Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp thông tin vụ cô gái Việt bị bắt

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
23/01/2019 11:18 GMT+7

Ngày 22.1, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Bộ Ngoại giao đã có thông tin bảo hộ công dân chính thức liên quan đến vụ việc công dân bị bắt tại Pháp vì bị buộc tội buôn bán ma túy và chất gây nghiện.

Bỗng nhiên bị truy nã

Những ngày vừa qua, vụ việc liên quan đến cô Phạm Thị Tuyết Mai, 34 tuổi, bị mắc nạn tại Pháp đang gây xôn xao mạnh mẽ trên mạng xã hội. 

Theo lời kể của chị Mai, vào tháng 3.2010, sau khi kết thúc 5 năm học tập và làm việc tại Amsterdam (Hà Lan), chị Mai và chồng cũ của mình (lúc đó là bạn trai), quyết định cùng nhau về Việt Nam để sống và làm việc. Trong 9 năm vừa qua, do bận bịu với cuộc sống và xây dựng sự nghiệp nên chị Mai chỉ quay lại châu Âu một lần vào tháng 11.2011 nhân chuyến đi công tác một  tuần sang Barcelona (Tây Ban Nha).

Tháng 12.2018, nhân dịp Giáng sinh, Daniel- bạn trai hiện tại - rủ chị Mai về thăm nhà ở Malta. Đến sáng ngày 18.12.2018, tầm 7h30 sáng, sau gần 13 tiếng bay từ Hà Nội, hai người đáp xuống sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp). Do hãng máy bay Air France không có chuyến bay tiếp đến Malta nên khi đến Paris, hai người có 3 tiếng để nối chuyến, làm thủ tục chặng Paris- Malta. 

Tuy nhiên, chị Mai bị cảnh sát tại sân bay giữ lại và sau đó nhận thông báo bị dính vào một án truy nã từ cảnh sát Bỉ từ năm 2014 và bị tạm giam trong vòng 48 tiếng. Sau đó, chị Mai bị còng tay, dẫn giải từ phòng giam sân bay đến một phòng giam của đồn cảnh sát gần đó. 
Theo lời chị Mai, sáng ngày 19.12.2018, chị bị dẫn giải để ra tòa với một luật sư được chỉ định để bào chữa. Sau khi chị trình bày những bằng chứng chứng minh vô tội, luật sư cũng nói với tòa rằng bản án mà Bỉ kết tội chị Mai có quá nhiều điểm bất hợp lý. Rõ ràng đây là trường hợp bị ăn cắp thông tin để phạm pháp (ở châu Âu gọi trường hợp này là “identity theft” xảy ra với rất nhiều người, kể cả với chính các công dân châu Âu). Vì vậy luật sư đề nghị tòa cho chị Mai được tại ngoại, nhưng không xuất cảnh khỏi Pháp, chờ phiên tòa tiếp theo. Thẩm phán đồng ý với ý kiến của luật sư. Tòa cũng sẽ giữ lại hộ chiếu, chị Mai  bị cấm xuất cảnh khỏi Pháp và chờ ngày ra tòa tiếp theo. 
Từ ngày 19.12 đến nay chị Mai cho biết vẫn đang mắc kẹt ở Paris. Chị  phải liên hệ làm việc và bỏ chi phí thuê một văn phòng luật sư ở Bỉ để giải quyết bản án của mình với Tòa án Bỉ. Luật sư bên Pháp đang đề nghị với tòa ở Pháp trả hộ chiếu cho chị về Việt Nam, và cam kết sẽ lại sang Pháp theo yêu cầu cho lần hầu tòa tiếp theo. Nhưng hiện tại vẫn chưa có câu trả lời từ tòa.

Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ

Liên quan đến thông tin công dân Việt Nam bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Pháp, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ngày 18.12.2018, Đại sứ quán nhận được thông báo của Cảnh sát biên giới Pháp tại sân bay Charles de Gaulle về việc bắt giữ công dân Phạm Thị Tuyết Mai. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan của Pháp, đồng thời tham khảo ý kiến văn phòng luật sư tại Pháp để tìm hiểu thêm thông tin, quy trình xử lý của pháp luật sở tại.
Theo thông tin nơi này nhận được, chị Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh vào Pháp theo Lệnh bắt giữ châu Âu (European arrest warrant – EAW) nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 01.10.2010 – 10.05.2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen, Bỉ tuyên ngày 08.05.2013.
Hiện nay, các cơ quan tư pháp của Pháp đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) theo thủ tục EAW. Ngày 19.12.2018, Tòa Phúc thẩm Paris đã cho phép chị Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp.
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp chị Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn chị Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân. Theo yêu cầu của chị Mai, Đại sứ quán đã đề nghị Cục Lãnh sự, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác minh thời gian cư trú của chị Mai tại Việt Nam để phục vụ bào chữa tại toà và đã cấp giấy xác nhận cho chị.
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã làm việc với Văn phòng Luật sư Vatier tại Paris để tìm hiểu thêm về vụ việc và yêu cầu Văn phòng Vatier hỗ trợ chị Mai.
Tại phiên toà lần thứ hai ngày 09.1.2019, Đại sứ quán đã cử đại diện tham dự phiên toà. Tại đây, đại diện Đại sứ quán đã trao đổi với luật sư bào chữa do toà chỉ định và đề nghị luật sư hỗ trợ chị Mai bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo dõi sát vụ việc, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan cập nhật thông tin và kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân.
Như vậy, để giải quyết vụ việc còn cần thời gian để xác nhận thông tin từ Tòa ở Bỉ, sau đó làm việc với Tòa ở Pháp. Chị Mai có thể vẫn phải chờ đợi tiến trình tố tụng này tại Pháp.
Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.