Đang xác minh một số khiếu nại tố cáo liên quan bầu cử

23/03/2016 07:16 GMT+7

Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu QH ở cấp T.Ư.

Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu QH ở cấp T.Ư.

Đây là thông tin được bà Phạm Thu Hương, Phó trưởng ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban T.Ư MTTQ VN, cho biết tại Hội nghị triển khai luật Tổ chức chính quyền địa phương và nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử do Bộ Nội vụ tổ chức hôm qua (22.3). Theo bà Hương, số lượng đơn thư là không nhiều và hiện đang được Ủy ban T.Ư MTTQ VN nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan T.Ư để xác minh, trả lời.
Thông tin sơ bộ về tình hình bầu cử sau hai vòng hiệp thương, bà Hương cho biết đại biểu khối T.Ư có chất lượng khá cao, nâng lên một bước so với kỳ bầu cử trước đây. Đại diện Ủy ban T.Ư MTTQ VN cũng bày tỏ lo ngại về việc một số địa phương làm không đúng hướng dẫn, không dự kiến số dư dẫn đến sau lần hiệp thương thứ hai có tỷ lệ số dư “không an toàn”. Bà Hương dẫn chứng một số địa phương có 2 đơn vị bầu cử, bầu 6 đại biểu và theo quy định phải có số dư tối thiểu mỗi đơn vị bầu cử 2 người. Tuy nhiên sau hiệp thương lần hai mỗi đơn vị bầu cử chỉ có 5 người. “Nếu quá trình hiệp thương tới đây phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến các ứng viên dẫn đến việc phải rút số đại biểu đi sẽ không đảm bảo số dư theo quy định của luật”, bà Hương nói.
Bà Hương cho biết số dư đối với đại biểu QH khóa 14 được bầu ở địa phương (dự kiến là 302 người) đạt 3,14 lần, cao hơn so với nhiệm kỳ khóa 13 (2,85 lần). Nếu kể cả T.Ư và địa phương số dư hiện là 2,29 lần. Bà Hương cũng cho biết kỳ bầu cử này số lượng người tự ứng cử đại biểu QH và HĐND các cấp tăng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy không khí dân chủ cũng như ý thức và trách nhiệm đối với xã hội của công dân đã có bước phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.