Đại biểu Quốc hội: ‘Vì sao thuế nhập khẩu về 0 mà xe lại đắt hơn?’

8 Thanh Niên Online
Đó là câu hỏi mà đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đặt ra với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại phiên chất vấn sáng 30.10.
Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) /// Ảnh Ngọc Thắng Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) - Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ)
Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Thưởng nêu: theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay có 32.000 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, trên 90% xe được nhập khẩu từ các nước ASEAN, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN thực chất không giảm, thậm chí một số mẫu xe khách hàng phải chịu giá cao hơn trước đây.
“Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế. Chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu hưởng lợi lớn. Với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên? Ai là người phải chịu trách nhiệm?”, đại biểu Thưởng nói.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, Việt Nam các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang đàm phán, ký kết tham gia hoặc triển khai tham gia đều chứa nội dung về cắt giảm hàng rào thuế quan. “Đối với Hiệp định AFTA của ta ký với ASEAN quy định ngày 1.11.2018 đây hàng rào thuế quan đối với sản phẩm ô tô là bằng 0. Đồng thời sắp tới hàng loạt hiệp định thương mại tự do khác mà chúng ta đang tiếp tục thực hiện, ký kết và triển khai thực hiện như CPTPP, EVFTA đều có những nội dung sẽ tiếp tục cắt giảm hàng rào thuế quan”, Bộ trưởng Công thương cho hay.
Ông Trần Tuấn Anh cũng cho biết, trong việc cắt giảm thuế này thì chúng ta cũng đã tính toán rất kỹ trong quá trình đàm phán để đảm bảo được lợi ích của quốc gia, đặc biệt trong việc đảm bảo phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Bộ Công thương, chúng ta cũng đưa ra những chính sách đồng bộ để phát triển các ngành sản xuất nội địa. Chính vì vậy, lợi ích của Việt Nam vẫn được đảm bảo.
Ngoài ra, bên cạnh việc cắt giảm thuế, cũng có những điều kiện để tăng cường những nguồn thu thuế khác từ doanh nghiệp, từ các lĩnh vực sản xuất và những nguồn thu khác cho ngân sách nhà nước. “Đấy là điểm mà chúng ta đạt được sự cân bằng cho việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do mà chúng ta đã ký kết với các nước, trong đó có các nước ASEAN”, ông Trần Tuấn Anh nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, qua thống kê, từ đầu năm đến nay, việc nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam cũng chưa có mức độ tăng đột biến trên tổng thể chung. Về cơ bản, quy mô thị trường ô tô khoảng gần 500.000 ô tô và nhập khẩu hàng năm của khoảng trên dưới gần 200.000 ô tô, còn lại là sản phẩm trong nước. “Vì vậy, chúng tôi cho rằng cũng không có những vấn đề lớn đặt ra trong câu chuyện về thị trường nội địa và việc nhập khẩu ô tô của chúng ta”, ông Trần Tuấn Anh nói.
Đại biểu Thưởng tiếp tục: “Có lẽ bộ trưởng chưa thật sự hiểu hết câu hỏi của tôi. Tôi thấy cử tri rất quan tâm, trong thời gian gần 1 năm qua về vấn đề nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN, theo quy định thuế nhập giảm từ 30% xuống còn 0%. Cử tri chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ được thụ hưởng giá mua xe thấp hơn khoảng 30%. Nhưng trên thực tế, trong thời gian qua người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn, rẻ hơn thì không đáng kể. Câu hỏi của tôi đối với Bộ trưởng Bộ Công thương: Một, nhà nước có thất thu thuế trong năm 2018 về nội dung này không? Hai, người dân có bị thiệt hại và thiệt hại đó thì ai chịu trách nhiệm? Ba, doanh nghiệp nhập khẩu có thu lợi thì vấn đề thu lợi đó có thu thuế hay không?”, 
Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời bằng văn bản câu hỏi của đại biểu Thưởng. “Bộ trưởng có thể chưa rõ ý đại biểu chứ không phải chưa thật sự hiểu. Bộ trưởng Bộ Công thương rất hiểu biết về lĩnh vực này”, bà Ngân nhắc nhở.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phangia

Phangia

Tại sao không trả lời trực tiếp cho cử tri cả nước biết, mà lại trả lời bằng văn bản cho ĐB
Trần Lũy

Trần Lũy

Câu hỏi của đại biểu Cao Đình Thường là rõ ràng và mang tính thời sự ấy vậy mà Bộ trưởng lại trả lời không vào trọng tâm. Và nếu ông Bộ trưởng nắm chắc vấn đề thì hà cớ gì không trả để làm rõ tại nghị trường để người dân được biết tận tường.
Chiến

Chiến

Một đại biểu đúng xác thực đời sống của dân. Nhà nước đã áp dụng giảm thuế 30% xuống 0% rồi. Tin báo chí cũng đưa đầu năm 2018 các hãng xe nhập khẩu xuống giá vì đã được áp thuế 0% . Vậy mà theo thực tế thì không giảm mà còn tăng hơn trước. Vậy chính tỏ luật đã áp dụng mà bộ máy thì chưa thực thi làm mất thu nhập cho nhà nước và thiệt cho người dân tiêu dùng. Vấn đề này chúng ta phải xem lại cho dân
minh

minh

xe nhập Asean chỉ được áp thuế 0% nếu xe được nội địa hóa từ 40% hay 30% gì đó, nghĩa là xe Nhật, nhập từ Thái thì đồ Thái phải chiếm 30 -40% mới có thuế 0% các bác
Mạc Trường

Mạc Trường

Ở các nước như Thái, Indonesia, tỉ lệ nội địa hóa đã là từ 30% trở lên rồi bác ạ!
Huy hoa

Huy hoa

Tôi thấy câu hỏi của vị đại biểu này rất dễ hiểu mà hay là tại tôi quá thông minh ?
Lê Lộc

Lê Lộc

Chờ đợi xe giảm giá khi thuế suất 0% mãi mà không được. Giờ vụ này làm rõ ra thì tiếc lắm... Mình mới mua xe xong.
hung

hung

đừng lo bác mua thêm cái nữa thì khỏi phải tiếc
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm