đe dọa CSGT. Phải đến khi có sự can thiệp của Cảnh sát 113, tài xế và phụ xe mới chấp hành sự kiểm tra.
Ông Mai Văn Bình, Phó chánh thanh tra kiêm Trạm trưởng Trạm cân tải trọng di động Bình Thuận, bức xúc: “Có lần, khi lực lượng TTGT đang kiểm tra giấy tờ xe quá tải của Công ty Hải Sơn, phát hiện giấy phép lưu hành giả thì tài xế lao vào giật giấy giả xé nhằm phi tang. Rất may là cán bộ TTGT giữ lại được!”.
Đề nghị điều tra việc giả mạo hồ sơ
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, TTGT Bình Thuận cũng đã 5 lần phát hiện các tài xế của Công ty Hải Sơn vận chuyển hàng quá tải bằng giấy phép lưu hành giả. Cụ thể, công ty này 3 lần sử dụng giấy phép giả in chữ ký của ông Nguyễn Công Thanh (Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV - Tổng cục Đường bộ VN); 1 lần sử dụng giấy phép lưu hành giả có chữ ký của ông Nguyễn Văn Thành - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV và 1 lần giả giấy phép lưu hành mang danh Sở GTVT TP.Hải Phòng (giả chữ ký Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Mai Xuân Phương). Với các giấy phép lưu hành giả này, xe đầu kéo của công ty này đã lưu hành khắp cả nước nhưng vẫn không bị phát hiện (?), chỉ đến khi trạm cân tải trọng di động và TTGT Bình Thuận kiểm tra mới phát hiện.
Ông Nguyễn Quốc Nam, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, cho biết ngay sau khi phát hiện các giấy phép giả mà Công ty Hải Sơn sử dụng, Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT liên hệ trực tiếp với sở GTVT các địa phương: Quảng Bình, Hải Phòng và lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ IV để thông báo. “Sở GTVT Bình Thuận đã tổng hợp các lần vi phạm và lỗi vi phạm về sử dụng giấy phép lưu hành giả của Công ty Hải Sơn để gửi cơ quan công an các tỉnh Quảng Bình, Hải Phòng đề nghị điều tra, xử lý hành vi giả mạo giấy tờ”, ông Nam nói.
Dư luận đặt câu hỏi vì sao các cơ quan chức năng lại để “tập đoàn hung thần” này liên tục ngang nhiên lộng hành, làm náo loạn, nhức nhối, gây mất an toàn giao thông, hư hại cầu đường ở khắp nơi trong thời gian dài đến như thế? Liệu có sự bảo kê, bao che hay không?... Thậm chí, ngay những người trong ngành chức năng cũng đặt vấn đề: “Không hiểu sao nhiều xe to đùng sai phạm chở quá tải, quá khổ của Công ty Hải Sơn lại lọt qua cơ quan chức năng, chạy từ bắc vào đến tận Bình Thuận mới bị phát hiện?” (một cán bộ CSGT Công an Bình Thuận).
Lập đoàn thanh tra liên ngành
Chiều 27.7, trả lời Thanh Niên, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, nói: “Về thông tin bao che sai phạm, nếu ai có thì xin cung cấp tôi sẽ xử lý ngay. Trong các cuộc họp, chúng tôi thường đưa vấn đề công ty này ra và yêu cầu kiểm soát chặt chẽ vì vi phạm có hệ thống; kiên quyết xử lý vì vi phạm pháp luật trắng trợn. Chiều nay tôi đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương kiểm tra và báo cáo trước ngày 10.8. Xác minh đúng số lượng xe vi phạm theo quy định sẽ xử lý doanh nghiệp ngay. Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra nhưng vì không đủ chứng cứ nên khó xử lý doanh nghiệp. Từ thông tin phóng viên cung cấp, giờ tôi sẽ đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra”.
Còn ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT Quảng Bình, cho biết từ trước tới nay Sở đã thu hồi phù hiệu của 2 xe Công ty Hải Sơn do chở quá tải trọng. “Việc thu hồi là do nhận thông tin từ cơ quan chức năng những nơi phát hiện vi phạm và qua báo chí, từ đó Sở xác minh. Việc vi phạm của công ty này chủ yếu xảy ra ở những tỉnh, thành khác nên Sở không nắm được thông tin, chỉ biết được qua báo chí và khi cơ quan phát hiện gửi thông tin về. Nếu các nơi phát hiện vi phạm không chủ động cung cấp thông tin cho Sở thì Sở không nắm được (?!)”.
T.Q.N

