Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Pete Peterson: Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế

04/06/2005 23:54 GMT+7

Trở lại Việt Nam để dự một hội thảo lớn về tương lai quan hệ Việt - Mỹ, nhân kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Pete Peterson vẫn được mọi người gọi là "ngài đại sứ" mặc dù Hoa Kỳ đã có vị đại sứ thứ 3 tại Việt Nam. Nhân vật đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngay từ những ngày đầu đã dành cho Thanh Niên một cuộc trò chuyện.

* Xin chào ngài đại sứ, "chào mừng ngài trở về nhà", tôi mạn phép xin nói như vậy có được không?

- Ồ, tôi rất vui. Anh có thể nói như vậy vì đây là quê hương thứ hai của tôi mà. Tôi và vợ tôi, Vi Lê, vừa trở về Việt Nam cách đây hai ngày. Đây là một dịp đặc biệt, kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước nên chúng tôi rất vui khi có mặt ở Việt Nam vào thời điểm quan trọng này.

* Là đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam, xin ngài tóm tắt về những lợi ích mà 10 năm bình thường hóa quan hệ mang lại?

- Tôi có thể nói ngay là người dân ở cả hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam đều được hưởng lợi và dĩ nhiên ngay sau đó là hai quốc gia. Có thể dễ dàng nhận ra hàng loạt các danh sách các thành tựu mà hai bên đã đạt được như ký Hiệp định Thương mại song phương; hợp tác về khoa học, giáo dục, luật pháp... Một trong những thành tựu thực sự nổi bật mà theo tôi nó sẽ mang tính bền vững và giờ đây cho phép phát triển mối quan hệ - Đó là nay đôi bên đã có lòng tin, sự tự tin, sự chân thành, đặc biệt là trong các cuộc đối thoại. Đó là những viên gạch vững chắc đặt nền móng cho quan hệ hai nước trong tương lai.

* Một vài kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nhiệm kỳ đại sứ của ngài ở Việt Nam?

- Tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ ở Việt Nam, và một trong số ấy là lúc tôi làm lễ cưới với vợ tôi bây giờ (cười). Sau đó là những chuỗi ngày hạnh phúc, chúng tôi đã cùng nhau làm những công việc từ thiện có ích cho cộng đồng. Tôi đã đi đến hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Đất nước và con người Việt Nam thật tuyệt; tôi yêu đất nước các bạn.

* Còn kỷ niệm nào đáng nhớ vào những thời điểm quan trọng trong quan hệ hai nước?

- Thời điểm Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ hai nước. Tối hôm trước có một cuộc họp quan trọng tại Nhà Trắng, một cuộc họp khá căng thẳng; các cố vấn của tổng thống khuyên không nên vội trong vấn đề bình thường hóa. Theo họ, đây không phải là thời điểm thuận lợi cho ông ấy (tháng 7/1995, năm bầu cử tổng thống ở Mỹ). Tôi đã đi đến chỗ ngài tổng thống và nói: "Thưa tổng thống, đã đến lúc chúng ta phải tiến lên phía trước trong vấn đề Việt Nam và thiết lập quan hệ với họ". Tổng thống nói: "Tôi cũng nghĩ vậy, nhưng bao giờ?". Và như các bạn biết, sáng hôm sau, 11/7, tổng thống đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ hai nước.

* Thưa ngài, đâu là những kinh nghiệm rút ra từ quá trình bình thường hóa và phát triển quan hệ?

- Tôi xin nhấn mạnh rằng kinh nghiệm lớn nhất ở đây là hai bên cần tiếp tục hiểu biết nhau mạnh mẽ hơn nữa, phải làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Mối quan hệ song phương ở bất cứ đâu cũng tồn tại những vấn đề như vậy, không thể bỏ cuộc hay cố tránh xa nó, và cũng không nên xem những chuyện đó quá nghiêm trọng. Các bạn nên nhìn vào tổng thể mối quan hệ, một bức tranh toàn diện của mối quan hệ. Bởi vì nếu chúng ta chỉ tập trung vào những vấn đề đơn lẻ thì sẽ không có khả năng để nhìn thấy hết tiềm năng của mối quan hệ này.

* Theo ngài thì đâu là lĩnh vực tiềm năng mà đôi bên có thể phát triển mạnh?

- Theo tôi, Việt Nam có một tiềm năng vô cùng to lớn để phát triển kinh tế, các bạn đã đi được một quãng đường rất dài và giờ đây là thời cơ của các bạn, các bạn không nên bỏ lỡ. Các bạn sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN cũng như trên thế giới.

* Xin cảm ơn ngài!

Xuân Danh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.