Đánh án nơi đầu sóng

21/12/2017 14:31 GMT+7

Giữa muôn vàn khó khăn trên biển cả mênh mông, những người lính biển thuộc Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 vẫn thầm lặng lập chiến công để vùng biển miền Trung ngày càng bình yên.

Vùng biển mà Vùng cảnh sát biển (CSB) 2 quản lý trải dài qua 6 tỉnh miền Trung, từ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định) dù đơn vị đóng chân tại H.Núi Thành, Quảng Nam.
Trung tá Phạm Viết Huân, Phó trưởng phòng Pháp luật, Bộ tư lệnh Vùng CSB 2, cho biết việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển hết sức khó khăn. Để đấu tranh hiệu quả, đơn vị đã đề ra những nghị quyết chuyên đề và kế hoạch sát với đặc điểm, tình hình vùng biển miền Trung.
Quá trình điều tra, xác minh để xử lý vi phạm cũng tốn nhiều công sức, thời gian. Có vụ phải đi xác minh, điều tra qua gần 10 tỉnh, thành
Đại tá Bùi Minh Trứ, Phó tư lệnh pháp luật Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2

Hồi tháng 4, cán bộ, chiến sĩ của Vùng CSB 2 bắt giữ một tàu vận chuyển gần 1.800 tấn than cám trên vùng biển cách cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) 5 hải lý. Qua kiểm tra, toàn bộ số than trên tàu không có nguồn gốc hợp pháp, giấy tờ hợp lệ. Sau khi lập biên bản, ngay trong đêm tàu tuần tra tiếp tục dẫn giải chiếc tàu vi phạm về cảng Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, xử lý. Khi tàu vừa cập cảng Đà Nẵng, các chiến sĩ lại tiếp tục lên đường vào vùng biển Phú Yên để phối hợp bắt giữ 3 sà lan hút cát trên biển đưa sang tàu nước ngoài. Đây là vùng có cửa biển hẹp, độ sâu nước lớn nên khá nguy hiểm.
“Lúc nào anh em cũng phải chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với với các tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại. Cho dù phải thường xuyên đi trong điều kiện ban đêm, sóng to gió lớn hay điều thời tiết khắc nghiệt”, trung tá Huấn nói.
Phương châm “4 chống”
Đại tá Bùi Minh Trứ, Phó tư lệnh pháp luật Bộ tư lệnh Vùng CSB 2, cho hay vùng biển miền Trung thời gian qua “nóng” lên tình trạng buôn lậu các loại hàng xăng dầu, than, quặng... Với “lính biển”, khó khăn nhất vẫn là chuyện đánh án xăng dầu. Dầu từ tàu nước ngoài được sang chiết bán qua tàu nước ta ngay trên vùng biển. Thường thì các nghi phạm này hoạt động ở vùng biển xa, lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu để hoạt động gây khó khăn cho quá trình xử lý của lực lượng CSB. “Quá trình điều tra, xác minh để xử lý vi phạm cũng tốn nhiều công sức, thời gian. Có vụ phải đi xác minh, điều tra qua gần 10 tỉnh, thành”, đại tá Trứ nhớ lại.
Kiểm tra, lập biên bản tàu chở 1.800 tấn than cám trên vùng biển Thừa Thiên - Huế ẢNH: NAM TRUNG
Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng CSB 2, cho biết trong những năm qua các chiến sĩ vùng đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn. Vùng CSB 2 đã đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này bằng phương châm 4 chống: Chống can thiệp, tiếp tay, bao che và làm ngơ. Lực lượng CSB vững tin về một vùng biển thật sự bình yên.
“Khó khăn gian khổ mấy, anh em chiến sĩ vẫn kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự trên biển, đảm bảo hàng hóa được minh bạch”, đại tá Sinh khẳng định.
Từ năm 2009 đến nay, lực lượng CSB của Vùng CSB 2 đã phát hiện, bắt giữ gần 20 tàu chở hàng lậu, hàng không có nguồn gốc, gian lận thương mại, chủ yếu là xăng dầu, than, quặng… với số tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 17 tỉ đồng. Ngoài ra, lực lượng cũng tham gia phối hợp với các đơn vị khác bắt 5 vụ, tịch thu tài sản gần 10 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.