Đại hội hướng về 1.000 năm Thăng Long

20/12/2005 23:19 GMT+7

Hôm nay 21/12, không phải chỉ có trên 180.000 đảng viên sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Hà Nội hướng về Đại hội nhiệm kỳ 14 của thành phố mình. Bởi Hà Nội là trái tim của cả nước, tôi tin là còn có biết bao công dân khác không chỉ ở Hà Nội sẽ hướng về đại hội, dõi theo và hy vọng vào từng động thái, quyết sách quan trọng cho một nhiệm kỳ mới, đưa Hà Nội tiến nhanh, tiến vững chắc trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thủ đô.

Trong 5 năm qua, nếu nói Hà Nội là một trong những thành phố "thay da đổi thịt" rõ nhất so với các tỉnh, thành phố thì cũng không phải không có cơ sở, đành rằng cũng chưa phải là thành phố có sự thay đổi, khởi sắc nhất. Không hiểu sao, vào thời điểm này, tôi lại có một niềm tin sâu sắc hơn cả khi nhìn vào kế hoạch tăng tốc của Đảng bộ thủ đô mà nhiệm kỳ này sẽ vạch ra.

Để có được thành tựu nói trên, Hà Nội có may mắn hơn nhiều địa phương khác là được "hưởng" trên 60% lượng chất xám của cả nước. Nếu các tỉnh, thành phố khác, ngay cả như thành phố Đà Nẵng cũng còn phải "trải thảm đỏ chiêu hiền đãi sĩ" thì Hà Nội "khỏe" hơn ở khoản này. Nếu Hà Nội có cơ chế thông thoáng hơn, cộng thêm tiềm năng vật chất, vị trí địa lý hấp dẫn khác, chắc chắn Hà Nội còn có khả năng tiến nhanh, tiến xa hơn thế.

Trên một tờ báo mới đây, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phùng Hữu Phú có cho biết, Hà Nội đã vạch sẵn kế hoạch tăng tốc và sẽ có sự bứt phá quyết liệt trong vấn đề quy hoạch thủ đô bằng cách phát triển mạnh cả hai bên bờ bắc và nam sông Hồng mà lâu nay, vì quá ít cầu nối giữa hai bờ, sự phát triển kinh tế sao cho cân bằng có phần nào bị hạn chế. Nếu ai trong chúng ta có dịp đến Seoul (Hàn Quốc) và vào Đà Nẵng, sự hấp dẫn nhờ những cây cầu bắc ngang sông đã khiến các thành phố này phát triển tốt hơn, có sức sống mãnh liệt hơn. Theo tôi, quyết tâm đầu tư những cây cầu trong những năm tới chắc chắn là một chủ trương đúng và góp phần quan trọng giúp Hà Nội tăng trưởng về kinh tế, phát triển và mở rộng quy hoạch đô thị hiện đại, tạo cơ sở để Hà Nội về đích trước 5 năm trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa thủ đô (Hà Nội dự kiến hoàn thành vào năm 2015 so với cả nước, mục tiêu là 2020).

Hà Nội đang hướng đến 1.000 năm Thăng Long với biết bao công việc phải làm. Để xứng tầm là một thành phố được tôn vinh là "thành phố hòa bình", là điểm đến hấp dẫn và an toàn của du lịch châu Á và thế giới... cũng như để giữ được những nét hào hoa của người Hà Nội, những di tích phố cổ đáng tự hào thật không dễ... Rõ ràng, Hà Nội có quá nhiều công việc cần phải làm. Trong đó có việc Hà Nội tính chuyện thuê kiến trúc sư nước ngoài làm giúp chuyện quy hoạch, theo tôi, tuy có buồn cho giới kiến trúc trong nước thật, nhưng cũng đã đến lúc cần phải làm một cuộc cách mạng như vậy.

Thành phố Hà Nội sắp đến ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, chúng ta mong rằng lúc đó Hà Nội sẽ về đích được nửa chặng đường (2010), nửa chặng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thủ đô so với cả nước.

Quốc Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.