Công nhận Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia

13/12/2009 00:50 GMT+7

Ngày 12.12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt và danh hiệu Anh hùng LLVTND cho tập thể cựu tù chính trị Nhà lao Thiếu nhi và 3 cá nhân cựu tù.

Đến dự có anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và hơn 330 cựu tù thiếu nhi Đà Lạt… Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt được chính quyền Mỹ - ngụy lập từ đầu năm 1971 tại P.9, Đà Lạt (Lâm Đồng) với tên gọi "Trung tâm Giáo huấn thiếu nhi Đà Lạt" để giam giữ, cô lập, nhồi sọ trên 600 tù chính trị nhỏ tuổi với âm mưu chia cắt họ ra khỏi môi trường hoạt động và tầm ảnh hưởng của các thế hệ đàn anh trong nhà tù của địch. Trung tâm này thực sự là một nhà tù, gồm 8 phòng giam lớn; có 3 dãy xà lim, dưới xà lim là hệ thống phun nước ngầm làm lạnh phòng giam khi tra tấn tù nhân. Tuy nhiên, các chiến sĩ tù nhỏ tuổi đã đấu tranh kiên cường, bền bỉ đòi dân sinh dân chủ, chống chào cờ, chống nhồi sọ, chống đánh đập, diệt ác và tự mổ bụng để phản đối đàn áp, vượt ngục, đến làm chủ nhà lao… Kẻ thù buộc phải nhượng bộ và đi đến giải tán Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt vào tháng 6.1973. Ngày 22.6.2009, Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt đã được Bộ VH-TT-DL quyết định xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Tập thể cựu tù chính trị Nhà lao Thiếu nhi và 3 cá nhân Ngô Tùng Chinh, Mai Thanh Minh, Đặng Bảo Xy đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Theo anh Võ Văn Thưởng, việc công nhận Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia và phong tặng danh hiệu anh hùng cho tập thể các cựu tù thiếu nhi cũng như các cá nhân có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc đối với thế hệ trẻ hiện nay. Tuổi trẻ VN ở các lứa tuổi khác nhau trong mỗi hoàn cảnh đều có dũng khí của người VN gan dạ, mưu trí đấu tranh vì mục tiêu và lý tưởng cao đẹp. Chính những hành động dũng cảm của các em thiếu nhi ngày xưa và bây giờ đã là các anh chị luôn luôn là bài học lịch sử quý giá cho tuổi trẻ VN và là tư liệu lịch sử rất quan trọng để giáo dục bồi dưỡng tinh thần yêu nước của tuổi trẻ VN bây giờ cũng như các thế hệ mai sau.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.