Dân phản đối dự án điện mặt trời do lo ngại ô nhiễm

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
13/11/2018 05:01 GMT+7

Người dân xã Mỹ Thắng đã chặn xe chở nhóm công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn trong vùng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, nhằm yêu cầu chính quyền phải ký cam kết không triển khai dự án.

Sáng 12.11, UBND H.Phù Mỹ (Bình Định) họp Tổ công tác tuyên truyền vận động xây dựng Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (xã Mỹ Thắng và Mỹ An, H.Phù Mỹ) để bàn giải pháp tuyên truyền, vận động người dân xã Mỹ Thắng dừng việc giữ xe, phản đối dự án.
Chiều cùng ngày, Tổ tuyên truyền đã đến xã Mỹ Thắng để phối hợp với địa phương thực hiện việc tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ chiều 10.11, người dân xã Mỹ Thắng đã chặn xe chở nhóm công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn trong vùng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, nhằm yêu cầu chính quyền phải ký cam kết không triển khai dự án. Những người dân này lo ngại dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, chiếm diện tích lớn đất đai ven biển và lo ngại có những hoạt động liên quan đến việc khai thác titan.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND H.Phù Mỹ, cho rằng người dân có sự hiểu nhầm về dự án nên mới tập trung phản đối. Đây là dự án điện mặt trời, không liên quan gì đến vấn đề khai thác titan và cũng không gây ô nhiễm môi trường. Trước khi triển khai, chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân để công khai về dự án và đã được hầu hết người dân đồng thuận, nhưng vẫn có một nhóm từ 15 - 20 phụ nữ phản đối.
Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ do Công ty TNHH phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch làm chủ đầu tư, có diện tích 380 ha (trong đó 324 ha ở xã Mỹ Thắng và 56 ha ở xã Mỹ An). Tháng 7.2018, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung dự án này vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030.
Theo đó, quy mô công suất của dự án là 330 MW, gồm 3 nhà máy điện mặt trời: Phù Mỹ 1 có công suất 120 MW, Phù Mỹ 2 có công suất 110 MW và Phù Mỹ 3 có công suất 100 MW.
Ngày 17.9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch được đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 1 tại xã Mỹ Thắng và Mỹ An có diện tích 138,2 ha, vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 8.2018 - 6.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.