Công ty xuất khẩu lao động bị 'tố' lừa hàng trăm nạn nhân

Trần Tiến
Trần Tiến
06/03/2019 06:13 GMT+7

Ngày 5.3, hàng chục người lao động tụ tập trước Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn (số 57 đường 57, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) đòi tiền chi phí đi xuất khẩu lao động nhưng không được đáp ứng.

Đóng 220 triệu đồng đi Hàn Quốc

Do vụ việc có dấu hiệu hình sự, nhiều nạn nhân với số tiền lớn, có yếu tố nước ngoài nên Công an Q.Bình Tân đã chuyển cho
Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền
Đại tá Trần Văn Ngọc, Trưởng công an Q.Bình Tân, TP.HCM
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau khi nghe thông tin Công ty Nam Hàn có dấu hiệu lừa đảo, người lao động (NLĐ) từ nhiều tỉnh, thành kéo đến tập trung trước trụ sở công ty yêu cầu được gặp ban giám đốc hoặc người đại diện để giải quyết vụ việc, hoàn trả số tiền mà họ đã đóng trước đó. Tuy nhiên, từ sáng đến trưa 5.3 không có ai đứng ra giải quyết. Tại công ty chỉ có một nhân viên bảo vệ và người này luôn miệng nói không biết, mọi thắc mắc phải đợi giám đốc về. Nhiều NLĐ cho hay, từ đầu tháng 3.2019, khi họ đến công ty bổ sung hồ sơ giấy tờ thì nơi đây đóng cửa, điện thoại liên lạc không được nên gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an.
Chị Thắm (27 tuổi, quê Tây Ninh) cho biết qua tìm hiểu trên mạng xã hội, tháng 10.2018 chị đón xe tới TP.HCM, đến Công ty Nam Hàn đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Hàn Quốc. Chị cùng một người bạn bỏ ra mỗi người 220 triệu đồng đăng ký, sau đó được công ty cho đi học tiếng Hàn, “lịch dự kiến” sẽ đi Hàn Quốc vào ngày 8.3. "Tối 3.3, tôi thấy lo lắng bất an nên vào Zalo của giám đốc công ty xem thì tài khoản lại không thấy có gì cả nên càng hoang mang. Tôi hỏi thăm người quen thì biết ông Linh (Giám đốc Công ty Nam Hàn) vừa bị công an giữ. Giờ số tiền đó chắc mất trắng. Gia đình tôi mà biết chắc chết mất", chị Thắm nói trong nước mắt.
Các học viên bức xúc vì đóng hàng trăm triệu đồng nhưng không được đi XKLĐ Ảnh: Trần Tiến
Tương tự, anh Kha (23 tuổi, quê Kiên Giang) kể qua người quen giới thiệu, anh đến Công ty Nam Hàn chi nhánh tại tỉnh Vĩnh Long đăng ký và dự kiến sẽ đi XKLĐ Hàn Quốc vào đầu tháng 3. Chưa kịp đi, nghe thông tin công ty này có dấu hiệu lừa đảo nên anh vội bắt xe lên TP.HCM đòi lại tiền. “Hơn 200 triệu chứ có ít gì đâu, tiền đó là tiền gia đình, là cả gia tài. Giờ em chỉ mong làm sao lấy lại được tiền thôi”, anh Kha buồn bã.
Một nạn nhân khác cho biết khi nghe thông tin về việc Công ty Nam Hàn bất ngờ đóng cửa, không liên lạc được, anh tới công ty để hỏi và "Phía công ty giải thích rằng do công ty bên Hàn Quốc phá sản nên hiện tại không đưa công nhân qua đó được. Giờ chúng tôi chỉ nghe thông tin như vậy, còn lại vẫn phải chờ chủ công ty về để hỏi rõ hơn".

Công an đang điều tra

Theo nhiều nạn nhân, Công ty Nam Hàn có chi nhánh ở nhiều tỉnh thành. Hầu hết NLĐ tìm đến công ty qua thông tin trên mạng và quảng cáo. Ước tính tổng số nạn nhân hiện nay lên đến hơn 200 người, mỗi người đóng một khoản phí từ 70 triệu đến hơn 220 triệu đồng.
Đến chiều 5.3, các nạn nhân đã gọi điện thoại cho luật sư đại diện của Đỗ Hoàng Linh, Giám đốc Công ty Nam Hàn, hỏi về tình hình công ty thì luật sư này xác nhận hiện ông Linh đang bị tạm giữ tại cơ quan công an nên không thể trao đổi trực tiếp. Qua thương lượng, vị luật sư này cho hay công ty chấp nhận trả trước 30% số tiền cho những ai quá hạn so với thông báo (cam kết từ 6 - 9 tháng sẽ được XKLĐ); đối với trường hợp còn trong thời hạn hợp đồng, ông Linh sẽ trực tiếp làm việc trong thời gian tới nếu ông được tại ngoại. Tới cuối giờ chiều, người được cho là luật sư của ông Linh tới trụ sở công ty và xác nhận với PV Thanh Niên ông Linh vẫn đang bị công an tạm giữ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Trần Văn Ngọc, Trưởng công an Q.Bình Tân, cho biết từ ngày 4.3, Công an Q.Bình Tân có mời một số người của Công ty Nam Hàn, trong đó có ông Linh, về trụ sở công an làm rõ nội dung đơn tố cáo tội phạm của người dân liên quan đến việc XKLĐ. “Do vụ việc có dấu hiệu hình sự, nhiều nạn nhân với số tiền lớn, có yếu tố nước ngoài nên Công an Q.Bình Tân đã chuyển cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền”, đại tá Trần Văn Ngọc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.