Đã có sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H5N6 trên người

25/08/2014 19:54 GMT+7

(TNO) Chiều 25.8, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế Lào Cai đề nghị phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, phát hiện các ca nhiễm vi rút cúm A/H5N6 trên người.

(TNO) Chiều 25.6, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế Lào Cai đề nghị phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, phát hiện các ca nhiễm vi rút cúm A/H5N6 trên người.

>> Cúm A/H5N6 xuất hiện ở Lào Cai
>> Gần 500 chim trĩ ở Lào Cai dính vi rút cúm A/H5N6
>> Lần đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N6 tại Việt Nam

Ông Trần Đắc Phu cho biết, trong vòng 3 tuần qua đã ghi nhận các ổ dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm tại Lạng Sơn, Hà Tĩnh và mới đây nhất là Lào Cai. Cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ ghi nhận nhận vi rút cúm A/H5N6 trên gia cầm và chim trĩ nuôi trong hộ gia đình, nhưng đây là yếu tố nguy cơ cao lây sang người. Để phòng lây lan, trước tiên cần phát hiện, dập dịch trên gia cầm, chim. Không ăn, không  giết mổ gia cầm bệnh, gia cầm chết; có bảo hộ lao động khi giết mổ gia cầm.

Theo ông Phu, ngoài việc giám sát ổ dịch, phát hiện sớm, các trường hợp viêm phổi nặng nhập viện cũng sẽ được test sàng lọc sau đó làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định. Hiện trong nước đã có sinh phẩm chẩn đoán các cúm gây dịch nguy hiểm, đây là vấn đề quan trọng bởi chẩn đoán xác định giúp cho điều trị hiệu quả. Vi rút cúm có nguồn gốc trên gia cầm như H5N1 và H5N6 là các vi rút có độc lực mạnh, tỷ lệ tử vong cao.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.