Đà Nẵng nhóm người nào phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần, hàng tháng?

An Dy
An Dy
22/06/2021 09:58 GMT+7

Ngày 22.6, Đà Nẵng cho biết bắt đầu triển khai kế hoạch xét nghiệm Covid-19 các nhóm đối tượng trên toàn thành phố để giám sát chủ động, phát hiện sớm để triển khai thần tốc các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và lây lan, Đà Nẵng quyết liệt các chiến lược kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là xét nghiệm để giám sát chủ động, phát hiện sớm để kiểm soát dịch.
Đà Nẵng yêu cầu xét nghiệm trong vòng 24 - 72 giờ trước khi đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung đối với các đối tượng không có hoặc không khai thác được yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng khi được đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung dài ngày như trại giam, tạm giam, cơ sở xã hội Bầu Bàng, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng tâm thần.
Từ thời điểm hiện tại, Đà Nẵng triển khai xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần đối với 20% người lao động tại cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp. Người lao động tham gia chuỗi cung cấp suất ăn, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên gia, người lao động, ngân hàng, điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo dưỡng cấp thoát nước....

Bản tin Covid-19 ngày 22.6: TP.HCM, Bình Dương thành 'điểm nóng' dịch bệnh

Các nhóm xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần

Thực hiện xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần (tỉ lệ 10 - 20%) và đại diện trên từng nhóm như cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi; các chợ đầu mối, chợ dân sinh; nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; đơn vị vận tải, dịch vụ vận chuyển bằng ô tô, xe máy qua ứng dụng công nghệ; các lĩnh vực có tính chất tiếp xúc nhiều: tài chính, ngân hàng, điện tử, điện máy, văn phòng phẩm, tạp hóa; cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ; phóng viên; công nhân, người lao động thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý… có tiếp xúc với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm Covid-19; ngư dân, thương nhân, người lao động tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản, các cơ sở giết mổ.
Xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ 1 tháng/lần (tỉ lệ 10 - 30%) đối với người đến khám bệnh ngoại trú; bệnh nhân và người chăm sóc bệnh điều trị nội trú, người cung ứng dịch vụ tại bệnh viện như giữ xe, căn tin, vệ sinh…; các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở xét nghiệm tư nhân; cơ sở bán lẻ thuốc.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng thực hiện xét nghiệm định kỳ đối với các đơn vị, địa điểm tập trung nhiều người, thông khí kém, có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xuất hiện ca bệnh như Trung tâm Hành chính, bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa của các quận, huyện, xã, phường, viên chức, công chức, cán bộ, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệm thuộc các sở, ban, ngành...

Quân đội phun khử khuẩn diện rộng, “rửa sạch” điểm nóng Covid-19 ở Đà Nẵng

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng, trước mắt, trong khoảng thời gian còn lại của tháng 6.2021 sẽ thực hiện xét nghiệm ít nhất 20% đối với từng nhóm đối tượng. Các tháng tiếp theo sẽ căn cứ diễn biến dịch bệnh tại Đà Nẵng và trên cả nước, có thể điều chỉnh tỉ lệ xét nghiệm của các nhóm đối tượng cho phù hợp với tình hình thực tế.
Việc giám sát chủ động bằng xét nghiệm để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 trong nhóm cộng đồng, khu vực có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, tiềm ẩn khả năng trở thành ổ dịch như trong cơ sở y tế, cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp… Nỗ lực này sẽ giúp Đà Nẵng đánh giá đúng nguy cơ dịch Covid-19 trong cộng đồng, mức độ các vùng an toàn để thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.