Củng cố vị thế nông nghiệp

02/02/2012 18:18 GMT+7

Vậy là những ngày Tết cổ truyền của dân tộc cũng đi qua. Trong điều kiện kinh tế nhìn chung là khó khăn nhưng phần lớn người dân ĐBSCL vẫn có một cái Tết sung túc. Đó là kết quả lao động vất vả của hàng triệu nông dân để sản xuất ra một khối lượng lượng lớn hàng nông sản, cộng với điều kiện thị trường thuận lợi.

Kết thúc năm 2011, được xem là một thắng lợi lớn của ngành nông nghiệp với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25 tỉ USD, tăng 27,9% so với năm 2010. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt trên 3,5 tỉ USD với tổng khối lượng trên 7,1 triệu tấn – cao nhất từ trước tới nay. Giá gạo xuất khẩu cũng tăng gần 60 USD/ tấn. Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản cũng lập kỉ lục với tổng giá trị đạt 6,1 tỉ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ và vượt kết hoạch đề ra 5,3%. Ngoài ra, nhiều mặt hàng nông sản khác của ĐBSCL cũng được mùa, trúng giá; đơn cử như: khoai, chuối, mít... Nhờ đó, đời sống của đại bộ phận nông dân được cải thiện.

Phấn khởi với những thành tích nổi bật như vừa nêu nhưng nhiều người vẫn lo ngại về sự phát triển thiếu bền vững của ĐBSCL. Đó là tập quán sản xuất manh mún, tỉ lệ cơ giới hóa chưa cao, còn nặng về số lượng mà chưa đầu tư nâng cao chất lượng, phần lớn nông sản vẫn còn xuất thô nên giá trị kinh tế thấp, thiên tai dịch bệnh và thời tiết thay đổi thất thường do ảnh hưởng của quá trình biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển nông nghiệp còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Nông nghiệp được xác định là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam và ĐBSCL là nơi sản xuất ra phần lớn nông sản hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu. Chính vì vậy, ĐBSCL cần được đầu tư nhiều và toàn diện hơn để hình thành những vùng sản xuất hàng nông sản quy mô lớn, chất lượng cao. Bên cạnh đó là hoàn chỉnh hệ thống giao thông cả đường bộ lẫn đường thủy để phục vụ cho sự phát triển đó. Nói theo cách của nhiều vị lãnh đạo các địa phương trong vùng là ĐBSCL cần có một “quyết sách mới” để phát triển.

Và ngay thời điểm này, nhiều nông dân đang ra đồng để thu hoạch một vụ lúa mới với hy vọng sẽ có thêm một năm làm ăn thành công. Người dân miền Tây hy vọng sẽ không bị tụt hậu và sớm ngày bắt kịp sự phát triển với các vùng miền khác trong cả nước. 

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.