Cựu cán bộ kiểm sát lạm quyền, xin cấp xe biển số xanh trái luật

Phan Thương
Phan Thương
26/03/2019 17:44 GMT+7

Ngoài ra, cựu cán bộ kiểm sát còn lạm quyền xin sử dụng 8 khẩu súng, 50 viên đạn là công cụ hỗ trợ không đúng luật; tự ý phát hành thẻ CTV tạp chí, in logo truyền hình kiểm sát… để bán thu lợi.

Chiều 26.3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên án bị cáo Huỳnh Ngọc Long (nguyên Phó trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam, Viện KSND tối cao) 4 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến cuối tháng 6.2017, Long lợi dụng danh nghĩa phụ trách Tạp chí Kiểm sát phía Nam đã xin mua và cấp phép sử dụng 8 khẩu súng và 50 viên đạn là công cụ hỗ trợ không đúng luật. 
Ngoài ra, Long còn tự ý đăng ký con dấu tròn “Cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam” để ban hành các công văn, giấy tờ cho các hoạt động của Tạp chí và cộng tác viên trái công vụ.
Bị cáo lợi dụng danh nghĩa Cơ quan đại diện Tạp chí để đăng ký 6 ô tô và 5 xe máy mang tên cơ quan này, biển kiểm soát màu xanh để đưa cho các doanh nghiệp và cá nhân khác sử dụng. Trong đó, chính Long đã mua lại và bán một ô tô, thu lợi cá nhân 100 triệu đồng.
Thêm vào đó, Long tự ý chỉ đạo in và phát hành 182 logo truyền hình kiểm sát, bán 155 logo để các cá nhân dán vào xe ô tô riêng, thu lợi hơn 234 triệu; chỉ đạo in và phát hành 341 thẻ cộng tác viên các loại, bán cho các cá nhân thu được gần 2 tỉ đồng; làm biển tên phù hiệu kiểm sát cho 46 người, đặt may trang phục kiểm sát, làm cấp hàm, cấp hiệu cho 42 người, đã cấp phát cho 13 người... Long còn thu được các nguồn khác hơn 366 triệu nhưng không xác định được do không có ghi chép cụ thể sổ sách.
Toàn bộ số tiền này thu được, cáo trạng xác định Long chỉ đạo cấp dưới nhập quỹ để chi tiêu cho hoạt động của cơ quan. Riêng 100 triệu đồng thu lợi cho cá nhân từ việc mua bán xe, Long chủ động nộp lại cho CQĐT.
Hành vi của Long đã làm mất uy tín của cơ quan Tạp chí Kiểm sát, xâm phạm đến các hoạt động quản lý và nghiệp vụ, ảnh hưởng đến công tác cán bộ của Tạp chí này.
Trong vụ án này, về trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, cụ thể là ông Nguyễn Như Hùng (Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát) và ông Lâm Huy Chiêu (nguyên Phó tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát) đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên dẫn đến không phát hiện hành vi phạm tội của bị cáo Long, ngày 27.9.2018, Đảng ủy Viện KSND tối cao đã xem xét, thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách và đang xem xét kỷ luật hành chính.
Đối với ông Nguyễn Huy Miện (nguyên Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát từ năm 2010 - 2015) liên quan tới các sai phạm của Long nên cơ quan điều tra đang có kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với ông Miện theo quy định của Đảng… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.