Đà Nẵng đón APEC

Đà Nẵng đang cấp tập hoàn thành những khâu cuối cùng để đảm bảo kế hoạch tổ chức Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ( APEC ).

Chiều 28.10, ngay sau khi đến Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm và kiểm tra công tác lễ tân, đảm bảo an ninh, trật tự trong việc đón tiếp các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Chủ tịch nước biểu dương nỗ lực của lực lượng công an, quân đội và các lực lượng liên quan; đề nghị Tiểu ban An ninh - Y tế và các lực lượng liên quan tiếp tục hoàn thiện các kế hoạch, phương án bảo vệ; chuẩn bị đầy đủ mọi phương án dự phòng và xử lý tình huống phát sinh, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho tuần lễ cấp cao.
Các màn diễn tập của Tiểu ban an ninh Ảnh: T.T

Những ngày này, không khí chào đón sự kiện APEC 2017 đã hiện diện khắp những con đường, ngõ phố Đà Nẵng. Người dân nơi đây giờ không chỉ quen với những cuộc diễn tập, diễu hành của lực lượng bảo đảm an ninh, y tế trên đường phố, mà còn quen cả tiếng còi hiệu lệnh diễn tập cháy nổ, hiệu lệnh xe dẫn đường, đoàn xe phục vụ APEC và phản xạ nhường đường theo đó cũng nhanh nhạy hơn.
“Ban đầu thấy nhiều xe rất lạ, có bọc thép, phủ súng trên nóc tưởng có chuyện gì, hoảng lắm. May chợt nhớ ra là Đà Nẵng đang diễn tập tổng lực trước sự kiện chính trị, kinh tế lớn của cả khu vực và thế giới. Giờ thì người dân đã quen rồi, và thấy vui, tự hào khi thành phố đón sự kiện lớn”, ông Trần Văn Hồng (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết.
Công viên vườn tượng, điểm nhấn của APEC 2017

Hàng loạt công trình “khủng”
Đến thời điểm này, TP đã hoàn thành 95% công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ APEC. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết: “Phần còn lại chỉ dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo cảnh quan, môi trường TP”.
Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, nơi sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của APEC 2017 Ảnh: Nguyễn Tú

Từ giữa tháng 10, nhiều công trình “khủng” đã đưa vào hoạt động và “chạy thử” trước thềm APEC. Điển hình là Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng - nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC; Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh VN. Cung hội nghị này nằm ngay trên bãi biển với tổng diện tích 12.000 m2, được thiết kế 3 tầng, tổng số khách có thể phục vụ lên tới 5.000 người tại 3 phòng tiệc lớn và 15 phòng chức năng.


Điểm đến Hội An
Là địa phương cùng Đà Nẵng tổ chức các sự kiện thuộc APEC 2017, TP.Hội An (Quảng Nam) đến thời điểm này đã hoàn thành cơ bản các chương trình đón tiếp, địa điểm tham quan phố cổ, làng nghề truyền thống đều được chuẩn bị công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết để giúp các phu quân, phu nhân lãnh đạo các nước thành viên APEC hiểu hơn về văn hóa, truyền thống của VN.
Các phương án dự phòng khi thời tiết không thuận lợi cũng được tính đến. Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm văn hóa - thể thao TP.Hội An, cho biết đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn viên địa phương “luyện tập bài bản” để chuyển tải đầy đủ, sống động về văn hóa, kiến trúc, đời sống tại đây cho các phu quân và phu nhân lãnh đạo các nước.
Ngoài ra, công tác chuẩn bị đón tiếp các thành viên trong diễn đàn "Tiếng nói tương lai - VOF" gồm 160 sinh viên, thanh niên 21 nền kinh tế thành viên APEC tại Quảng Nam cũng được tỉnh Quảng Nam, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, Tỉnh đoàn Quảng Nam chuẩn bị chu đáo, nhất là các hoạt động cộng đồng, giao lưu, biểu diễn nghệ thuật.
Hữu Trà


