Cung Trí thức vắng… trí thức

06/07/2011 08:16 GMT+7

Được xem là nơi làm việc lý tưởng của đội ngũ trí thức, nhưng sau gần một năm gắn biển chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Cung Trí thức vẫn vắng người làm việc.

Ngày 4.10.2010, trong lễ gắn biển Cung Trí thức, Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình nhấn mạnh, thành phố có 129 hội và hiệp hội, phần lớn đang phải thuê trụ sở. Do vậy, Cung Trí thức được xem là điểm làm việc lý tưởng, là nơi phát huy nguồn tri thức của các chuyên gia…


Tọa lạc tại địa thế đẹp, nhưng Cung Trí thức vẫn rất vắng người - Ảnh: Minh Sang

Xây dựng trên diện tích 6.668m2 tại khu đô thị mới Cầu Giấy với kinh phí trên 200 tỉ đồng, Cung Tri thức gồm 2 khối nhà 15 tầng và 3 tầng, với các phòng hội thảo, hội trường, khu làm việc, căng tin... đủ cho khoảng 1.500 người làm việc. Theo khảo sát của chúng tôi, hiện Cung Trí thức mới chỉ có 3 Hội và Hiệp hội chuyển về đây làm việc.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Cung Tri thức Hà Nội cho biết, sau khi khánh thành, UBND thành phố cùng Sở Xây dựng xét duyệt đợt 1 và chọn được 36 đơn vị như: Hội thủ công mỹ nghệ Hà Nội, Viện thực phẩm chức năng, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Nội, Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung… được chuyển đến đây làm việc.

Theo đó, các đơn vị sẽ nộp hồ sơ, sau khi duyệt xong sẽ làm hợp đồng cho thuê. Nhưng sau khi được ban quản lý làm hợp đồng thuê trụ sở, thì không ít đơn vị gửi công văn từ chối.

Đặc biệt, trong 36 đơn vị nói trên, có cả một tờ báo của thành phố. Tuy nhiên, nói vềt trường hợp này, bà Thanh nói: “Thật khó hiểu, bởi tờ báo ấy hiện đang có trụ sở làm việc đàng hoàng trên một tuyến phố trung tâm là Lý Thường Kiệt mà lại không phải thuê, nên sẽ rất khó để thuyết phục đơn vị này chuyển về Cung”.

Hiện tại, mới có Hiệp hội các trường CĐ và ĐH Hà Nội là đang hoạt động tại cung, hai đơn vị còn lại vừa chuyển đến và cho công nhân thi công lại diện tích được thuê.

Tuy nhiên, theo quan sát trực tiếp tại hiện trường, Cung Trí thức đã lộ rõ sự xuống cấp, hầu khắp phần mái của tầng 15 thuộc khối nhà cao tầng xuất hiện tượng thấm dột, dẫn tới việc những bức tường ngày một nhiều rêu mốc.

Tại tầng 2, từng mảng trần nhà với vết bong tróc rộng hàng nửa mét vuông đã xuất hiện. Ngay tại tầng 1, cũng bắt đầu bức tường đã tróc sơn, nền sàn của hiên sảnh phía ngoài có rất nhiều vết rạn nứt, lún nền.

Chưa hết, trong buổi sáng phóng viên đến khảo sát, tại tầng 3 của khu nhà 3 tầng, do trời mưa, một nhóm thợ đã phải đến để khắc phục sự cố dột nước mưa từ trên mái xuống. Đáng chú ý, tại khu vực tầng hầm, mặc dù có đường ống thoát nước nhưng sàn tầng hầm dùng làm nhà để xe của tòa nhà lại đầy nước.

Tìm hiểu tiếp, chúng tôi được biết, vài giờ sau khi trên địa bàn Hà Nội xảy ra một cơn mưa rào trước đó, trong hầm để xe của Cung Trí thức, nước mưa vẫn còn ngập quá mắt cá chân.

Thừa nhận tình trạng một số hạng mục của Cung Trí thức đang xuống cấp, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh cho hay, công trình vẫn đang trong thời gian theo dõi nên cơ quan sẽ sớm yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (Coma) sửa chữa, khắc phục.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.