Cục CSGT cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo liên quan đến biên lai 'phạt nguội'

Thái Sơn
Thái Sơn
27/04/2021 16:11 GMT+7

Cục CSGT khẳng định các trường hợp vi phạm " phạt nguội " đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản và làm việc trực tiếp, không làm việc thông qua điện thoại với bất cứ trường hợp nào.

Ngày 27.4, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, thời gian gần đây, trực ban của Cục CSGT liên tục nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh về hiện tượng lừa đảo qua chiêu trò giả danh lực lượng CSGT yêu cầu người dân nộp phạt vi phạm giao thông.
Cụ thể, một số người dân đã nhận được những cuộc gọi từ số điện thoại lạ (84 906.077.811; 84 906.071.895… và số điện thoại không xác định) gọi đến tự xưng là số tổng đài CSGT (Cục CSGT, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, TP.HCM…) thông báo đến người nghe điện thoại về việc họ có biên lai "phạt nguội" do vi phạm trật tự ATGT, khiến người nghe hoang mang, lo sợ.
Thủ đoạn của các đối tượng này là tự xưng là tổng đài viên của CSGT hỏi: "Anh (chị) đã nhận được biên bản xử phạt chưa?"; hoặc "anh (chị) gây tai nạn giao thông (có thời gian, địa điểm)… đến nay đã quá thời hạn xử lý, đề nghị anh (chị) cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, yêu cầu anh (chị) cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để (Cục CSGT, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, TP.HCM…) cung cấp cho anh (chị) số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt…".
Sau đó, các đối tượng này sẽ yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo, hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý "phạt nguội". Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng, về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.
Theo Cục CSGT, tất cả các trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm. Hoặc, chủ phương tiện được Công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý.
Do vậy, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc. Cục CSGT, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm giao thông, cũng không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.
Do đó, Cục CSGT khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, nhất là đối với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.