Đại hội của niềm tin

20/01/2016 06:22 GMT+7

Đại hội (ĐH) 12 của Đảng diễn ra từ ngày 20 - 28.1 với sự tham gia của 1.510 đại biểu, trong đó có 197 đại biểu đương nhiên là Ủy viên T.Ư Đảng chính thức và Ủy viên dự khuyết khóa 11.

Đại hội (ĐH) 12 của Đảng diễn ra từ ngày 20 - 28.1 với sự tham gia của 1.510 đại biểu, trong đó có 197 đại biểu đương nhiên là Ủy viên T.Ư Đảng chính thức và Ủy viên dự khuyết khóa 11. 

Sáng nay 20.1, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu về dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng sẽ viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Liệt sĩ, trước khi họp phiên trù bị tại hội trường.
Ảnh: Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn cung cấp

Đại hội (ĐH) 12 của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 20 - 28.1 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), với sự tham gia của 1.510 đại biểu, trong đó có 197 đại biểu đương nhiên là Ủy viên T.Ư Đảng chính thức và Ủy viên dự khuyết khóa 11.
Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật chào mừng
Lúc 20 giờ ngày 21.1 diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng ĐH 12 của Đảng tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, trước UBND Q.Hà Đông và vườn hoa TX.Sơn Tây. Vào 20 giờ ngày 28.1 sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Trung tâm đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao, Mỹ Đình, Hà Nội...
Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty bưu điện VN (VNPost) đã tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chào mừng ĐH Đảng Cộng sản VN lần thứ 12”. Bộ tem gồm 1 mẫu do họa sĩ Tô Minh Trang (Tổng công ty bưu điện VN) thiết kế với khuôn khổ tem 32 x 43 mm.