Trung tâm báo chí quốc tế tại Đà Nẵng cũng đã chính thức hoạt động phục vụ APEC 2017. Công trình này được cải tạo từ trung tâm hội chợ triển lãm với tổng mức kinh phí cải tạo gần 180 tỉ đồng. Trung tâm được thiết kế và trang bị tiện nghi phục vụ cho hơn 2.000 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế.
Một công trình khác đang thi công được dư luận quan tâm đến tiến độ là hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Sáng 28.10, cả Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cùng Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến kiểm tra, đốc thúc công trình hầm chui Điện Biên Phủ trước nguy cơ chậm tiến độ phục vụ APEC. Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung báo cáo tiến độ đạt hơn 90%, thảm nhựa gần xong đường gom hai bên hầm, một số đoạn đang cấp phối, lắp dải phân cách, chiếu sáng và sơn vách hầm. Giám đốc BQL dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Lương Thạch Vỹ cho hay đã thi công 3 ca/ngày, nhưng xin gia hạn đến 30.10 mới thông xe, chậm 1 ngày so với cam kết trước đó. Đây là lần thứ 3 hầm chui xin lùi tiến độ và cũng là công trình trọng điểm APEC cuối cùng chưa hoàn thành. Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu hạn chót thông xe, cấp chiếu sáng và dọn vệ sinh vào sáng 30.10 để kịp phục vụ tổng diễn tập APEC trên toàn thành phố.
Ở công trình trọng điểm nhà ga quốc tế đã hoạt động từ 19.5, đây là nhà ga khách VIP, mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc và cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế cũng vừa hoàn thiện.
Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng phục vụ lưu trú cho lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC và đại biểu tham dự cũng đã sẵn sàng. Sheraton Đà Nẵng Resort được chọn là nơi tổ chức gala dinner phục vụ đoàn đại biểu APEC 2017.
Bên cạnh đó còn có công viên - vườn tượng APEC. Đây được xem là nơi lưu giữ những dấu ấn đại diện cho các nền kinh tế APEC 2017. Công viên APEC nằm trên khu đất tam giác rộng 3.047 m2 phía bờ tây sông Hàn gần cầu Rồng. Trong 22 tượng lắp đặt có 21 tượng đại diện cho các nền kinh tế, 1 biểu tượng APEC bằng đá do các nghệ nhân VN chế tác. Hầu hết tượng được các nước gửi sang VN, riêng tượng của Mỹ và Chile được gửi mẫu, đặt hàng nghệ nhân Đà Nẵng chế tác.
Bố trí trực thăng sẵn sàng cấp cứu
Ngành y tế TP.Đà Nẵng cho biết suốt thời gian diễn ra APEC 2017, Đà Nẵng sẵn sàng 23 tổ y tế đảm bảo vấn đề sức khỏe cho gần 15.000 đại biểu và khách mời. Ngoài nhân lực ngành y tế tại Đà Nẵng, sẽ có gần 500 cán bộ y tế được huy động trực tiếp tham gia vào 23 tổ trực 24/24 và được chia theo nhóm đối tượng phục vụ.
Các màn diễn tập của Tiểu ban An ninh ẢNH: NGUYỄN TÚ

