Đà Nẵng: Dịch vụ trung chuyển qua hầm Hải Vân có đảm bảo an toàn PCCC?

26/01/2007 22:17 GMT+7

Ngày 30.12.2006, dịch vụ trung chuyển xe máy qua hầm đường bộ Hải Vân chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là an toàn cháy nổ khi xe máy không phải xả hết xăng trước khi được vận chuyển qua hầm; như vậy xe tải vận chuyển các xe máy sẽ tương đương như một xe chở nhiên liệu mà theo nguyên tắc thì sẽ không được phép lưu thông qua hầm.

Trao đổi với Thanh Niên xung quanh vấn đề này, ông Cao Bá Giang - Phó giám đốc Công ty quản lý khai thác (QLKT) hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết:

- Cục Cảnh sát PCCC - Bộ Công an đã có hướng dẫn cụ thể các quy định đảm bảo PCCC khi tham gia vận chuyển. Các xe chuyên dùng để chở người và xe máy qua hầm đều được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như: hệ thống điện đảm bảo kín không phát ra tia lửa; sàn và thành xe phải làm bằng vật liệu không cháy, không để phát ra tia lửa khi va chạm, cọ sát; xe máy trước khi đưa lên ô tô phải được kiểm tra yêu cầu khóa van xăng, kiểm tra nắp bình xăng, đường ống, van khóa xăng và chằng cột kỹ càng, đảm bảo không bị xê dịch. Các phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, chăn nhúng nước... cũng được trang bị kỹ càng trên các xe vận chuyển và ngay tại trạm trung chuyển. Các lái xe tham gia dịch vụ trung chuyển đều có cam kết đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cháy nổ khi kiểm tra các phương tiện và lưu thông qua hầm.

* Nhiều người lo ngại rằng nếu không cho tháo xăng xe máy trước khi qua hầm thì sự nguy hiểm của xe ôtô trung chuyển sẽ tương đương với một xe chở nhiên liệu?

- Ông Cao Bá Giang: Hiện nay, trung bình 1 ngày có từ 300-400 xe máy tham gia trung chuyển, đợt cao điểm có thể lên đến 450 xe. Một xe ô tô, chúng tôi chỉ cho phép vận chuyển tối đa 10 xe máy. Nếu 1 xe máy còn đầy xăng tương đương với 3 lít thì trung bình một xe ô tô chúng tôi chỉ chở 30 lít xăng. Số xăng đó nếu so với một xe ô tô tham gia lưu thông qua hầm với một bình đầy gần 150 lít thì rất nhỏ. Tuy nhiên chúng tôi đã trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC đi kèm trên xe trung chuyển đủ để dập tắt được vụ cháy nổ tương đương 30 lít xăng nếu có sự cố xảy ra.

* Hiện nay vẫn có rất nhiều  xe mô tô, xe máy đã quá cũ tham gia lưu hành. Liệu việc vận chuyển các xe này có đảm bảo an toàn PCCC? Và có cần thiết quy định cụ thể tuổi thọ của xe được phép trung chuyển qua hầm?

- Ông Cao Bá Giang: Theo tôi thì không nhất thiết phải có quy định xe cũ như thế nào thì được trung chuyển. Trong trường hợp kiểm tra,  xe mô tô, xe máy dù cũ nhưng vẫn đảm bảo các an toàn PCCC như khóa van xăng, nắp xăng, đường ống dẫn xăng an toàn  thì vẫn được phép vận chuyển.

Vũ Phương Thảo
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.