Đắk Nông: Truy tố tài xế gây tai nạn thảm khốc khiến 6 người tử vong

04/12/2020 16:56 GMT+7

Cáo trạng xác định tài xế điều khiển xe tải chở quá tải trọng trong khi hệ thống phanh mất tác dụng, gây tai nạn thảm khốc khiến 6 người tử vong, 4 người bị thương.

Liên quan vụ tai nạn thảm khốc khiến 6 người tử vong, 4 người bị thương xảy ra ở Đắk Nông hồi tháng 6.2020, ngày 4.12, nguồn tin từ Viện KSND H.Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố đối với Ngô Văn Bền (28 tuổi, trú H.Năm Căn, Cà Mau) về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tông vào xe khác để giảm tốc độ

Theo nội dung cáo trạng, ngày 12.6.2020, Bền được ông Nguyễn Văn U (trú H.Năm Căn, Cà Mau) thuê điều khiển xe tải BS 69C - 051.59 chở hơn 25 tấn phân bón từ Sóc Trăng và Long An lên Đắk Lắk giao cho khách hàng.
Đến khoảng 6 giờ 30 ngày 13.6, Bền điều khiển xe tải nói trên qua khu vực Km 1819 trên Quốc lộ 14 (thuộc chợ 312, xã Đắk Rla, H.Đắk Mil, Đắk Nông). Trong quá trình vận hành xe, do không quen đường nên Bền rà thắng liên tục, làm mất hệ thống giảm tốc của xe. Bền điều khiển xe tiếp tục lưu thông về hướng chợ 312 và chủ động tông vào nhiều xe khác phía trước nhằm giảm tốc độ.
Khi phát hiện phía trước có một xe đầu kéo, kéo theo sơ mi rơ moóc tải chở container cách xe Bền khoảng 400 m, Bền định tông vào sau xe này để giảm tốc độ. Tuy nhiên, khi chạy đến gần, Bền thay đổi ý định và đánh lái xe qua phần đường bên trái xe đầu kéo để vượt qua, tiếp tục di chuyển về hướng Đắk Lắk.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, 4 người bị thương

ẢNH: NGỌC HÙNG

Khi qua khu vực chợ 312, Bền chủ động tông vào một xe tải mang BS tỉnh Đắk Lắk đang lưu thông cùng chiều phía trước, làm xe này văng vào lề đường bên phải, đè lên nhiều xe máy và người dân ở khu vực chợ. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 4 người bị thương.
Bền tiếp tục điều khiển xe BS 69C - 051.19 chủ động tông vào phía sau một xe tải mang BS tỉnh Đắk Nông đang lưu thông cùng chiều phía trước, khiến xe này văng vào lề đường bên phải, đè hỏng 5 xe máy dựng bên lề đường.
Cuối cùng, Bền chủ động cho xe chạy vào khu vực lô cao su và lật nghiêng bên lề đường phải dọc Quốc lộ 14A và đến trụ sở Công an H.Đắk Mil khai báo hành vi phạm tội.

Chở quá trọng tải, phanh mất tác dụng

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự (tại TP.HCM), tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên xe tải BS 69C - 051.59 bị mất tác dụng.

Sau vụ tai nạn, Bền chủ động điều khiển cho xe tải lật bên đường

ẢNH: NGỌC HÙNG

Nguyên nhân do người điều khiển xe (tức tài xế Bền - PV) đã thao tác đạp phanh liên tục, không đúng kỹ thuật khi qua các đoạn đường có dốc dài, làm lưu lượng khí nén trong bình chứa cạn kiệt, không tạo được áp lực khí nén xuống các bầu phanh trên các trục, gây mất lực phanh tại các bánh xe khi đạp phanh.
Ngoài ra, tài xế Bền đã vận chuyển hàng hóa quá trọng tải hơn 75% đối với xe tải BS 69C - 051.59, gây ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của xe, trong đó có cả hệ thống phanh và không đảm bảo an toàn kỹ thuật trong quá trình tham gia giao thông.
Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc trên, Công an H.Đắk Mil đã đề nghị Đội CSGT huyện này xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn U (chủ xe tải BS 69C - 051.59) vì đã thuê tài xế Bền chở hàng quá tải trọng của xe hơn 75% (trọng tải cho phép 14 tấn, thuê chở hơn 25 tấn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.