Cựu Trưởng phòng Khảo thí Hòa Bình: 'Bị cáo không lợi dụng chức vụ'

Trần Cường
Trần Cường
22/10/2020 11:24 GMT+7

Khai tại tòa, cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hòa Bình, cho rằng, gia đình mình có truyền thống cho các con tự lực cánh sinh nên không có việc chỉ đạo nâng điểm cho cháu vợ.

Sáng 22.10, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa 3 bị cáo trong vụ án gian lận điểm trong kỳ thi THPT 2018 tại Hòa Bình ra xét xử sơ thẩm.

Vì sao Cựu Trưởng phòng khảo thí Hòa Bình cùng đồng phạm kêu oan?

Các bị cáo gồm: Nguyễn Quang Vinh (54 tuổi, trú P.Tân Thịnh, TP.Hòa Bình; nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (41 tuổi, trú TT.Chi Nê, H.Lạc Thủy; nguyên Phó hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú Lạc Thủy) và Khương Ngọc Chất (45 tuổi, trú xã Sủ Ngòi, TP.Hòa Bình; nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hoà Bình). Trong đó, bị cáo Vinh được coi là chủ mưu.

3 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Ảnh Trần Cường

Tại tòa, 2 bị cáo Tuấn và Chất thành khẩn khai báo và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để cải tạo, sớm trở về với gia đình.
“Mẫu tại trại tạm giam là đơn kháng cáo, nhưng thực chất bị cáo chỉ viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo đồng ý với tội trạng như bản án sơ thẩm, tuy nhiên 1 ngày trong tù như nghìn năm ở ngoài, nên được quyền kêu xin, bị cáo tận dụng xin tòa phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Được ngày nào vui ngày đó”, bị cáo Tuấn nói.
Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Vinh cho rằng, tòa sơ thẩm quy kết tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ là không đúng, bị cáo này chỉ nhận mình có trách nhiệm trong vụ án nghiêm trọng này. Vinh không kêu oan, chỉ mong HĐXX xem xét lại tội danh và hình phạt cho mình.
“Bị cáo nghĩ rằng với vụ việc nghiêm trọng như thế, có phạt tù cũng xứng đáng, dù 5 hay 8 năm cũng không ân hận. Tuy nhiên, bị cáo không lợi dụng chức vụ gì, còn quy kết bị cáo thiếu trách nhiệm để xảy ra sự việc thì bị cáo sẵn sàng”, bị cáo Vinh nói.
Ngoài ra, Vinh cho rằng Đỗ Mạnh Tuấn khai mình đưa giấy chỉ đạo nâng điểm cho cháu vợ là không đúng. Không hiểu sao Tuấn lại khai như vậy. Vinh cũng không thừa nhận việc đưa chìa khóa cho Tuấn để thực hiện việc sửa điểm.
“N.H.A là con của chị ruột vợ bị cáo, hầu hết anh em đều biết. Cháu thi trường bình thường và bị cáo không hề có ý kiến nào về việc nâng điểm cho cháu. Gia đình bị cáo có truyền thống để các cháu tự lực cánh sinh nên không có việc bị cáo viết giấy đưa cho Tuấn nhờ nâng điểm và bị cáo cũng không đưa chìa khóa phòng lưu trữ bài thi cho Tuấn mở cửa nâng điểm”, Vinh khai.
Theo bản án sơ thẩm, 15 bị cáo trong vụ án vì vụ lợi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp, nâng điểm cho hàng loạt thí sinh ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hoà Bình.
Bị cáo Vinh có vai trò chủ mưu, đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT Lạc Thủy (Hòa Bình), đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi để các bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí) can thiệp, nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh.
Còn bị cáo Khương Ngọc Chất đã tác động để nhờ Vinh nâng điểm cho 10 thí sinh.
Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Vinh 8 năm tù, Chất 6 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tuấn 7 năm tù về tội nhận hối lộ, 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hình phạt 10 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.