Đà Nẵng gỡ khó cho 'nhân tài'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/06/2018 08:00 GMT+7

Ngày 2.6, lần đầu tiên TP.Đà Nẵng tổ chức đối thoại với hàng trăm học viên thuộc đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (đề án 922), do Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP, chủ trì.

Phê bình giám đốc sở, chủ tịch quận không dự đối thoại
Mặc dù buổi đối thoại có mời giám đốc các sở, chủ tịch quận nhưng chỉ có một chủ tịch quận có mặt nên ông Huỳnh Đức Thơ rất bức xúc, phê bình những người vắng mặt và cho rằng lãnh đạo các đơn vị không quan tâm đến “nhân tài” của mình.

Theo báo cáo, tính đến tháng 5.2018, TP có 616 người đi học theo đề án 922, trong đó có 93 “nhân tài” xin rút ra khỏi đề án. Ông Thơ đánh giá, “nhân tài” xin rút khỏi đề án là con số không lớn, trong đó có cả nguyên nhân học viên vi phạm pháp luật. Hiện, đã 16 học viên giữ chức vụ phó giám đốc cấp sở tương đương trở lên. Đề án 922 có nhiều mặt tích cực nhưng vẫn còn nhiều mặt yếu kém cần phải khắc phục.
Ông Thơ nhìn nhận, có nhiều “nhân tài” chưa nhận được sự hỗ trợ của cấp trên, không được bày dạy thêm nên sinh tâm tư. Về lãnh đạo các sở, có những nơi bố trí công tác không phù hợp. Vấn đề tuyển dụng viên chức, công chức thi tuyển có tình trạng thi cử không công bằng. Có tình trạng cố ý cho ai trúng tuyển thì chia bảng, dồn những học viên giỏi vào cạnh tranh quyết liệt nên đã có trường hợp thi á khoa mà vẫn rớt. “Các sở phải tính toán chứ đừng để đến khi các em bỏ đi vì không thỏa mãn việc này. Có hiện tượng ưu ái vị trí nào đó. Các bạn là những người trẻ từ kiến thức đến tâm hồn. Một động tác có sự bất công, thiên vị, không minh bạch thì lập tức môi trường làm việc sẽ bị vẩn đục ngay. Giám đốc các sở phải tìm cách xử lý việc này một cách nghiêm túc”, ông Thơ nói. Ông Thơ cho rằng, đối với các “nhân tài” nhiều khi không cần tiền nhiều, không cần vị trí cao nhưng cần minh bạch.
Tại buổi đối thoại, anh Lê Hữu Thành (công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, khi học viên trở về TP là đã xác định tư duy sẽ cống hiến nhưng nhiều “nhân tài” không được bố trí công việc kịp thời nên nản chí. “Dư luận cho rằng nhiều học viên đang phản bội vì TP đã chi tiền cho đi học nhưng lại không về làm. Tuy nhiên, bản chất là một hợp đồng lao động, có yêu cầu đầu ra… Khi chúng tôi về thì TP phải bố trí phù hợp năng lực. Lương bổng không quan trọng bằng giao công việc gì cho chúng tôi. Đó là điều quan trọng nhất chứ không phải chức vụ và lương bổng”, Thành nói.
Anh Thành cho rằng, TP đang tập trung vào đào tạo cán bộ làm hành chính mà chưa chú trọng mảng kỹ thuật. “Có những học viên muốn thanh lý hợp đồng. Thực tế khi không có điều kiện phát triển ngành thì TP nên tạo điều kiện cho học viên ra đi, học hỏi kinh nghiệm và sau khi TP có điều kiện thì mời gọi họ về”, anh Thành nói.
An cư để cống hiến
Học viên Nguyễn Thị Liên, công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng, cho hay khi ký hợp đồng, TP có điều khoản tạo điều kiện cho thuê chung cư nhưng không buộc phải có gia đình, là hộ nghèo… Học viên về công tác có nhu cầu thuê nhà chung cư thì Sở Xây dựng lại yêu cầu các tiêu chí trên. Việc cấp nhà chung cư là rất cần cho các học viên ngoại tỉnh về Đà Nẵng để họ an cư, toàn tâm cống hiến cho TP. Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết đã trao đổi nhiều lần với Sở Xây dựng TP về vấn đề này nhưng vẫn không được xử lý. “Vừa rồi một loạt bác sĩ xin ra khỏi đề án, nhiều bạn đã hoàn tiền cho TP. Nếu là tôi, tôi không hoàn tiền cho TP vì TP vi phạm hợp đồng trước. Đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo xử lý việc này”, ông Chiến nói.
Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho rằng, trong hợp đồng với học viên có cho thuê chung cư nhưng lại áp dụng chính sách chung của TP là không đúng. Do đó, cần nghiên cứu và điều chỉnh chính sách. “Số lượng chung cư cũng không còn nữa. Nếu có nhu cầu thật sự chính đáng thì tiếp tục xây dựng… Vấn đề này sẽ được báo cáo sớm trong tuần tới”, ông Thơ nói và cho biết TP có thể sẽ dành lô đất 5.000 m2 làm khu chung cư cho “nhân tài”. Sau buổi đối thoại, yêu cầu giám đốc sở, ngành, quận huyện phải có đề án trong đó có những đề xuất liên quan đến tuyển dụng, bố trí, quản lý… các học viên đề án tại cơ quan mình, báo cáo gửi lại sau 15 ngày.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.