Công an điều tra vụ giếng nước của người dân bị nhiễm dầu

Phạm Đức
Phạm Đức
10/04/2018 12:13 GMT+7

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh này vào cuộc điều tra nguyên nhân khiến nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu.

Sáng 10.4, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết ngày 9.4, sau khi nhận được phản ánh của người dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về việc nhiều giếng nước của người dân thôn này bị nhiễm dầu, đơn vị phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (thuộc Sở này) nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác định nguyên nhân.

Theo ông Văn, qua khảo sát, lực lượng chức năng phát hiện có 5 giếng nước của 6 hộ dân thôn Tân Phúc bị nhiễm dầu, trong đó, giếng nước của hộ chị Thái Thị Hiên bị nhiễm nặng nhất, dùng lửa đốt thì bốc cháy. Qua lấy mẫu từ giếng của hộ chị Hiên, lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích. Chị Hiên báo cáo phát hiện giếng nước của gia đình nhiễm dầu từ 4 ngày trước, gia đình múc lên được khoảng 200 - 300 lít dầu và cho các hộ khác đưa về để dùng chạy máy.
Người dân múc được hàng trăm lít dầu từ giếng nước Ảnh Phạm Đức
Cơ quan chức năng xác định, các giếng nước của người dân Tân Phúc bị nhiễm dầu có thể tăng vì theo dòng chảy của mạch nước có thể lan tràn. Quá trình làm việc, người dân cho rằng họ nghi ngờ nguyên nhân khiến các giếng nước bị nhiễm dầu là do sự rò rỉ của tẹc dầu từ bãi tập kết đá thạch cao của Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, cách đó khoảng 200 m.
“Chúng tôi làm việc với UBND xã Hương Trạch, họ cho biết ngày xưa cũng có đường ống dẫn dầu chạy qua huyện, nhưng chạy qua xã Hương Đô, cách rất xa xã này. Theo dòng chảy không thể thẩm thấu lên đây được. Qua khảo sát, gần khu vực thôn Tân Phúc không có nguồn dầu nào khác, chỉ có nguồn dầu từ bãi tập kết thạch cao của Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, mà người dân phản ánh. Vì thế, nghi vấn của dân là có cơ sở”, ông Văn nói.
Người dân nghi ngờ nguyên nhân giếng nước của họ nhiễm dầu là do rò rỉ dầu từ bãi tập kết đá thạch cao cạnh đó Ảnh Phạm Đức
Ông Văn cũng cho biết, khi làm việc với Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, thì lãnh đạo công ty này phủ nhận hoàn toàn nghi vấn của người dân. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại bãi tập kết đá thạch cao của công ty có 1 nhà bảo vệ, bên trong có phi dầu, cột bơm… một số dụng cụ để chứa dầu có vết nứt và có hiện tượng dầu tràn ra ngoài. Theo điều tra ban đầu, công ty này trước đây hợp đồng với Công ty xăng dầu Hà Tĩnh cung cấp dầu, nhưng lần cấp cuối cùng là vào tháng 10.2017.
“Chúng tôi đang làm rõ đơn vị nào đang cung cấp đầu cho công ty này sử dụng, nếu cấp thì phải có giấy phép. Hiện, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng với cơ quan chức năng huyện Hương Khê đang vào cuộc điều tra làm rõ. Còn đơn vị chúng tôi đã lấy mẫu phân tích dầu này là dầu gì, để cung cấp thêm căn cứ cho cơ quan điều tra”, ông Văn nói và cho biết, sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và xác định được lượng dầu thẩm thấu trong lòng đất, đơn vị này sẽ xây dựng phương án xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.