Cọp xuống đồng bằng

26/05/2008 22:49 GMT+7

Lần đầu tiên trong vòng hàng chục năm qua, người dân ở xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nhìn thấy dấu chân, nghe tiếng gầm của cọp quanh khu vực dân cư.

Hiện tượng lạ

Mỹ Hiệp là xã đồng bằng nằm ven quốc lộ 1A. Phía tây của xã có hồ thủy lợi Đập Cục tiếp giáp với xã miền núi Cát Sơn (H.Phù Cát) và một số xã thuộc huyện Hoài n. Ngày 20.5, đoàn công tác huyện Phù Mỹ khi đi khảo sát rừng đầu nguồn và kênh mương thủy lợi ở khu vực hồ Đập Cục đã phát hiện nhiều dấu chân thú lạ. Ngay sau đó, cán bộ chuyên môn của Hạt Kiểm lâm Phù Mỹ trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, xác minh. Ngày 21.5, báo cáo của Hạt Kiểm lâm Phù Mỹ gửi đến cơ quan chức năng khẳng định: "Tại tiểu khu 192, khu vực đất sản xuất nông nghiệp, gần hồ Đập Cục có nhiều dấu chân hổ (Panthera tigris). Sau khi đo bước đi, bước nhảy và dấu chân, tính toán xác định con hổ có chiều dài khoảng từ 1,3m - 1,6m, trọng lượng trên 100 kg".

Tiếp xúc với PV Thanh Niên chiều 26.5, thạc sĩ Nguyễn Đình Thành, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phù Mỹ cho biết thêm: "Căn cứ hiện trường có thể khẳng định cọp đi ra vùng đồng bằng từ phía thượng nguồn. Dấu chân cọp xuất hiện trên một đường dài hơn 300m, thể hiện rõ nhất ở đám ruộng đất trồng đậu của người dân địa phương. Tối 19.5 trời mưa, có thể do thời tiết mát mẻ nên cọp đi tìm kiếm thức ăn ở khu vực lâu nay bà con nông dân chuyên canh tác các loại cây nông nghiệp".

Về nguồn gốc con cọp này, ông Lê Văn Phi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phù Mỹ nói: "Chúng tôi nghi nó xuất xứ từ các khu bảo tồn thiên nhiên lớn ở Tây Nguyên bị lạc ra ngoài, nhưng khả năng này thấp vì khoảng cách từ đó đến hồ Đập Cục quá xa. Có thể là khu vực rừng đầu nguồn bị "động" nên hổ tìm nơi trú ngụ yên tĩnh hơn. Đây là một hiện tượng rất lạ, vì lâu nay chưa hề nghe thấy hổ xuất hiện một cách tự nhiên ở vùng đồng bằng".

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết: "Người dân địa phương đang lo sợ bởi đây là lần đầu tiên cọp xuất hiện". Dù chưa ai trực tiếp nhìn thấy cọp, nhưng tiếng gầm thì nhiều người cho rằng đã nghe rõ ở nhiều nơi. Anh Tâm, 45 tuổi, ở Bình Tân, xã Mỹ Hiệp, kể khi đi phun thuốc ruộng lúa đã nghe tiếng cọp gầm ở dốc lòng hồ Đập Cục, cách khu dân cư khoảng hơn 1 km. Một số người dân khác đi làm rẫy cũng nói đã nghe tiếng cọp gầm trên suối đầu nguồn hồ vào lúc chiều tối.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra dấu vết hổ

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Hòa (gần địa điểm cọp xuất hiện) khẩn trương thực hiện các giải pháp: "Thông báo cho nhân dân các thôn ven rừng không vào trong núi, rừng để tránh thú dữ. Không nên chăn thả gia súc sát bìa rừng, đồi, núi dễ bị thú dữ ăn thịt. Khi có thú dữ xuất hiện gần khu vực dân cư phải lập tức báo động nhân dân tập trung tìm cách xua đuổi khỏi nơi nguy hiểm và kịp thời báo cáo chính quyền địa phương. Nghiêm cấm không được tự ý săn, bắn, bẫy, bắt động vật hoang dã quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng...". Ngành kiểm lâm cũng đã thông báo cấm mọi hành vi tác động vào tiểu khu rừng 192.

Đ.P - N.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.