Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Bị cáo có thể mất mạng là cái giá quá đắt

Anh Vũ
Anh Vũ
24/12/2019 09:13 GMT+7

Nói lời cuối trước toà sáng nay, 24.12, bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi tới Đảng, nhân dân, và cho rằng đây là bài học, một cái giá phải trả quá đắt trong cuộc đời mình.

“Bị cáo xin lỗi chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân và MobiFone… vì đã làm ảnh hưởng đến truyền thống văn hoá và gây ra hậu quả nặng nề. Bị cáo gửi lời tới cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát (VKS) trong giai đoạn điều tra truy tố đã giúp cho bị cáo nhận rõ sai phạm và trách nhiệm của mình và ghi nhận sự thành thật của bị cáo”, cựu Bộ trưởng TT-TT mở đầu.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng, hứa bán nhà trả hết 3 triệu USD nhận hối lộ - Thực hiện: Anh Vũ

Bị cáo Son cũng đồng thời cảm ơn cơ quan Cảnh sát điều tra vì có 2 lần bị ngất, đặc biệt bị nhồi máu cơ tim, đã được điều tra viên đi phẫu thuật kịp thời, vượt qua cơn hiểm nghèo; gửi lời cảm ơn Ban giám thị trại giam T16, đặc biệt giai đoạn đầu bị cáo bị suy giảm sức khoẻ...
Cảm ơn HĐXX đã duy trì phiên toà công tâm, khách quan và nhân văn, bị cáo Son còn xin HĐXX, VKS lượng thứ vì trong phút nào đó nhất thời không vượt qua được bản thân khi tại phiên toà ngày 17.12 đã thay đổi lời khai.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói lời sau cùng: "Bản án như vết chém theo suốt cuộc đời tôi" - Thực hiện: Anh Vũ

Theo bị cáo Son, MobiFone là doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách, trung bình mỗi năm 1 cán bộ MobiFone đóng góp 1,5 tỉ đồng. Bị cáo mong muốn chấp nhận lời đề nghị của các bị cáo, luật sư để giảm án cho các bị cáo và cũng xin đề nghị HĐXX giảm mức án tối đa nhất cho bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Cao Duy Hải và Lê Nam Trà, cũng như mức án nhẹ nhất cho các phó tổng MobiFone, để các bị cáo này có thể về ngay, đóng góp cho MobiFone.
“Trước khi vào trại T16, trên báo chí, bị cáo biết Phạm Nhật Vũ đã góp phần tích cực trong việc khắc phục hậu quả, nộp lại số tiền trên 8.700 tỉ đồng kể cả vốn, gốc và lãi. Sau khi đọc bản cáo trạng, bị cáo hiểu thêm không chỉ trả tiền mà ông Vũ có nhiều công lao đóng góp cho Hội phật giáo nước nhà… Do đó, bị cáo xin giảm án cho Phạm Nhật Vũ", cựu Bộ trưởng TT-TT nói tiếp.

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỉ khắc phục hậu quả vụ nhận hối lộ 3 triệu USD - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

"Cơn bão đi qua, ngôi nhà  MobiFone có thể xiêu vẹo, nhưng két tiền của doanh nghiệp vẫn còn nguyên!"

Trước tòa, bị cáo Son còn dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu cuối năm 2018 trước phiên họp Quốc hội cho rằng Tổng bí thư có nói đã khắc phục hậu quả của MobiFone, người ta đã trả rồi thì nên tha cho người ta, và trình bày: “Trước đó, tháng 6.2018, Thường trực Ban bí thư cũng đã nói vụ này đã được khắc phục triệt để. Điều đó thể hiện rằng, trong án kinh tế, việc thu hồi tài sản về với nhà nước là quan trọng nhất. Cơn bão đi qua, ngôi nhà  MobiFone có thể siêu vẹo nhưng két tiền của doanh nghiệp vẫn còn nguyên. Lời phát biểu của Tổng bí thư gửi thông điệp nhân văn, người ta trả rồi thì tha cho người ta. Thể theo nguyện vọng của gia đình và các luật sư, ý kiến của Tổng bí thư,… mong HĐXX khoan hồng cho các bị cáo”.

Viện kiểm sát luận tội Nguyễn Bắc Son: "Tha hóa vì hám lợi, cần xử lý nghiêm khắc"- Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Vẫn theo bị cáo Son thì đây là bài học vô cùng đắt giá cho cuộc đời, bị cáo đã mất hết tất cả hơn 45 năm chiến đấu, công tác, phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng. "Bị cáo phải trả cái giá đắt, nhận hình thức kỷ luật cao nhất. Với nội dung luận tội của VKS, bị cáo có thể phải trả bằng sinh mạng. Hôm qua, bị cáo có 1 lời thỉnh cầu lên HĐXX và VKSND tối cao về đóng góp của gia đình bị cáo, ghi nhận thành tích công lao của bị cáo qua các tấm huân, huy chương cao quý. Trong đơn, bị cáo cũng nói gia đình bị cáo quyết tâm khắc phục", cựu Bộ trưởng TT-TT nói.
Trước đó, theo truy tố của VKS, bị cáo Nguyễn Bắc Son với chức vụ Bộ trưởng TT-TT có vai trò quyết định trong thực hiện dự án để MobiFone mua AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp tất cả quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện sai phạm trong mua cổ phần AVG.
Bị cáo vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới thực hiện. Bị cáo được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ mua bán, trái pháp luật với mức hưởng hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Do đó, Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện. Đại diện VKS nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Son là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chân chính.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong giây phút bị đề nghị án tử hình - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Việc bị cáo Son tại cơ quan điều tra thừa nhận hành vi phạm tội nhưng ra tòa lại phủ nhận, sau đó lại thừa nhận, cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình, chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả vụ án, các bị cáo cấp dưới. Khoản tiền 3 triệu USD chưa được nộp lại. Do đó, dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa thể được hưởng các tình tiết khoan hồng mà cần hình phạt nghiêm khắc.
Trong phiên đối đáp, bị cáo thừa nhận vai trò đứng đầu, chỉ đạo xuyên suốt nhưng không phải kẻ chủ mưu. Gia đình bị cáo đã nộp lại 21 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo bị đề nghị mức án 16 - 18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; và tử hình về tội nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.