Đại biểu Dương Trung Quốc: 'Dùng từ đầu thú với dân Đồng Tâm là không ổn'

02/11/2017 10:55 GMT+7

Ông Dương Trung Quốc cho rằng những người có trách nhiệm hãy nhìn vụ việc Đồng Tâm như cuộc khủng hoảng lòng tin, chứ không chỉ đơn thuần là vụ án hình sự.

Phát biểu trước Quốc hội sáng 2.11 trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội và ngân sách, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã nhắc lại câu chuyện Đồng Tâm như một ví dụ tiêu biểu về cuộc khủng hoảng lòng tin.
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu: "Cần nhìn vụ Đồng Tâm như một cuộc khủng hoảng lòng tin chứ không thuần túy là vụ án hình sự. Bởi ở đó có yếu tố mà các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm là những đề đạt, khiếu nại của người dân đã không được quan tâm kịp thời, khiến nó tích tụ thành tức nước vỡ bờ".
Ông Quốc dẫn chứng, dù đến nay, Chính phủ, TP.Hà Nội đã có những chỉ đạo để giải quyết nhưng đã 2,5 tháng trôi qua kể từ ngày người dân nơi đây có kiến nghị liên quan kết luận thanh tra việc sử dụng đất đai, song chưa được cơ quan nào trả lời. "Liệu chuyện cũ Đồng Tâm có lặp lại", đại biểu đoàn Đồng Nai lo ngại.
Ông Quốc nói tiếp: Tại kỳ họp trước, tôi có thư gửi đến 7 vị lãnh đạo cấp cao và của TP Hà Nội nhưng chỉ có duy nhất Thủ tướng trả lời. Trong thư tôi có nêu câu hỏi của cử tri là tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất lại bị bắt giữ? Câu trả lời duy nhất là họ vẫn giữ được phẩm chất của người công an nhân dân, họ không coi dân là kẻ thù.
Nhắc lại hình ảnh cảm động về cảnh chia tay giữa những người bị bắt giữ và người bắt giữ chia tay, ông Quốc cho rằng đó như là cuộc chia tay của những người trong gia đình. Cho nên, đại biểu này nhấn mạnh: "Tôi đồng ý là phải thượng tôn pháp luật, nhưng sao người dân Đồng Tâm bị khởi tố, còn công an đánh dân bất hợp pháp vẫn đứng ngoài vòng pháp luật?".
"Tôi cho rằng chúng ta dùng từ đầu thú với người dân mới đây là không ổn, là làm mất đi ngôn ngữ để đối thoại với dân, vì ai cũng hình dung được rằng để bắt giữ được đội ngũ ấy không chỉ số ít bị kích động mà hàng trăm, hàng nghìn người. Cho nên, phải lắng nghe dân để gạn lọc thông tin. Thượng tôn pháp luật không phải bắt bớ mà củng cố lòng tin. Đồng Tâm không chỉ là bài học tiêu cực mà làm sao để không lặp lại", ông Quốc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.