Đắk Nông: Xét xử vụ cựu bí thư xã giết người đốt xác, dựng hiện trường giả

07/01/2021 09:49 GMT+7

Hôm nay 7.1.2021, TAND tỉnh Đắk Nông tiến hành xét xử vụ án bí thư xã giết người, đốt xác, dựng hiện trường giả gây chấn động dư luận hồi nửa đầu năm 2020.

Liên quan đến vụ án giết người, đốt xác, tạo hiện trường giả xảy ra trên địa bàn Đắk Nông, ngày 7.1, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa bị cáo Đỗ Văn Minh (50 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) ra xét xử sơ thẩm về 4 tội danh: “giết người”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “hủy hoại tài sản” và “xâm phạm mồ mả”.

"Lạnh người" với lời khai của cựu bí thư xã giết người, đốt xác  

Gây án vì nợ nần

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi bị cáo nguyên là bí thư đảng ủy một xã, có địa vị xã hội, có học thức nhưng lại có thủ đoạn giết người tinh vi, tàn ác. Hơn thế, bị cáo từng đào trộm mộ để “mượn xác” nhưng không thành nên nhẫn tâm giết chết người cháu của mình nhằm mục đích trục lợi gói bảo hiểm có giá trị rất lớn.
HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Minh gồm 5 người, trong đó thẩm phán Lê Quốc Hương là chủ tọa. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Minh.
TAND tỉnh Đắk Nông cũng triệu tập, mời đại diện người bị hại và các đơn vị liên quan, trong đó có cả công ty bảo hiểm nơi mà bị cáo Minh định trục lợi đến tham gia phiên tòa.
Từ sáng sớm, người nhà của bị hại Vương cũng mang theo di ảnh của nạn nhân đến để tham dự phiên tòa.

Thân nhân bị hại tại phiên tòa

ẢNH: HOÀNG BÌNH

Theo nội dung cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, thông qua việc thỏa thuận chuyển nhượng đất, Minh đã nhận và chiếm đoạt của 16 bị hại với tổng số tiền hơn 23,7 tỉ đồng. Minh đã sử dụng số tiền này để mua bán cà phê trực tuyến, trả tiền lãi, tiêu xài cá nhân hết nên không có khả năng trả nợ.
Ngày 9.4.2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ của một công ty bảo hiểm có chi nhánh tại TP.Đà Lạt với giá hơn 233 triệu đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020. Nội dung gói bảo hiểm có thỏa thuận trong trường hợp Minh bị tai nạn tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì phía bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.
Sau đó, Minh nảy sinh ý định tìm xác người chết, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông khiến mọi người tưởng Minh đã chết để trục lợi bảo hiểm và chiếm đoạt số tiền đang nợ.

Kế hoạch “mượn xác”

Sáng 25.4.2020, Minh điều khiển xe ô tô BS: 51C-715.70 từ tỉnh Lâm Đồng đến rẫy của mình tại H.Đắk G’long (Đắk Nông). Khoảng 14 giờ cùng ngày, Minh đi mua một chiếc xe máy cũ với giá hơn 15 triệu đồng rồi chạy về gửi ở nhà một người dân tại bon B’Nơr (xã Đắk Som, H.Đắk G’long).
Đến 0 giờ ngày 26.4.2020, Minh mang theo xà beng, xẻng rồi điều khiển xe ô tô đến nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê, H.Đắk G’long, để đào mộ lấy xác. Sau khi đào một ngôi mộ mới chôn vài ngày trước, Minh dùng lưỡi xẻng cạy nắp quan tài để lấy xác nhưng không được nên điều khiển xe về rẫy rồi về xã Lâm Hà làm việc.
Đến sáng 2.5.2020, Minh điều khiển xe ô tô đến rẫy tại H.Đắk G’long rồi mua 1 can xăng, 3 can dầu (tổng cộng 120 lít) để ở thùng xe. Khoảng 17 giờ ngày 3.5.2020, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho V. (25 tuổi, trú tại xã Đan Phượng, H.Lâm Hà, Lâm Đồng), cách rẫy của Minh khoảng 300 m để ăn cơm, ngủ lại.
Khoảng 0 giờ ngày 4.5.2020, Minh lấy 1 cây búa đánh 2 phát vào trán của anh V. khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, Minh ném điện thoại anh V. xuống ao cá rồi đưa thi thể nạn nhân lên băng ghế sau của xe ô tô điều khiển xe về hướng Lâm Đồng theo QL28.

Xe ô tô bị Minh đốt để tạo hiện trường giả

ẢNH: HOÀNG BÌNH

Khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som), Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông. Tiếp đó, Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe rồi đưa thi thể anh V. lên ngồi ở ghế tài xế. Sau khi dàn dựng xong hiện trường, Minh liền châm lửa đốt xe.
Sau khi gây án, Minh lấy xe máy đã gửi trước đó ở nhà người dân rồi bỏ trốn xuống Bình Phước. Đến ngày 10.5.2020, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP.Đồng Xoài, Bình Phước.
Cũng theo cáo trạng, chiếc xe bán tải BS 51C - 715.70 trong vụ án do Minh mua lại của một công ty (có trụ sở tại TP.HCM) vào năm 2017, trong khi làm bí thư xã, nhưng chưa thanh toán hết tiền.

Vụ bí thư xã giết người, đốt xác: Đám tang giả của bị cáo Minh

Ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.