Cử tri rất 'ám ảnh' chuyện cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều chuyển

14/05/2017 07:23 GMT+7

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) sáng 13.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời nhiều vấn đề 'nóng' mà cử tri quan tâm.

Đã bắt được Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy chưa?
Cử tri Trần Viết Hoàn (P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình) bày tỏ lo lắng trước công tác tổ chức, cán bộ đang có nhiều bất cập hiện nay và đề nghị cần xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc. Theo ông Hoàn, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, nhiều nơi diễn ra tình trạng ồ ạt đưa nhau lên làm quan như Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương có 44/46 người làm lãnh đạo; Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên bổ nhiệm "thừa" 23 cán bộ; vụ thăng tiến thần tốc và những bất minh trong khối tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa...
Một lo lắng khác của nhân dân, theo ông Hoàn là tình trạng quan chức, nhất là ở cấp cao nhiều người quá giàu, điển hình như Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa với khối tài sản hơn 170 tỉ đồng. “Những người như thế không biết tính Đảng, tính giai cấp trong hồ sơ ghi sao đây? Đề nghị làm rõ ai là người đã nâng đỡ cô Quỳnh Anh cũng như người đã đưa bà Kim Thoa lên chức thứ trưởng”, cử tri Hoàn đề nghị và cho rằng việc quản lý cán bộ quá lỏng lẻo đến mức hàng loạt cán bộ khi gây ra nhiều tội lỗi thì lại trốn ra nước ngoài mà không ai hay như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy.
“Liệu có người tổ chức cho họ trốn không? Cử tri chúng tôi muốn biết đã bắt Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy được chưa?”, ông Hoàn đặt câu hỏi và nói: “Những trường hợp như ông Vũ Huy Hoàng, ông Đinh La Thăng thì Đảng cần phải xem xét những người đã đưa họ vào cơ cấu”.
Mới chỉ xử lý ông Đinh La Thăng về mặt Đảng
Cử tri Đinh Vũ Khuynh (P.Kim Mã, Q.Ba Đình) bày tỏ băn khoăn về việc BCH T.Ư thi hành kỷ luật với ông Đinh La Thăng có quá nhẹ hay không? “Một cán bộ làm kinh tế gây thất thoát hàng chục ngàn tỉ đồng mà nay về làm Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư có phù hợp không?”, ông Khuynh đặt câu hỏi. Cử tri Vũ Hồng Toán (P.Bưởi, Q.Tây Hồ) cho rằng: "Hình thức kỷ luật cảnh cáo ông Đinh La Thăng, cá nhân tôi và nhiều cử tri không đồng thuận. Nhân dân cho rằng sai lầm như thế mà chỉ cảnh cáo là chưa thỏa đáng. Các hình thức cảnh cáo của Đảng cũng không có hình thức nào cho thôi chức, mà phải là cách chức. Mà cụ thể là cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM và kể cả là Ủy viên T.Ư Đảng. Phải làm nghiêm như vậy để các đảng viên khác thấy được bài học, còn nếu chỉ nhận phê bình thì không được dân ủng hộ. Bộ Chính trị không nên nể nang, cầm chừng".
Theo ông Toán, sau khi bị kỷ luật, ông Đinh La Thăng lại về làm Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư trong khi cơ quan này lại là một ban rất quan trọng, tham mưu cho Bộ Chính trị, trong đó có nhiều người giỏi và xứng đáng. Nay lại đưa một người bị kỷ luật về làm phó trưởng ban là không hợp lý.
“Công là công, nhưng khuyết điểm là khuyết điểm. Không để Ban Kinh tế T.Ư là “túi đựng" những người có vấn đề. Nhân dân thấy rất ám ảnh việc cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều động về các vị trí khác”, cử tri Toán nói.
Cử tri Trần Quang Vinh (P.Nhật Tân, Q.Tây Hồ) cho rằng việc xử lý ông Đinh La Thăng là “quá nhẹ”, cảnh cáo như thế đã tương xứng hay chưa? "Chúng tôi muốn được làm rõ để có thể giải thích cho bà con”, cử tri Vinh nói.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết từ mấy năm lại đây, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng T.Ư đều lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng ở các địa phương, đã ủy quyền cho các tỉnh thành xử lý 265 vụ án, vụ việc; kết quả đến nay kết thúc 100 vụ, còn 165 vụ đang tiếp tục... Riêng ở T.Ư những vụ lớn như: Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Giang Kim Đạt trốn đi nước ngoài mấy năm mới bắt được về xử lý và gần đây là vụ Trịnh Xuân Thanh và một loạt đồng phạm.
Tuy nhiên theo Tổng bí thư, vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều cái chưa hài lòng. “Đấu tranh phòng chống tham nhũng lâu nay chúng ta vẫn nói là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ phải kiên trì, kiên quyết. Tham nhũng tiêu cực thời nào cũng có, nước nào cũng có…”, Tổng bí thư phát biểu.
Trả lời những câu hỏi của cử tri về trường hợp ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư cho hay vừa qua đã xử lý một loạt các cán bộ nguyên Ủy viên T.Ư như các ông Vũ Huy Hoàng, Trần Lưu Hải, Huỳnh Minh Chắc… cũng như trường hợp ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và sắp tới sẽ còn tiếp tục xử lý các trường hợp khác.
“Nhiều đồng chí nói bây giờ chúng ta đụng đến một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM lớn như thế… Đây là xử lý về trách nhiệm. Các bác nhớ đây mới là xử lý về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng. Còn hình sự người ta đang làm. Các vụ khác cũng đang làm. Bộ Nội vụ, Bộ Công thương... một loạt nhân vật cũng đang làm tiếp theo kỷ luật về Đảng”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Theo Tổng bí thư, ngay sau Hội nghị T.Ư 5 đã có những phản hồi rất tốt từ dư luận. Tuy nhiên Tổng bí thư lưu ý cán bộ, nhân dân cần cảnh giác trước các dư luận xấu bên ngoài xuyên tạc “kích động đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia, thế này là nặng thế này là nhẹ”. Theo Tổng bí thư, T.Ư đã xem xét rất bình tĩnh, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt.
“Việc vui, việc buồn của dân là phải quan tâm”
Chiều 13.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng. Cử tri Lưu Đình Đức (P.Ngọc Hải) đề nghị xử lý nghiêm trách nhiệm chính trị và kinh tế của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tập đoàn dầu khí trong nhiều dự án thua lỗ; cử tri Nguyễn Văn Xuyền (P.Hợp Đức) mong Chính phủ có các giải pháp bền vững để hỗ trợ nông dân yên tâm làm kinh tế, không để xảy ra việc phải kêu gọi “giải cứu” nông sản như gần đây. Một số cử tri đề nghị T.Ư cấp vốn làm đường phía tây Đồ Sơn, cải tạo đê biển, cảng cá Ngọc Hải... Các ý kiến đã được Thủ tướng ghi nhận và đề nghị lãnh đạo TP.Hải Phòng tiếp thu, trình Quốc hội, Thủ tướng giải quyết.
Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp phải gần dân. “Việc vui, việc buồn của dân là phải quan tâm. Chúng ta hãy nhìn các cấp tôn giáo gần dân như thế nào để học tập. Những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây như ở Đồng Tâm (Hà Nội) cũng là do chính quyền chưa gần dân nên đã giải quyết sự việc sai quy định. Phải lấy đó làm bài học xương máu", Thủ tướng nhấn mạnh.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng dự lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Đây cũng là lễ khởi động việc xây dựng tuyến đường ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh.
Lê Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.