Theo kế hoạch, sẽ có 17 tổ y tế được bố trí tại 17 khách sạn phục vụ đại biểu cấp cao chính thức, 2 tổ phục vụ các đối tác doanh nghiệp, 2 tổ phục vụ các đơn vị báo chí quốc tế, 1 tổ cho lực lượng phục vụ và 1 tổ cho tổ bay. Các tổ y tế dự phòng cũng được bố trí tại các điểm Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và 7 trung tâm y tế quận huyện, kết nối với 14 xe cấp cứu chuyên dụng được trang bị máy móc, thiết bị cấp cứu. Đặc biệt, lực lượng vũ trang Quân khu 5 cũng sẽ bố trí 1 trực thăng tham gia vận chuyển và cấp cứu bệnh nhân khi cần.
Để bồi dưỡng đội ngũ phục vụ APEC, TP.Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán New Zealand và Đại sứ quán Úc tại VN đào tạo tiếng Anh cho lãnh đạo và cán bộ, phối hợp Tiểu ban lễ tân đào tạo liên lạc viên, tình nguyện viên.
Cục CSGT cũng điều động 800 cán bộ chiến sĩ trong ngành từ mọi miền về tăng cường cho Đà Nẵng dịp này. Các công trình xây dựng sẽ dừng thi công từ ngày 5 - 12.11, đóng các hàng rào che chắn.
Thời điểm gia nhập và quy mô của các nền kinh tế thành viên cùng thông tin cơ bản về APEC Đồ họa: Diệp Uyên - Cẩm Tiên

Đảm bảo nguồn điện phục vụ APEC là yếu tố quan tâm hàng đầu. Theo Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC), đơn vị vừa điều động 6 xe chuyên dụng từ các công ty điện lực Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi về TP.Đà Nẵng để tăng cường công tác hỗ trợ xử lý sự cố điện trong quá trình diễn ra Hội nghị APEC 2017. EVNCPC cho biết, đơn vị cũng thành lập 3 đội xung kích xử lý sự cố lưới điện trung áp và 1 đội xung kích xử lý sự cố lưới điện 110 kV gồm 87 thành viên để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố ngay khi có lệnh.

tin liên quan

Đà Nẵng: Diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC 2017
Sáng ngày 25.10.2017 tại Trung tâm Cấp cứu thành phố Đà Nẵng ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Bộ Y tế - Tiểu ban Y tế APEC phối hợp với Sở Y tế TP.Đà Nẵng tổ chức Diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC 2017. 
Chính quyền địa phương cũng đã tính toán cho cán bộ, công chức ở một số khu vực và học sinh ở một số trường, đặc biệt là khu vực có mật độ giao thông cao nơi các đoàn các nền kinh tế di chuyển nhiều nghỉ làm và nghỉ học trong vài ngày. Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc phân luồng giao thông phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, bạn đọc có thể xem trên Thanh Niên Online.
Đón sóng đầu tư
Đó là kỳ vọng khi đề cập đến cơ hội thu hút đầu tư trong sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.
Tại diễn đàn đầu tư của Đà Nẵng diễn ra từ ngày 14 - 15.10, có 3 dự án đã được trao giấy chứng nhận đăng ký, 6 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, 7 dự án được trao thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay; tổng cộng có 25 dự án với tổng vốn đạt hơn 35.000 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, APEC với sự hiện diện của lãnh đạo và quan chức cấp cao của 21 nền kinh tế, còn có 1.000 tổng giám đốc của 1.000 doanh nghiệp uy tín trên thế giới. Đây là dịp rất hiếm nên Đà Nẵng đã chuẩn bị rất kỹ về tài liệu, về các quan tâm của TP. Theo đó, chính quyền TP này sẽ đề nghị Ủy ban APEC quốc gia cho lãnh đạo địa phương dự các buổi gặp song phương nhằm tìm kiếm cơ hội kêu gọi đầu tư.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) cũng phối hợp tổ chức “sự kiện rất hay và chưa từng có” là “hội nghị thượng đỉnh kinh doanh”. Sự kiện sẽ quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp và các quan chức hàng đầu để thảo luận về những vấn đề phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy những sáng tạo, ý tưởng mới… Đây là dịp mà các doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng và VN nói chung có thể tham gia trao đổi, cọ xát với rất nhiều sáng kiến, chiến lược, chủ trương liên quan đến vấn đề phát triển doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương. Bên lề Hội nghị APEC, TP cũng tổ chức diễn đàn thu hút đầu tư gồm đông đảo các quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.