Cựu tổng giám đốc PVEP nhận lãi ngoài OceanBank bị đề nghị án 3-4 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
31/05/2019 12:21 GMT+7

Đại diện cơ quan công tố cho biết bị cáo Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP , có nhân thân tốt, là doanh nhân dầu khí giỏi, đã được công ty và bà con nhân dân ở quê gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 31.5, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo là lãnh đạo Tổng Công ty thăm do khai thác dầu khí (PVEP) nhận lãi ngoài của Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện VKS đã đưa ra nhận định hành vi tội phạm của từng bị cáo. Theo đó, cả 3 bị cáo trong vụ án, gồm: Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP; Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP; và Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP, đủ yếu tố cấu thành tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Hành vi của các bị cáo trên là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của nhà nước. Các bị cáo có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản, nhưng vì tư lợi cá nhân nên đã nhận những khoản tiền trái quy định.
Đại diện cơ quan công tố cũng cho rằng, hành vi của các bị cáo gây bức xúc dư luận, mất niềm tin của nhân dân và cần được đánh giá một cách toàn diện bối cảnh phạm tội cũng nhân thân của từng bị cáo. Việc PVEP gửi tiền vào OceanBank là đúng quy trình. Các bị cáo khi gửi tiền đều không đòi hỏi, thỏa thuận, việc chi tiền là do phía OceanBank.
Trong vụ án này, đại diện Viện KSND cho rằng, bị cáo Đỗ Văn Khạnh phạm tội với vai trò đồng phạm với Nguyễn Tuấn Hùng. Bị cáo có nhân thân tốt, là doanh nhân dầu khí giỏi điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước… Sau khi xảy ra vụ án, PVEP đã có văn bản đề nghị xem xét xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Khạnh cũng được bà con nhân dân ở quê có đơn gửi các cơ quan chức năng xin giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng cũng có lý lịch nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, đã khắc phục hơn 3,3 tỉ đồng.
Trong khi đó, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan là 1 trong 10 doanh nhân dầu khí xuất sắc nhưng có hoàn cảnh đặc biệt, sống độc thân, mẹ đang bị ung thư điều trị tại bệnh viện, bản thân bị cáo cũng có nhiều bệnh tật.
Từ những đánh giá nêu trên, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX xử phạt 15 - 16 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng; 3 - 4 năm tù đối với bị cáo Đỗ Văn Khạnh và 18 - 24 tháng tù đối với Vũ Thị Ngọc Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.