Đà Lạt hiện đại phải hài hòa với đặc trưng kiến trúc truyền thống

12/12/2010 09:01 GMT+7

(TNO) Cuộc thi Ý tưởng quy hoạch và thiết kế đô thị Khu trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt đã được Sở Xây dựng Lâm Đồng công bố và trao giải ngày hôm qua 11.12.

Không có giải nhất, chỉ có giải nhì của liên doanh Công ty TNHH Kiến trúc Lâm Đồng và Công ty TNHH Kiến trúc ATA TP.HCM và một giải khuyến khích được trao.

Đà Lạt là một trong những đô thị đầu tiên được quy hoạch bài bản ngay từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khác nhau, và nhất là trong khoảng 30 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội nhưng với những cách làm thiếu quy hoạch hoặc không chặt chẽ đã làm cho hình ảnh của khu vực trung tâm Đà Lạt ngày càng “xuống cấp”.

Với quyết tâm của chính quyền, những hình ảnh chưa đẹp của khu trung tâm sẽ được dẹp bỏ và thay vào đó sẽ là một đô thị hiện đại đầy bản sắc.


Đồ án đoạt giải nhì

Theo nhiệm vụ cuộc thi, khu quy hoạch này là khu trung tâm chính của TP Đà Lạt. Cấu trúc đô thị của 2 khu vực này không thể tách rời và có chức năng chung là trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại, cao cấp. Ông Nguyễn Hữu Tâm - Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết: “Phạm vi nghiên cứu quy hoạch khoảng 29ha, trong đó phạm vi thiết kế đô thị khoảng 13,5ha. Yêu cầu cuộc thi là tận dụng mức độ chênh lệch cốt địa hình để giải quyết lưu thông xe cơ giới dưới tầng hầm, giải phóng mặt đất để giành cho các quảng trường, nơi giao tiếp công cộng, phố đi bộ kết hợp mua sắm”.

Phương án dự thi phải giải quyết nhiều vấn đề trước mắt về thực trạng quản lý, khai thác đất trong đô thị, đồng thời xác định được tầm nhìn về ý tưởng quy hoạch và thiết kế đô thị trong tương lai để  từng bước xây dựng một khu trung tâm đô thị hiện đại, văn minh, hài hòa và phát triển bền vững với những đặc trưng riêng của TP Đà Lạt. Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch hội đồng tuyển chọn cuộc thi bày tỏ, cuộc thi đòi hỏi phải am hiểu địa hình, mục tiêu của dự án phát triển trước mắt và lâu dài, hiểu quy hoạch Đà Lạt cũng như có tầm nhìn về một khu thương mại vừa hiện đại, chất lượng cao, lại vừa rất đặc thù về cảnh quan của Đà Lạt.

Hội đồng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục có chủ trương nâng cấp, hoàn thiện các ý tưởng…, từng bước thực hiện ý tưởng cuộc thi. “Đụng vào Đà Lạt chúng ta không thể dùng con dao phay to tướng được, mà phải từ từ, tỉ mỉ và hết sức cẩn thận…” - ông Vạn lưu ý. Theo chi tiết thiết kế đô thị của đồ án đạt giải nhì này, Đà Lạt sẽ là một đô thị nghỉ dưỡng, du lịch, dịch vụ đặc thù và trở thành điểm đến của mọi người, một không gian vừa ồn ào sinh động vừa trầm mặc cổ kính, vừa kỷ niệm ngày xưa vừa hiện tại hôm nay.  

Mặc dù cuộc thi đã được trao giải, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa, tỉnh sẽ tiếp tục lắng nghe thêm ý kiến của các nhà chuyên môn, của người dân đóng góp để hoàn thiện đồ án. “Chúng ta không vội vàng, hy vọng trong vòng 3-5 năm tới sẽ có một đồ án hoàn chỉnh được phê duyệt để kêu gọi đầu tư nhằm xây dựng “công trình thế kỷ” để lại cho đời sau và chỉ Đà Lạt mới có” - ông Hòa nói.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.