Công bố cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính

27/10/2009 01:00 GMT+7

* Cắt giảm trên 10.000 tỉ đồng chi phí thực hiện TTHC mỗi năm Chiều 26.10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bấm nút chính thức đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC) lên mạng internet tại địa chỉ: http://csdl.thutuchanhchinh.vn/.

Đây là lần đầu tiên, Chính phủ tập hợp, xây dựng thành công bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC áp dụng cho cả 4 cấp chính quyền, với hơn 100.000 biểu mẫu thống kê TTHC, 9.000 văn bản pháp quy và trên 5.700 TTHC.

Phát biểu lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, TTHC là một bộ phận tất yếu trong đời sống, là công cụ của Nhà nước trong việc quản lý và phục vụ cá nhân và tổ chức. TTHC nếu không được công khai, không minh bạch, phức tạp, khó hiểu, khó thực hiện sẽ trở thành rào cản đối với sự phát triển kinh tế và xã hội, là gánh nặng đối với cá nhân, tổ chức... Việc công khai, minh bạch các TTHC là một kết quả lớn, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Việc làm có ý nghĩa sâu sắc hơn là rà soát các TTHC hiện có nhằm phát hiện những thủ tục không cần thiết, không hợp lý và không hợp pháp để tiến hành cắt bỏ, đơn giản hóa theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, giảm chi phí và rủi ro cho người dân và doanh nghiệp.

Nếu thực hiện tốt việc đơn giản hóa TTHC theo đúng yêu cầu của Đề án 30 đặt ra, sẽ cắt giảm được trên 10.000 tỉ đồng chi phí cho việc thực hiện các quy định về TTHC mỗi năm. Số tiền này sẽ được tái đầu tư cho nền kinh tế, kích thích đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra nhiều việc làm và của cải cho xã hội, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt tới từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân chịu trách nhiệm rà soát TTHC, thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định về TTHC.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Đề án 30; đặc biệt của việc rà soát TTHC nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC bằng việc phát hiện những thiếu sót của các TTHC đã được công bố.

Phan Hậu - CTTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.