Công an kết luận điều tra bổ sung vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/07/2018 17:40 GMT+7

Ngoài việc khởi tố thêm Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Khiếu và nguyên Trưởng phòng Vật tư Trần Văn Thắng, kết luận điều tra bổ sung giữ nguyên nội dung của kết luận ban đầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình hồi cuối tháng 5.2017.
Kết luận gồm 16 trang, trả lời 6 kiến nghị của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hòa Bình tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ 15.5 - 5.6.
Nguyên Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính
Đối với kiến nghị làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, kết luận của Công an tỉnh Hòa Bình cho hay, ông Dương với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu đã phân công, phân nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Đối với việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho Phòng Vật tư phối hợp với Khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Phòng Vật tư và Khoa Hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.
Việc ký hợp đồng với ông Đỗ Anh Tuấn với nội dung: cung cấp vật tư, sửa chữa, tiệt trùng, xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiểu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình là đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với các trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.
Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình cũng cho rằng, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Dương chưa sâu sát trong việc thực hiện chức trách người đứng đầu bệnh viện, cụ thể như: từ năm 2015 đến 2017 không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt động của đơn nguyên; không có quyết định giao hệ thống nước RO cho cá nhân trong Khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm; từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo, giám đốc không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa, bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO; để xảy ra tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài.
Với vai trò là người đứng đầu cơ quan, "chịu trách nhiệm toàn bộ về mọi hoạt động của bệnh viện theo quy chế bệnh viện và pháp luật của Nhà nước", nên ông Dương phải chịu trách nhiệm hành chính liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Do đó, ngày 9.1.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn thông báo và đề nghị Sở Y tế Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành Y tế, của Nhà nước đối với ông Dương.
Về trách nhiệm của ông Dương và ông Đỗ Anh Tuấn trong ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mua bán, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế, Cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định, trong quá trình điều tra, đến nay, chưa phát hiện thấy ông Dương và ông Đỗ Anh Tuấn có sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mua bán, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế; thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền thuê máy chạy thận nhân tạo nên không đề cập xử lý.
Hoàng Công Lương “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”
Đối với kiến nghị làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, theo các tài liệu thu thập được, Hoàng Công Lương ngoài việc thực hiện chuyên môn là bác sĩ điều trị còn thực hiện một số nhiệm vụ khác tại Đơn nguyên thận nhân tạo (ký xác nhận y lệnh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền; chủ trì giao ban tại Đơn nguyên thận nhân tạo khi không có lãnh đạo khoa; phân buồng thăm khám bệnh nhân cho bác sĩ Huyền, Linh; ký biên bản kiểm tra tình trạng thiết bị và đề nghị mua sắm, sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2).
Hoàng Công Lương cũng là bác sĩ chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh cho 18 bệnh nhân ngày 29.5.2017; người được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu; biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO số 2 vừa sửa chữa ngày 28.5.2017.
Tuy nhiên, sáng 29.5.2917 (ngày xảy ra sự cố), khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa, người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu; không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sửa chữa, không báo cáo lãnh đạo khoa, đã ra y lệnh lọc máu cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, hành vi của Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 điều 285 bộ luật Hình sự 1999 (nay là khoản 3 điều 360 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).
Đối với kiến nghị khởi tố đối với ông Hoàng Đình Khiếu và ông Trần Văn Thắng, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng cho biết, vào ngày 2.7, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lệnh cấm đi khởi nơi cư trú đối với 2 người này.
Theo kết luận bổ sung, ông Hoàng Đình Khiếu buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của ông Khiếu đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với ông Trần Văn Thắng, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, ông Thắng không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, buông lỏng quản lý, thiếu đốn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giám sát sửa chữa, nghiệm thu và bàn giao hệ thống lọc nước cho Đơn nguyên thận nhân tạo; không tham mưu cho ban giám đốc bệnh viện ban hành văn bản quy phạm quy định cụ thể việc bảo quản, sửa chữa, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của ông Thắng đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.