Dân nhập cư tại TP.HCM vẫn đau đầu về hộ khẩu

01/09/2005 00:17 GMT+7

Đó là phân tích của Viện Kinh tế TP.HCM (IER) về quy định quản lý và đăng ký hộ khẩu, mặc dù Chính phủ vừa ban hành NĐ 108/2005 với nhiều điều khoản được xem là "mở", nhưng thực chất chuyện hộ khẩu của dân nhập cư (DNC) vẫn vướng... nhà.

Trong Điều 11 sửa đổi, khoản 1 nói về nhà ở thuộc sở hữu của người chuyển đến có nêu 3 trường hợp: (a) nhà có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc nhà xây trên đất ở có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; (b) nhà ở có giấy tờ hợp lệ về nhà ở, đất ở theo quy định của pháp luật; và (c) trường hợp nhà ở chưa có một trong các loại giấy tờ quy định tại điểm (a, b) thì phải có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn về tình trạng hợp pháp về nhà ở.

Theo IER, quy định tại điểm (a, b) DNC khó có thể đáp ứng, còn điểm (c) cũng không dễ dàng gì vì đa phần DNC thuộc các quận ven, đang đô thị hóa, những địa bàn này chưa phủ kín quy hoạch 1/2000 nên chính quyền phường, xã sẽ không dám xác nhận. Khoản 2, điều 11 quy định về nhà thuê, có yêu cầu phải có hợp đồng thuê nhà với cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng kinh doanh nhà, cũng khó thực hiện, vì hiện việc thuê nhà chỉ có hợp đồng tay giữa hai bên và người cho thuê đa số không phải là cá nhân có chức năng kinh doanh nhà theo quy định của pháp luật. "Sẽ không có tình trạng được giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú một cách ồ ạt mà chỉ một số ít có điều kiện thật sự ổn định" - ông Lê Văn Thành, cán bộ của IER dự báo, đồng thời thay mặt IER kiến nghị: "Chính phủ nên tiếp tục mở rộng các điều kiện cho người nhập cư được thuê nhà của người dân tại chỗ, không nhất thiết người chủ cho thuê có chức năng kinh doanh nhà".                                         

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.