Công an TP.HCM công bố thông tin vụ ông Tất Thành Cang

Ngọc Lê
Ngọc Lê
21/12/2020 13:49 GMT+7

Tại buổi họp báo ở trụ sở Công an TP.HCM, thượng tá Phạm Văn Thành - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, thông tin về sai phạm của ông Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM.

Ngày 21.12, Công an TP.HCM tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2020 và một số công tác trọng tâm năm 2021. Tham dự buổi họp báo có đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Phó giám đốc Công an TP.HCM) và lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ của Công an TP.HCM. Tại buổi họp báo,  thượng tá Phạm Văn Thành - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM, thông tin về sai phạm của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020), xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO). 

Vụ ông Tất Thành Cang Sẽ xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm

Đã khởi tố 19 người trong vụ án IPC và SADECO

Theo thượng tá Phạm Văn Thành, PC03 đã khởi tố, bắt giam ông Tất Thành Cang và đồng phạm. Hiện PC03 đang điều tra vụ án để sớm đề nghị truy tố nhằm đưa vụ án ra xét xử trong thời gian tới. 

Thượng tá Phạm Văn Thành thông tin về sai phạm của ông Tất Thành Cang

Ảnh: ĐỘC LẬP

Thượng tá Thành cho biết PC03 đã tiếp nhận điều tra vụ án trên cơ sở đề nghị của Thanh tra TP.HCM. PC03 đã điều tra, ra quyết định khởi tố, bắt giam ông Tất Thành Cang vì ông Cang đã có sai phạm trong việc chấp thuận phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim nhưng không thông qua đấu giá, thẩm định giá theo quy định, tăng vốn điều lệ Công ty SADECO, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. 
"Liên quan vụ án này, PC03 Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 19 bị can, trong đó hầu hết là lãnh đạo chủ chốt của IPC, SADECO và một số bị can là cán bộ Văn phòng Thành ủy TP.HCM", thượng tá Phạm Văn Thành cho biết.
Thượng tá Phạm Văn Thành nhấn mạnh: "Cơ quan điều tra thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đó là: “Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền"... Quá trình điều tra vụ án khách quan, thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm minh nếu có sai phạm". 

Khởi tố ông Tất Thành Cang

Ông Diệp Dũng có sai phạm gì?

Liên quan vụ án ông Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op) bị bắt giữ về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” vì liên quan đến sai phạm Saigon Co.op, đại tá Sỹ Quang cho biết Cơ quan ANĐT đã điều tra và xác định ông Diệp Dũng với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật; tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật... gây thiệt hại cho Saigon Co.op. Cục thuế đã truy thu thuế hơn 29 tỉ đồng.

Đại tá Sỹ Quang thông tin vụ án Diệp Dũng xảy ra tại Saigon Co.op

Ảnh: Độc Lập

"Cơ quan ANĐT cũng sẽ mở rộng điều tra làm rõ sai phạm để xử lý nghiêm minh không có ngoại lệ, không có vùng cấm", đại tá Sỹ Quang nhấn mạnh. 
Về tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM, Công an TP.HCM đã triển khai hàng loạt các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp nên công tác đấu tranh các loại tội phạm trên địa bàn thành phố thu được nhiều kết quả tích cực.

Tội phạm hình sự tiếp tục kiềm chế và kéo giảm trong 2020

Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu, cho biết năm 2020 phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm; ghi nhận xảy ra 4.409 vụ, so với cùng kỳ giảm 13 vụ. Có 4 loại án được kiềm chế, kéo giảm gồm: cướp tài sản giảm 14 vụ, cố ý gây thương tích giảm 15 vụ, cướp giật tài sản giảm 25 vụ, trộm tài sản giảm 105 vụ.
Ngoài ra, Công an TP.HCM đã điều tra khám phá 3.220 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 73,03%), bắt 5.119 đối tượng. Lực lượng 363 Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý nhanh và bàn giao các đơn vị có thẩm quyền 694 trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, và có 23.086 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 1.795vụ/4.988 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 147 vụ/1.063 đối tượng so với cùng kỳ); khởi tố 1.578 vụ/2.107 bị can (tăng 145 vụ/232 bị can so với cùng kỳ. Tính đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 27.887 người nghiện (tăng 2.775 người so với cuối năm 2019).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.