Công bố Luật Người cao tuổi và Luật Khám bệnh, chữa bệnh

17/12/2009 00:43 GMT+7

Ngày 16.12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Người cao tuổi (NCT) và Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 6. Luật NCT gồm 6 chương, 31 điều, có hiệu lực thi hành từ 1.7.2010.

Theo đó, công dân VN đủ 60 tuổi được gọi là NCT; luật quy định độ tuổi của NCT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là 80 tuổi; thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ, tặng quà; người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ, tặng quà... Khi người cao tuổi mất mà không có người phụng dưỡng hoặc có nhưng không đủ điều kiện làm tang lễ thì chính quyền địa phương hoặc cơ sở bảo trợ xã hội chủ trì, phối hợp với Hội NCT tổ chức tang lễ và mai táng...

Luật KBCB gồm 9 chương, 91 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2011. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Luật KBCB là bước cải thiện làm rõ hơn sự minh bạch giữa 2 khu vực y tế công - tư. Bệnh viện công vẫn sẽ giữ vai trò chủ đạo, trong khi bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và bệnh viện chuyên khoa, y, bác sĩ vùng sâu vùng xa tiếp tục được quan tâm, chú trọng phát triển.

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.