Công trình hồ chứa nước Núi Nhan (Bà Rịa - Vũng Tàu): Lãng phí bạc tỉ, ai chịu trách nhiệm?

25/01/2007 22:02 GMT+7

Công trình hồ chứa nước Núi Nhan (thị trấn Ngãi Giao, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) được xây dựng từ cuối năm 2002, với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỉ đồng, nhằm cung cấp nước tưới cho 350 ha đất nông nghiệp, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị trấn Ngãi Giao với công suất 150 m3/ngày đêm và cải tạo môi trường sinh thái, nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên đến nay công trình này vẫn chưa hoạt động.

Công trình xây xong để... nhìn

Hồ Núi Nhan do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi II (CPTVXDTL II) (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thiết kế, Ban Quản lý dự án thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Hưng Long thi công. Hồ có dung tích thiết kế 1,1 triệu m3 nước, lòng hồ rộng 24 ha. Công trình được xây dựng từ tháng 12.2002 ngay dưới chân Núi Nhan, đến tháng 12.2003 thì hoàn thành. Thế nhưng khi công trình xây dựng xong, rất nhiều người dân bức xúc vì không biết xây dựng để làm gì. Một người dân cho biết: "Công trình này nhìn thì thấy đẹp thật nhưng cái chúng tôi cần ở đây là ích lợi mà công trình này mang lại cho người dân địa phương".

Hồ Núi Nhan xây dựng nhằm cung cấp nước tưới và sinh hoạt cho người dân nhưng chưa có một người dân nào ở đây được lấy nước vì hồ... không có nước. Chỗ sâu nhất ở lòng hồ này không vượt quá 7m mặc dù năm vừa qua liên tục có những cơn mưa lớn. Còn anh Nguyễn Văn Hợp cho biết: "Hơn 3 năm qua tôi làm nhà ngay dưới hồ này để nuôi cá mà nước vẫn chưa ngập đến được. Hồ nước này đến mùa nắng thì chỉ còn một hố nước nhỏ". Có mặt tại hồ Núi Nhan, chúng tôi thấy cột đo mực nước của ngành thủy lợi đứng chơ vơ giữa lòng hồ. Theo anh Hợp cho biết: "Từ sau mùa mưa tới giờ, nước đã rút xuống gần một mét. Không biết năm nay hồ có được cải tạo lại không, chứ cái đà này tôi không dám hợp đồng nuôi cá nữa". 

Cơ quan chức năng sẽ làm gì?

Trước sự lãng phí tiền bạc của Nhà nước, cử tri địa phương đã liên tục phản ánh với đại biểu HĐND các cấp nhưng sự việc cải thiện lại hồ chứa nước vẫn đang trong tình trạng cứ "từ từ". Năm 2005, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã gửi đến Công ty CPTVXDTL II phản ánh của người dân và yêu cầu giải trình. Trong công văn trả lời, công ty cho biết những phản ánh của người dân về việc hồ Núi Nhan không tích đủ nước là chính xác. Công ty cũng đã thành lập nhóm cán bộ kỹ thuật để điều tra quá trình thay đổi mực nước trong hồ, kiểm tra tình hình địa chất, thủy văn và hiện trạng khai thác hồ chứa.


Cột đo nước đứng chơ vơ... vì không có nước để đo

Ngày 28.8.2006, Công ty CPTVXDTL II tiếp tục gửi  công văn giải trình nguyên nhân hồ Núi Nhan không tích đủ nước: Thứ nhất là do lượng mưa năm 2004 và 2005 rất thấp so với số liệu tính toán ban đầu dẫn đến tình trạng nước hồ ít so với thiết kế. Nguyên nhân thứ hai là do thấm nước và chủ yếu mất nước qua lòng hồ. Theo đó, công ty cho rằng việc đáy hồ bị đào bới nghiêm trọng do tình trạng khai thác vật liệu đất hiện nay, tầng phủ không còn làm nhiệm vụ chống thấm cho hồ được nữa. Điều này giải thích tại sao mực nước hồ gần như không đổi khi có mưa lớn. Vả lại, việc đào bới lòng hồ như hiện nay là tự phát, không nằm trong nội dung thiết kế. Công ty này cũng đề nghị không được tiếp tục khai thác đất, đào ao, đào giếng tụ nước trong lòng hồ làm trầm trọng thêm tình hình mất nước hồ Núi Nhan.

Việc giữ tầng phủ chống thấm lòng hồ là hết sức cần thiết và phải sớm khôi phục tầng phủ chống thấm này. Tuy nhiên một cán bộ trong Ban Quản lý dự án thủy lợi tỉnh đã bức xúc về cách đánh giá nguyên nhân thấm nước đáy hồ mà Công ty CP TVXDTL II đã nêu. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án thủy lợi tỉnh, có nhiều khả năng lòng hồ bị thấm nước mà trước đây đơn vị tư vấn chưa phát hiện ra trong lúc khoan thăm dò tầng đáy. Trong một cuộc họp bàn giải pháp khắc phục sự cố không tích nước của hồ Núi Nhan vừa qua, công ty này đã đưa ra giải pháp sẽ khoan địa chất lòng hồ để xác định vị trí chống thấm. Nếu hồ không tích nước do bị thấm, công ty sẽ khắc phục bằng cách khoan lỗ và bơm xi măng trám chỗ thấm, còn nếu thấm trên diện rộng công ty sẽ cho trải một lớp đất bazan lên lòng hồ. Tuy nhiên mọi việc vẫn phải... chờ.

Thanh Long - Dzi Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.