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Xe vua là đây các bác ạ ! Tại sao sự lộng hành ( giả mạo giấy lưu hành, chống đối lực lượng chức năng ... ) mà không có bị xử lý đến nơi đến chốn. Họ dựa vào đâu ? Ai đứng sau lưng ? Nói thật kinh doanh vận tải như công ty này mà không có chỗ dựa vững chắc thì làm sao dám loạn như thế.
Thiệp

Thiệp

Vậy nhưng hang đó cần những xe gj cho được hả bạn
Teddy Lu

Teddy Lu

Trời hỡi, chỉ có chuyện như vậy mà các bạn ngành không giải quyết được ư!? Biết rõ từng cá nhân cùng chủ nhân của đoàn xe "quậy"..Đã thế đám này còn "dám" làm giả giấy tờ.... Chẳng biết nói thêm gì nữa cả!
Sam

Sam

Nhờ báo TN và bộ giao thông chỉ giúp cách vận chuyện thiết bị cơ giới thi công, máy biến áp một cách đàng hoàng mà không quá mất thời gian và chi phí lớn. Dn chúng tôi thật sự khốn khổ mới phải thuê HS vận chuyển vì nếu thuê các công ty bài bản của nhà nước thì mỗi chuyến từ 3-700tr/ lượt đôi khi cao hơn, chỉ vài lượt là cao hơn giá trị chính của thiết bị. Nếu thi công công trình miền nào thì nên bán luôn rồi bỏ ra gấp đôi để mua máy móc tương tự tại TPHCM thì có ai tồn tại nổi không?. Không tàu hoả, không tàu Roro, không phà biển cao tốc, hạ tầng thì méo mó theo các ông lớn BOT, các cụ nhà báo tìm hiểu cho đúng hãy lên tiếng cho công minh.
ASPH

ASPH

Một doanh nghiệp vi phạm nhiều, có hệ thống và có tổ chức như vậy mà Sở GTVT Quảng Bình trả lời bàng quang. Cần xem lại công tác quản lý của Sở. Cần rút giấy đăng ký kinh doanh của công ty, phù hiệu vận tải của các xe vi phạm này. Chuyển cơ quan điều tra việc làm giả hồ sơ, giấy tờ của cơ quan chức năng
Đỗ Võ Như Huệ

Đỗ Võ Như Huệ

Tôi là người dân ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Vấn đề bức xúc nhất của ngừi dân quê tôi hiện nay là hàng ngày cá hàng đoàn xe chở đất đá vừa quá tải, vừa phóng nhanh vượt ẩu vô tư chạy trên các tuyến đường trong huyện. Nhìn đường xá ở thị trấn Ái Nghĩa và các vùng lân cận sẽ thấy sự xuống cấp rất nghiêm trọng mà nguyên nhân là từ các đoàn xe này. Mặc dù xe quá tải chạy rần rần như thế nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào xử lý bởi nghe đâu mỗi xe đều gắn logo gì đó, có logo ấy thì sẽ lọt qua tất cả. Đã có lúc người dân vì quá bức xúc nên chặn đường, không cho xe tải tiếp tục chạy nhưng rồi cũng không “cản” được những hung thần này. Từ câu chuyện này ở quê tôi, nhìn ra công ty Hải Sơn ở Quảng Bình, tôi cho rằng chắc chắn có sự bảo kê, móc nối. Nếu không, làm gì có chuyện cán bộ hay cơ quan chức năng dễ dãi đến thế?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảnh cưới của thượng úy Triệu Văn Hùng và cô giáo Sầm Hải Yến 
 /// Ảnh: NVCC

Hết chiến dịch, anh về cưới em !

“Em hoãn tổ chức đám cưới, cũng bình thường như bao anh em khác gác lại việc gia đình để làm nhiệm vụ. Bộ đội thời nào cũng vậy, anh ơi...”.