Trong số các đại biểu dự ĐH, có 55 đại biểu trình độ học vấn giáo sư, phó giáo sư; 241 đại biểu là tiến sĩ; 511 đại biểu là thạc sĩ; 757 đại biểu trình độ đại học. Có 1.501 đại biểu trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp; chỉ có 8 đại biểu trình độ lý luận chính trị trung cấp.
Có 2 đại biểu dưới 30 tuổi, 51 đại biểu trong độ tuổi từ 31 - 40; 322 đại biểu từ 41 - 50 tuổi; 1.040 đại biểu từ 51 - 60 tuổi; 93 đại biểu từ 61 - 70 tuổi và 2 đại biểu trên 70 tuổi. Theo cơ cấu, trong số hơn 1.500 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên dự ĐH, có 194 đại biểu nữ; 174 đại biểu là người dân tộc thiểu số.
Ban tổ chức cho biết có gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước và 118 phóng viên báo chí của khoảng 20 cơ quan báo chí nước ngoài đăng ký tham gia đưa tin về ĐH.
Chủ đề của ĐH 12 là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.
Trả lời câu hỏi của báo giới tại cuộc họp báo về ĐH 12 diễn ra hôm 18.1, ông Mai Văn Chính, Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư, cho hay phương án của T.Ư khóa 11 trình ĐH về số lượng Ủy viên T.Ư khóa 12 dự kiến có 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Ngày mai (21.1), ĐH sẽ chính thức khai mạc.
Hà Nội chào mừng ĐH Đảng lần thứ 12 - Ảnh: Ngọc Thắng
Hà Nội chào mừng ĐH Đảng lần thứ 12 - Ảnh: Ngọc Thắng
Hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường
Trong khoảng thời gian từ 20 - 28.1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Hà Nội đã lên phương án cấm theo giờ đối với 33 tuyến đường, phố phục vụ ĐH 12.
Cụ thể, từ 6 giờ đến 8 giờ 30, từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 16 giờ đến 18 giờ các ngày từ 20 - 28.1, tạm cấm đối với các xe ô tô có tải trọng hàng hóa từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ các xe ô tô phục vụ ĐH, xe có phù hiệu bảo vệ, xe buýt, xe vệ sinh và xe giải quyết, khắc phục sự cố, xe chở khách tuyến cố định) hoạt động trên các tuyến đường Phạm Hùng, Đại lộ Thăng Long (phần đường tiếp giáp với Trung tâm hội nghị quốc gia). Đường Đỗ Đức Dục, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Tố Hữu (Hà Đông) Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Hoàng Quốc Việt, Kim Mã Liễu Giai, Vạn Phúc, Vạn Bảo, Nguyễn Thái Học, Sơn Tây, Lê Trực, Trần Phú, Hùng Vương, Chu Văn An.
Đường Hoàng Diệu, Độc Lập, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Nguyễn Cơ Thạch, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm và đường Giải Phóng cũng tạm cấm các xe ô tô có tải trọng hàng hóa từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên.
Xe ô tô tải, xe khách trong diện tạm cấm tham gia giao thông trong thời gian diễn ra ĐH, như sau: các xe ô tô từ QL5 đi QL1B (tỉnh Hà Nam) chủ yếu qua cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Nếu qua cầu Chương Dương, đi theo đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Chương Dương - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai, cầu Mai Động rẽ Tam Trinh - Pháp Vân ra QL1A, 1B hoặc đường gom vành đai 3. Xe từ QL1A, 1B (tỉnh Hà Nam) đi QL5, đến Pháp Vân qua cầu Thanh Trì hoặc theo đường Tam Trinh - Minh Khai để qua cầu Vĩnh Tuy hoặc Nguyễn Khoái - Đê 401 để qua cầu Chương Dương đi các tỉnh phía bắc.
Đối với xe từ các tỉnh phía nam đi các tỉnh phía bắc (qua cầu Thăng Long) đi đường vành đai 3 trên cao hoặc đến Văn Điển rẽ Phan Trọng Tuệ - tỉnh lộ 70 - Phùng Hưng - Xa La - Văn Phú - Lê Trọng Tấn - Tỉnh lộ 70 - Nhổn - QL32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long. Trong khi đó, xe từ cầu Thăng Long đi các tỉnh phía nam theo đường Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu ra Nhổn hoặc Phạm Hùng - Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long - tỉnh lộ 70 - Lê Trọng Tấn - Văn Phú - Xa La - Phùng Hưng - tỉnh lộ 70 - Phan Trọng Tuệ - QL1.
Đối với ô tô tải có trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên từ phía nam đi phía bắc đến Phùng Hưng - Xa La - Văn Phú - Quang Trung (Hà Đông) sẽ đi thẳng QL6 - Xuân Mai - đường Hồ Chí Minh - Đại lộ Thăng Long (hoặc đi thẳng ra QL32) - tỉnh lộ 70 - Nhổn - QL32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long. Đối với các xe từ các tỉnh phía bắc đi các tỉnh phía nam đi theo chiều ngược lại.
Hà An
Ý kiến:
Mong chờ những quyết sách mạnh mẽ
Đấu tranh giữ vững chủ quyền
