Cựu Giám đốc BV Bạch Mai đã tiếp tay doanh nghiệp móc túi bệnh nhân thế nào?

Thái Sơn
Thái Sơn
22/04/2021 11:34 GMT+7

Ông Nguyễn Quốc Anh bị cáo buộc đã giúp Công ty BMS móc túi bệnh nhân hơn 16,5 triệu đồng/ca mổ. Đổi lại, ông này nhiều lần nhận phong bì từ lãnh đạo Công ty BMS.

Ngày 22.4, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận, đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 8 bị can trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.
Các bị can gồm: Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Ngọc Thủy, nguyên Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS; Ngô Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Công ty BMS; Trần Lê Hoàng, Thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) và Phạm Minh Dung, nguyên Tổng giám đốc Công ty VFS.
Cả 8 người cùng bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, điều 356 bộ luật Hình sự.
Theo kết luận điều tra, Bệnh viện Bạch Mai là pháp nhân riêng, tự chủ hoàn toàn theo quy định của Bộ Y tế và có thế mạnh là khoa nội. Khi Nguyễn Quốc Anh được bổ nhiệm làm giám đốc Bạch Mai, bị can muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như: Phẫu thuật thần kinh; Chấn thương chỉnh hình; và Cột sống.
Khi biết chủ trương của Bệnh viện Bạch Mai, bị can Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty BMS, đã gặp Nguyễn Quốc Anh đề nghị cung cấp cho Bạch Mai loại robot Rosa với giá 39 tỉ đồng và loại robot Mako giá 44 tỉ đồng theo dạng liên doanh, liên kết. Sau đó, bị can Nguyễn Quốc Anh đã quyết định thông qua liên doanh liên kết đặt máy với BMS mà không thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn bệnh viện này.
Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, robot Rosa do Công ty BMS nhập khẩu từ Pháp về sân bay Nội Bài; hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỉ đồng nhưng đã được Nguyễn Quốc Anh và Nguyễn Đức Tuấn thống nhất đưa vào Bệnh viện Bạch Mai với mức giá 39 tỉ đồng. Kết luận điều tra xác định Nguyễn Quốc Anh đã tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh liên kết và lắp đặt máy không đúng với chi phí thực tế để thu tiền của người bệnh.
Từ thời điểm lắp đặt máy đến tháng 5.2020, Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỉ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí cho Công ty BMS liên quan 551 ca bệnh.
Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.
Đến nay, bệnh viện Bạch Mai mới liên hệ, trả số tiền chênh lệnh nói trên cho 86 người bệnh. Bị can Phạm Đức Tuấn đã nộp 10 tỉ đồng để trả tiền chênh lệnh 16,5 triệu đồng cho 551 ca thu sai.
Bị can Nguyễn Quốc Anh khai thông qua việc giúp Công ty BMS lắp đặt máy đã nhiều lần được Phạm Đức Tuấn biếu tiền trong các dịp lễ, tết hay dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam từ năm 2017 - 2019. Mỗi lần Tuấn đưa phong bì cho Nguyễn Quốc Anh là 20 - 30 triệu đồng, hoặc 1.000 - 2.000 USD. Tổng số tiền bị can Nguyễn Quốc Anh đã nhận từ Phạm Đức Tuấn là 100 triệu đồng và khoảng 10.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.