Tôi kỳ vọng ĐH 12 thật sự có đột phá mạnh mẽ về cơ chế, chính sách tầm chiến lược để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, mạnh mẽ đấu tranh giữ vững chủ quyền Tổ quốc như mong muốn của người dân. Đội ngũ lãnh đạo phải được trẻ hóa, luôn nung nấu và thể hiện nổi bật tinh thần, nhiệt huyết vì dân, vì nước, nói đi đôi với làm và làm có kết quả cao. Tôi cũng kỳ vọng thời gian tới, đất nước tiếp tục ổn định về mọi mặt, để phát triển.
 Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN
Chăm lo cho đời sống công nhân
Hiện nay đời sống một bộ phận rất lớn công nhân vẫn khó khăn về thu nhập, về điều kiện nhà ở... Nhiều người xa quê đi làm công nhân hàng chục năm nhưng vì lương thấp, không đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu nên vẫn nghèo khó, vẫn bấp bênh sống đời ở trọ, con em thiếu thốn điều kiện đến trường. Tôi rất mong muốn những năm tới, vấn đề tăng lương cho công nhân sẽ thỏa đáng hơn, đặc biệt các phúc lợi xã hội được chăm lo thiết thực hơn, thường xuyên hơn.
 Anh Duy Hào, công nhân
Làm rõ về khái niệm, quy luật, phương tiện của yếu tố thị trường
Một trong những nội dung cốt lõi trong Dự thảo Văn kiện ĐH 12 trong lĩnh vực kinh tế đó là phát triển kinh tế thị trường gắn với định hướng XHCN. Trong đó, tôi kỳ vọng yếu tố thị trường ở đây được làm rõ về khái niệm, quy luật, phương tiện để đạt được mục tiêu này. Trong đó, đặc biệt vai trò của các thành phần kinh tế từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN), DN tư nhân và các thành phần kinh tế khác. Trong một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, vai trò chủ đạo của DNNN, nguồn lực từ nhà nước luôn luôn được khẳng định. Tuy nhiên, lực lượng DN tư nhân cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Khi đã tham gia vào sân chơi quốc tế, việc nhà nước có chính sách hỗ trợ, định hướng cho khu vực DN này là yếu tố sống còn. Chúng ta cần phải nhanh chóng hoàn thiện, xây dựng chính sách để kịp thời hỗ trợ. Có lực lượng DN tư nhân vững mạnh song hành cùng các DNNN làm đầu tàu, các quả đấm thép, chắc chắn nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh, bền vững và thành công trước thềm hội nhập rất sâu rộng của giai đoạn tới.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI)
Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức
Để thực hiện thành công các thỏa thuận hội nhập, tận dụng các cơ hội, vượt qua thách thức, kể cả các diễn biến bất lợi của thế giới, VN phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Mô hình tăng trưởng của thời kỳ đổi mới 30 năm trước theo hướng “cởi trói”, đến nay đã hết dần động lực khi đụng chạm nhiều vấn đề xây dựng nền kinh tế thị trường đích thực, hiện đại và hội nhập. Chỉ có đổi mới triệt để mô hình phát triển đất nước, hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ như đã ghi nhận tại điều 3 Hiến pháp 2013 “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”. Để hiện thực hóa quy định này của Hiến pháp, Đảng lãnh đạo cần có những quyết sách mạnh mẽ để đổi mới mô hình phát triển cho thích ứng với giai đoạn mới, thực hiện khát vọng phát triển toàn diện đất nước.
GS Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội Khoa học kinh tế VN
Chống tham nhũng, tiêu cực để củng cố niềm tin
Những đảng viên trẻ như chúng tôi hôm nay vẫn còn nhiều băn khoăn khi trong Đảng vẫn còn không ít hiện tượng tiêu cực. Dễ thấy nhất là thanh niên hiện nay tốt nghiệp ra trường, muốn có việc làm trong các cơ quan nhà nước thì “vốn” đầu tiên phải có là mối quan hệ với người lãnh đạo ở các cơ quan, thậm chí không ít trường hợp phải đầu tư một số tiền lớn để “chạy việc”. Người dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc làm việc với một số cơ quan công quyền, cũng phải chi phong bì để được việc nhanh hơn... Những hiện tượng tiêu cực này khiến niềm tin của người dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã phần nào đang bị xói mòn, suy giảm. Nếu tiếp tục kéo dài sẽ dẫn tới hệ lụy khôn lường. Cá nhân tôi luôn kỳ vọng trong 5 năm tới đây, ĐH 12 chọn chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu. Tôi mong mỗi đảng viên được lựa chọn là đại biểu dự ĐH sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm ở mức cao nhất để thảo luận một cách thẳng thắn và tâm huyết giúp ĐH đưa ra những đột phá trong chủ trương chính sách xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Anh Ngô Thế Nghị, giảng viên Học viện Thanh thiếu niên VN
P.Hậu - Anh Vũ - Tân Phú (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.